“กกพ.” เตรียมเคาะค่า Ft งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค. 60) 12 ก.ค.นี้ โดยประกาศให้เร็วขึ้นจากปกติ 1 เดือนสนองนโยบายคลัง คาดแนวโน้มค่า Ft จ่อขยับขึ้น 7-8 สต

ภาระประชาชน?? กกพ. เตรียมขึ้นค่าไฟฟ้าเพิ่ม อ้าง สนองนโยบายการคลัง

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า วันที่ 12 ก.ค.คณะกรรมการ กกพ.จะมีการพิจารณาโครงสร้างค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft ที่จะเรียกเก็บในบิลค่าไฟจากประชาชนงวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค. 60) และผ่านการประกาศรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์และประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ส.ค. 60 ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะเร็วขึ้น 1 เดือนเพื่อให้สอดรับกับนโยบายกระทรวงการคลังที่ต้องการยกระดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ หรือ Doing Business ของไทยให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่า Ft งวดใหม่นี้ยอมรับว่ามีทิศทางเพิ่มขึ้นตามทิศทางของราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลัก

ภาระประชาชน?? กกพ. เตรียมขึ้นค่าไฟฟ้าเพิ่ม อ้าง สนองนโยบายการคลัง
       “ค่า Ft ในงวดใหม่นี้ยอมรับว่าจะมีทิศทางเพิ่มขึ้นตามต้นทุนราคาก๊าซที่สะท้อนตามทิศทางราคาน้ำมันย้อนหลัง 8-12 เดือนซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นจากงวดก่อน แต่ภาพรวมการปรับขึ้นจะลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในงวดที่แล้วว่างวดนี้จะขึ้นกว่า 10 สตางค์ต่อหน่วยก็คงไม่ถึงเพราะค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่าที่ช่วยลดต้นทุนได้บางส่วน และอีกส่วนอาจจะมีเงินที่ได้จากค่าปรับและชดเชยต่างๆ มาเกลี่ยช่วยในส่วนที่เหลือ” นายวีระพลกล่าว
       
      แนวโน้มค่า Ft งวดใหม่เดิมมีการคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นประมาณ 10 กว่าสตางค์ต่อหน่วย คาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 7-8 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากล่าสุดทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่าเพิ่มขึ้นจากงวดก่อนที่เฉลี่ย 35.19 บาทต่อเหรียญสหรัฐทำให้สามารถลดต้นทุนได้ โดยทุกๆ 1 บาทที่แข็งค่าจะทำให้ Ft ลดลง 5-6 สตางค์ต่อหน่วย อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นต้นทุนหลักมาจากราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักของการผลิตไฟที่สะท้อนราคาน้ำมันย้อนหลัง 8-12 เดือนมีราคาปรับขึ้นกว่า 250 บาทต่อล้านบีทียู
       
 

ทั้งนี้ “ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะตัดสินใจออกมาอย่างไรในเรื่องนี้ ซึ่งหากไม่ขึ้นจะมีเงินส่วนไหนมาดูแลหรือจะให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระไปก่อน ทั้งหมดยังตอบไม่ได้ แต่โอกาสขึ้นก็มีสูงเพราะทิศทางในปีหน้าหากราคาน้ำมันผันผวนก็จะกระทบหนัก” 
       
ภาระประชาชน?? กกพ. เตรียมขึ้นค่าไฟฟ้าเพิ่ม อ้าง สนองนโยบายการคลัง
       ทั้งนี้ ค่า Ft ในงวด พ.ค.-ส.ค. 60 อยู่ที่ -24.77 สตางค์ต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจากงวด ม.ค.-เม.ย. 60 จำนวน 12.52 สตางค์ ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยรวมปัจจุบันอยู่ที่ 3.5079 บาทต่อหน่วย โดยหากค่า Ft งวดใหม่ที่สุดปรับขึ้นค่า Ft ก็ยังถือว่าติดลบอยู่
 

ภาระประชาชน?? กกพ. เตรียมขึ้นค่าไฟฟ้าเพิ่ม อ้าง สนองนโยบายการคลัง

Ft คือ ค่าไฟฟ้าที่การไฟฟ้าเรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนประกอบด้วย 3 ส่วนคือ
          1. ค่าไฟฟ้าฐาน
          2. ค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปร หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าค่า Ft
          3. ภาษีมูลค่าเพิ่ม
จากความหมายดั้งเดิม Ft ย่อมาจากคำว่า Float time  มีความหมายว่า การลอยค่าของต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่การไฟฟ้าไม่สามารถควบคุม