เอาอีกแล้ว!! “ตู่ จตุพร” อัด กองทัพ “ปฏิรูปหัวใจตัวเองไม่ได้ อย่าปฏิรูปประเทศ” แนะ "อย่าใจแคบ" เปิดกว้างยกเครื่อง “ทหาร”

เอาอีกแล้ว!! “ตู่ จตุพร” อัด กองทัพ “ปฏิรูปหัวใจตัวเองไม่ได้ อย่าปฏิรูปประเทศ” แนะ "อย่าใจแคบ" เปิดกว้างยกเครื่อง “ทหาร”


(11 ก.ค.) นายจตุพร พรหมพันธ์ุ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ ในหัวข้อ “ปฏิรูปจิตใจ” กันก่อน “ปฏิรูปประเทศไทย” ว่า หลังจากที่ได้เสนอว่าเมื่อมีการปฏิรูปตำรวจ ก็ควรให้มีการปฏิรูปภาคส่วนอื่นๆ เช่น ทหารด้วย หลังจากนั้นได้มีเสียงตอบกลับจากกองทัพ พร้อมย้อนถามกลับมายังตน ว่าเหตุที่กองทัพเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองนั้น เกิดจากความไม่สงบเรียบร้อยที่นักการเมืองก่อไว้ กองทัพจึงมีความจำเป็นต้องเข้ามา หากไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ทหารจะเข้ามาทำไม ทั้งนี้ ตนไม่ได้ถามว่าทหารเข้ามาทำไม แต่กล่าวในบริบทที่ว่า ทุกองค์กรต้องปฏิรูปไปพร้อมๆกัน เนื่องจากไม่เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะเป็นองค์กรเดียวที่ต้องปฏิรูป 


“ทั้งนี้เห็นว่า เมื่อปฏิรูปตำรวจได้ ทำไมจะปฏิรูปทหาร วงการวิชาการ พรรคการเมืองไม่ได้ ผมไม่ต้องการเห็นว่าประเทศไทยนี้ ทหารแตะต้องไม่ได้ ฉะนั้นเรากำลังพูดถึงการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งแก่นที่แท้จริงคือทำไมแตะต้องการปฏิรูปทหารไม่ได้  ผมมีความห่วงใย ว่าถ้าหน่วยงานอื่น มีความรู้สึกว่าแตะต้องไม่ได้เหมือนทหาร จะเป็นอย่างไร ” นายจตุพร กล่าว


ประธาน นปช. กล่าวว่า การตอบว่า กองทัพมีการปฏิรูปตัวเองตลอดเวลานั้น ต้องถามกลับไปยัง สตช.ว่าที่ผ่านมาไม่เคยทำอะไรเลยหรือ ตนเป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีความรักชาติบ้านเมืองและเพื่อเอกราชของชาติก็ต้องมีกองทัพ แต่วันนี้เรากำลังพูดถึงการปฏิรูป  กลับมีเสียงคำรามมาแต่ไกล ตนไม่ต้องการให้ชาติบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ดังนั้น จึงต้องเริ่มที่การปฏิรูปหัวใจกันก่อน เพราะถ้าหัวใจคับแคบ ไม่เปิดกว้าง ก็คงปฏิรูปไม่ได้

“เราอย่าคิดว่าตัวเองดีที่สุด คนอื่นแย่ที่สุด อย่าคิดว่าตัวเองไม่มีข้อตำหนิ ไม่มีครหา ทุกคนล้วงเป็นคนดี องค์กรอื่นๆล้วนเป็นคนชั่ว ถ้าอย่างนั้นไม่มีทางปฏิรูปกันได้ เพราะถ้าเราไม่เริ่มต้นจากตัวเองคงไม่ได้ เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง รับฟังกันและกัน บ้านเมืองจึงเดินหน้าไปได้ ถ้าปฏิรูปหัวใจตัวเองไม่ได้ อย่าริอาจปฏิรูปประเทศไทย” ประธาน นปช. กล่าว