โจรใต้ฟัง!“ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยินใครในพื้นที่พูดถึงในหลวงในทางที่ไม่ดี”

โจรใต้ฟัง!“ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยินใครในพื้นที่พูดถึงในหลวงในทางที่ไม่ดี”

ขณะที่ข่าวสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ย้อนอดีตไป 2 ปีที่แล้ว วันนี้ 17 ก.ค. เมื่อปี 2558   คือวันได้รับอิสรภาพของ หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ  หรือ นายมะแอสะอะ  อดีตแกนนำขบวนการพูโล ซึ่งเคยถูกจับกุมและถูกพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตข้อหากบฏแบ่งแยกราชอาณาจักรมาตั้งแต่ปี 2540

โจรใต้ฟัง!“ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยินใครในพื้นที่พูดถึงในหลวงในทางที่ไม่ดี”

 

หลังได้รับการปล่อยตัว หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ประกาศให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 
 แต่สิ่งที่น่าประทับใจก็คือ ภายหลังได้รับอิสรภาพ ทำให้เราได้รับรู้ว่า หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ รักและเทิดทูนในหลวง ร.9

หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักในเรื่องนี้ อาทิ สำนักข่าวอิสราเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ว่า  “ตั้งแต่เกิดมาในชีวิตนี้ ไม่เคยได้ยินใครในพื้นที่พูดถึงในหลวงในทางที่ไม่ดี ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัยต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงตลอดมา” 
               “คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รู้สึกดีใจทุกครั้งที่ทราบข่าวว่าในหลวงเสด็จฯมาในพื้นที่ จะพากันแห่เดินทางไปรับเสด็จฯ ตัวผมเองสมัยเด็กๆ ก็เคยรับเสด็จฯหลายครั้ง ที่จำได้คือตอนอายุ 12 ปี หรือประมาณปี 2506 ได้ไปรับเสด็จฯที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี แม้จะอยู่แค่ห่างๆ แต่ก็รู้สึกดีใจและปลื้มใจมาก”  

“ก่อนที่ผมจะเข้าขบวนการ ชาวบ้านในพื้นที่ก็พูดถึงในหลวงตลอด เมื่อเข้าขบวนการแล้ว ก็เคยได้ยิน ตวนกูบีรอ กอตอนีลอ (ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานพูโล เสียชีวิตไปแล้ว มีชื่อไทยว่า นายวีระ หรืออดุลย์ ณ วังคราม) พูดชื่นชมในหลวง โดยเฉพาะในเรื่องพระราชกรณียกิจของพระองค์ และการที่ทรงให้สิทธิ์ ตลอดจนทรงช่วยเหลือพี่น้องอิสลาม เพราะในหลวงทรงทุ่มเทเพื่อทุกคน”


 ต้องกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ช่วงที่อยู่ในเรือนจำ หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ  ได้ใช้เวลาศึกษาปรัชญาของในหลวงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ เมื่อ 22 ก.ค. 2558   ว่า  “ในช่วงที่อยู่ในเรือนจำได้ร่างโครงสร้างหรือโมเดลในการสร้างแผนสันติสุขที่ยึดตามพระราชดำรัส “ในหลวง” ภายใต้หลัก “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา”ไว้บ้างแล้ว ซึ่งจะใช้โอกาสนี้นำเสนอกับหน่วยงานภาครัฐให้เกิดความชัดเจน ประเด็นไหนทำได้ก็เดินหน้าทำเลย แต่หากสิ่งไหนที่ติดขัดก็ค่อยหารือกันในภายหลังเพราะยึดหลักการการพูดคุยกันในการสร้างความร่วมมือทั้งในด้านการพัฒนาพื้นที่ รวมถึงการหารือเพื่อนำไปสู่การพูดคุยหรือเจรจาสันติภาพที่โดยส่วนตัวเห็นด้วยเพราะเป็นวิถีที่ทั่วโลกทำเพื่อยุติความขัดแย้ง”
ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ หะยีอิสะมะแอ ท่าน้ำ มีรายงานว่า เขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวหลังถูกทางการมาเลเซียควบคุมตัวไว้ถึง 28 วัน โดยเขาระบุว่า เป็นเพียงการเชิญตัวไปให้ข้อมูลกรณีคนไทยถูกยิงเสียชีวิต และไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาใดๆ

 


Cr. ข้อมูล/ภาพ  สำนักข่าวอิศรา,นสพ.กรุงเทพธุรกิจ