โจรชุมยิ่งกว่ายุง?!?  สถานทูตไทยเตือนคนไทยไปเที่ยวฝรั่งเศสระวังตัวเพิ่มขึ้น-ไม่พกของมีค่าระหว่างเดินทาง แฉหลากกลเม็ดขบวนการโจรเมืองน้ำหอม

โจรชุมยิ่งกว่ายุง?!? สถานทูตไทยเตือนคนไทยไปเที่ยวฝรั่งเศสระวังตัวเพิ่มขึ้น-ไม่พกของมีค่าระหว่างเดินทาง แฉหลากกลเม็ดขบวนการโจรเมืองน้ำหอม

โจรชุมยิ่งกว่ายุง?!?  สถานทูตไทยเตือนคนไทยไปเที่ยวฝรั่งเศสระวังตัวเพิ่มขึ้น-ไม่พกของมีค่าระหว่างเดินทาง แฉหลากกลเม็ดขบวนการโจรเมืองน้ำหอม
 

เฟซบุ๊คชื่อ"Royal Thai Embassy - Paris, France - สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส" โพสต์ข้อความแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส ว่า ตามที่มีรายงานข่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติถูกปล้นหน้าโรงแรมโนโวเทล ใกล้กับสนามบินปารีสชาร์ลส์ เดอ โกล อย่างอุกอาจ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ขอแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่จะเดินทางมายังฝรั่งเศสใช้ความระมัดระวัง ขณะพำนักอยู่ในกรุงปารีสและประเทศฝรั่งเศส  แม้ว่าประเทศฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และให้ความสำคัญต่อประเด็นด้านความมั่นคง แต่โดยที่ฝรั่งเศสมีพรมแดนติดกับหลายประเทศในยุโรป และมีการเดินทางข้ามพรมแดนได้โดยเสรี

 จึงเป็นจุดเสี่ยงและเอื้อต่อการแทรกซึมของกลุ่มอาชญากรรมและมิจฉาชีพได้ จึงมีเหตุอาชญากรรมตามท้องถนนทั่วไปอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในกรุงปารีสและเมืองท่องเที่ยวต่างๆซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโจรกรรมในบ้าน โรงแรม ตามท้องถนนและสถานที่สาธารณะ ปล้น จี้ ฉกชิงวิ่งราวกระเป๋า
 

ที่ผ่านมา มีกรณีนักท่องเที่ยวไทยถูกล้วงกระเป๋า ถูกฉกชิงวิ่งราวสิ่งของมีค่าบ่อยครั้ง ดังนั้น นักท่องเที่ยวชาวไทยควรเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุดังกล่าว โดยหมั่นสำรวจกระเป๋า สิ่งของมีค่า และทรัพย์สินต่างๆ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะหรือแหล่งชุมชน บนรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง สถานีรถไฟ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงโรงแรมที่พัก  เก็บสำเนาพาสปอร์ต สำเนาหน้าวีซ่า สำเนาตั๋วเครื่องบิน ไว้ในที่ที่สามารถเรียกดูได้ (เช่น ในอีเมล์ของท่าน) หากสูญหาย เก็บหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินสำหรับยกเลิกบัตรเครดิต ฯลฯ เป็นต้น 

กลุ่มคนร้ายในฝรั่งเศสมักลงมืออย่างเป็นทีม และเป็นมืออาชีพ โดยใช้หลากหลายวิธีและเป็นขบวนการ เช่น หลอกถามเส้นทาง ทำของหกใส่ ขอลายเซ็น เพื่อดึงความสนใจขณะที่สมาชิกในกลุ่มคนอื่นเข้ามาฉกกระเป๋าเงินและของมีค่า หรือหลอกเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจบัตรและฉกกระเป๋าเงิน โทรศัพท์มือถือ หรือวิ่งราวกระเป๋ากระชากสร้อย นอกจากนี้ กลุ่มมิจฉาชีพตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ยังนิยมยัดเยียดของที่ระลึกและผูกด้ายข้อมือให้นักท่องเที่ยว เพื่อกรรโชกทรัพย์อีกด้วย ดังนั้นสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงขอแนะนำว่าไม่ควรพกพาทรัพย์สินมีค่าหรือเงินสดจำนวนมากเวลาเดินทาง ไม่ทิ้งสิ่งของใดๆ ไว้ในรถยนต์ขณะจอด ไม่วางกระเป๋าถือหรือสิ่งของมีค่าบนเก้าอี้รถยนต์ในขณะขับขี่หรือโดยสารรถยนต์ เพราะมีความเสี่ยงที่มิจฉาชีพจะทุบกระจกรถยนต์ เพื่อล้วงหยิบกระเป๋าถือหรือสิ่งของดังกล่าว และหากถูกกลุ่มมิจฉาชีพเข้าล้อมเพื่อยัดเยียดสิ่งของใส่มือ ให้รีบสะบัดออกและเดินออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว 

ในกรณีที่นักท่องเที่ยวทำหนังสือเดินทางสูญหาย ขอให้แจ้งความที่สถานีตำรวจท้องถิ่น และติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสแรก ที่อยู่ 8 Rue Greuze, 75116 Paris โทรศัพท์ +33 (0)1 56 26 50 50 ในเวลาราชการ หรือหมายเลข Hotlines ของถานเอกอัครราชทูตฯ 
+ 33 (0) 6  03 59 97 05 และ + 33 (0) 6 46 71 96 94