รู้จัก “มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล” บุตรคนที่ 8 ครอบครัวชินวัตร กลางข่าวลือผู้นำ “เพื่อไทย” คนใหม่

รู้จัก “มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล” บุตรคนที่ 8 ครอบครัวชินวัตร กลางข่าวลือผู้นำ “เพื่อไทย” คนใหม่

ข่าวล่ามาแรงปล่อยกันกระจาย “พรรคเพื่อไทย” ว่าผู้นำเบอร์หนึ่งคนใหม่ที่จะเป็นหัวขบวนให้บรรดาอดีตส.ส.พท. มีนามว่า “มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล” (แป๋ว) ชื่อเดิม “มณฑาทิพย์ ชินวัตร” พี่สาวแท้ของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี บุตรคนที่ 8 ในครอบครัวชินวัตร

ว่ากันว่า “มณฑาทิพย์” กับ “ยิ่งลักษณ์” สนิทสนมกันมาก เพราะอายุไม่ห่างกันมากนัก แถวปลูกบ้านติดกันในซอยโยธิพัฒนา 3 เขตลาดพร้าว เรียกได้ว่าไปมาหาสู่กันทุกวัน แต่ไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนมากนัก

“ยิ่งลักษณ์” เคยให้สัมภาษณ์ประชาชาติธุรกิจว่า "ที่มาสร้างบ้านอยู่แถวนี้ (ซอยโยธินพัฒนา 3) เพราะทำเลดี มีศูนย์การค้าคริสตัลพาร์ค หรือซีดีซี จะช็อปปิ้งอะไรก็มาที่นี่ เพราะมีทุกอย่าง บ้านพี่แป๋วก็อยู่ติดกันด้านหลัง”

“มณฑาทิพย์” สมรสกับ “นพ.สมชัย โกวิทเจริญกุล” มีบุตรธิดา 2 คน ปัจจุบัน เป็นผู้บริหาร บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MLINK

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 “มณฑาทิพย์-นพ.สมชัย” โดนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงินรวม 9,670,432.91 บาท กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท เอ็ม ลิ้งค์  โดยก.ล.ต.ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม-15 สิงหาคม 2554 

ซึ่งพบว่า “มณฑาทิพย์” ได้ขายหุ้นเอ็มลิงค์ ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท เอ็ม แคปปิตอล โฮลดิ้งส์ จำกัด จำนวน 29 ล้านหุ้น โดยอาศัยข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญ ต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้นเอ็มลิ้งค์ และยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชนเกี่ยวกับผลขาดทุนสุทธิจำนวน 315.79 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2554 ของเอ็มลิงค์

นอกจากนี้ในช่วงรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ในปี 27 ก.พ. 2556 มีมติครม.แต่งตั้ง “นพ.สมชัย” สามี “มณฑาทิพย์” ให้นั่งคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมด้วย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนในองค์การเภสัชกรรม

ทั้งนี้ “นพ.สมชัย” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ภัทรปทุมารักษ์ จำกัด โรงพยาบาลเอกชนใน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ชื่อ บริษัท ฮัวถอ (ประเทศไทย) จำกัด

ทั้งหมดคือฉากชีวิตบางส่วนของ “มณฑาทิพย์” บุตรคนที่ 8 ครอบครัว “ชินวัตร” ท่ามกลางข่าวลือผู้นำคนใหม่ของ “พรรคเพื่อไทย”