คนไทยได้อะไร??? แฉชัด ๆ สมัย “ยิ่งลักษณ์” เป็นรัฐบาล ใช้งบดูงานต่างประเทศ เฉียดพันล้าน ปลายทางสหรัฐฯ ญี่ปุ่น สวีเดน ฯลฯ

ข้อมูลย้อนไปตั้งแต่ปี 2554-2557 นักการเมืองในสภา ในส่วนของ ส.ส.เดินทางไปต่างประเทศจำนวนมาก

ข้อมูลย้อนไปตั้งแต่ปี 2554-2557 นักการเมืองในสภา ในส่วนของ ส.ส.เดินทางไปต่างประเทศจำนวนมากก็พบสถิติช่วงปี 2554 ใช้งบ 143 ล้านบาท ปี 2555 ใช้ไป 176 ล้านบาทและปี 2556 ใช้งบประมาณดูงานมากที่สุด คือ 193 ล้านบาทเศษ ถือว่าค่อนข้างเยอะและเพิ่มขึ้น แต่พอปี 2557 เกิดปัญหาการเมือง การใช้งบส่วนนี้ก็ลดน้อย

คนไทยได้อะไร??? แฉชัด ๆ สมัย “ยิ่งลักษณ์” เป็นรัฐบาล ใช้งบดูงานต่างประเทศ เฉียดพันล้าน ปลายทางสหรัฐฯ ญี่ปุ่น สวีเดน ฯลฯ

 

ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) วันที่ 3 กรกฎาคม โดยทางที่ประชุมได้ มีมติ เห็นชอบ 88 เสียงไม่เห็นด้วย 12 เสียง ในรายงานเรื่องการปฏิรูปการปฏิบัติงานในรัฐสภา ของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง

โดยมีสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการตัดงบประมาณการไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ เช่น นายดุสิต เครืองาม สมาชิก สปท. อภิปรายว่า การไปดูงานต่างประเทศทำให้กรรมาธิการได้รับความรู้และข้อมูลเชิงลึกจากสถานที่จริง ซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ และเป็นการละลายพฤติกรรมให้สมาชิกสามารถทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน หากรัฐสภาไม่จัดสรรงบประมาณให้สมาชิกไปศึกษาดูงานต่างประเทศ ในอนาคตอาจมีภาคเอกชนเสนอตัวเป็นสปอนเซอร์ให้ทุนไปต่างประเทศแทน ซึ่งจะทำให้รัฐสภาเสียภาพลักษณ์ ดังนั้น รัฐสภาจึงควรคงงบประมาณการศึกษาดูงานต่างประเทศไว้ แต่กำหนดระเบียบการบริษัทเอกชนประมูลการจัดทัวร์อย่างเข้มงวด มีตารางกิจกรรมอย่างชัดเจน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบอย่างจริงจัง และให้มีการจัดทำรายงานผลการดูงานมานำเสนอต่อรัฐสภา

ด้าน นายกษิต ภิรมย์ สมาชิก สปท. ยืนยัน การไปดูงานต่างประเทศเสียเวลา และเสียงบประมาณภาครัฐ ถ้าอยากจะรู้ข้อมูลจากประเทศไหน ก็ให้สถานทูตจากประเทศนั้น ๆ ในกรุงเทพฯ มาให้ข้อมูลแทน แต่หากมีความจำเป็นจะต้องไปดูงานจริง ต้องทำให้เป็นกิจจะลักษณะ ไม่ใช่ไปเที่ยว และรบกวนเวลางานเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ประธาน สปท. จะนำรายงานฉบับดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรี สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

 

คนไทยได้อะไร??? แฉชัด ๆ สมัย “ยิ่งลักษณ์” เป็นรัฐบาล ใช้งบดูงานต่างประเทศ เฉียดพันล้าน ปลายทางสหรัฐฯ ญี่ปุ่น สวีเดน ฯลฯ

 

ในขณะที่ทางด้าน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ได้เข้ามาตรวจสอบด้วยโดยพบเฉพาะกรรมาธิการคณะต่างๆในอดีต มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก ทั้งนี้นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสตง.เปิดเผยว่า ได้เก็บตัวเลขงบประมาณดูงานของคณะกรรมาธิการถึงช่วงก่อนการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)คือเน้นช่วงรัฐบาลนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะว่าคนที่ไปอยู่ในกรรมาธิการไม่ได้มีแต่พรรครัฐบาล ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะเจาะจงว่าจะตรวจนักการเมือง แต่เนื่องจากยุคนี้ถือว่าไม่มีนักการเมือง เพราะอยู่ในช่วงยุคปฏิรูปการเมือง เมื่อไม่มี ส.ว. ส.ส. ก็ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ที่จะเดินทางไปศึกษาดูงาน

 

ผู้ว่าฯ สตง. ยังเปิดเผยอีกว่าข้อมูลย้อนไปตั้งแต่ปี 2554-2557 นักการเมืองในสภา ในส่วนของ ส.ส.เดินทางไปต่างประเทศจำนวนมากก็พบสถิติช่วงปี 2554 ใช้งบ 143 ล้านบาท ปี 2555 ใช้ไป 176 ล้านบาทและปี 2556 ใช้งบประมาณดูงานมากที่สุด คือ 193 ล้านบาทเศษ ถือว่าค่อนข้างเยอะและเพิ่มขึ้น แต่พอปี 2557 เกิดปัญหาการเมือง การใช้งบส่วนนี้ก็ลดน้อยจนกระทั่งปี 2558 เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเต็มรูปแบบปัญหาการเดินทางไปต่างประเทศก็เท่าที่มีการไปเยี่ยมเยือน สร้างสัมพันธ์ แต่การศึกษาดูงานก็ไม่มี ส่วนของ ส.ว.ในยุคนั้น ปี2554 ใช้งบ 79 ล้าน ปี 2555 ใช้ไป 73 ล้านบาท ปี 2556 ใช้ไป 106 ล้าน และปี 2557 ที่มีปัญหาความไม่สงบทางการเมืองเกิดขึ้นก็ทุเลาน้อยไป และประเทศที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆคือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ พม่า และเกาหลีใต้