วัดใจ “บิ๊กตู่” เมื่อ “จตุพร” หนุน “ปรองดอง” พ้อ “เสื้อแดง” เจ็บ-ตาย มากสุด แต่สู้ต่อก็เปล่าประโยชน์

วัดใจ “บิ๊กตู่” เมื่อ “จตุพร” หนุน “ปรองดอง” พ้อ “เสื้อแดง” เจ็บ-ตาย มากสุด แต่สู้ต่อก็เปล่าประโยชน์

(18 ก.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ หัวข้อ “โค้งสุดท้ายการปรองดอง ปลายทางคืออะไร” ว่า หลังจากที่กองทัพภาค 1 เชิญตัวแทนทุกภาคส่วนร่วมรับฟังร่างสัญญาประชาคมเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ 10 ประเด็นในร่างสัญญาประชาคมไม่มีผู้ใดขัดข้อง ทุกอย่างอยู่ที่การปฏิบัติ เพราะทั้ง 10 ข้อยังเป็นนามธรรม การปรองดองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อัญเชิญพระกระแสรับสั่งถึง 2 ครั้ง เกี่ยวกับการให้แผ่นดินมีความรัก ความสุข มีความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

 

 

 

นายจตุพร กล่าวว่า ได้บอกประชาชนแล้วว่า ท่ามกลางบรรยากาศที่ไม่เอื้อต่อความปรองดอง มีการกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกจากหลายเรื่องราว ถ้าถามว่าเนื้อหาสัญญาประชาคมทั้งหมดจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าจากนี้ความรับผิดชอบทั้งหมดจะอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นผู้เชิญชวนคนไทยทุกคนเข้าสู่การปรองดอง โดยน้อมนำพระกระแสรับสั่ง

 

 

“ผมประกาศตั้งแต่ต้นแล้ว เราจะไม่เป็นอุปสรรค์ต่อการปรองดอง แม้ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเราเป็นพวกที่ตายมากที่สุด บาดเจ็บมากที่สุด สูญสิ้นอิสรภาพมากที่สุด ได้รับความอยุติธรรมมากที่สุด นี่เป็นความจริง แต่บ้านเมือง ถ้าเราไม่สามารถเข้าร่วมการปรองดองได้ เราก็จะตกเป็นผู้ร้ายและจำเลยของสังคมนี้ ดังนั้น การปรองดองไม่ใช่จะให้ทุกคนเปลี่ยนมาคิดเหมือนกัน แต่ทุกคนต้องยึดส่วนกลาง มิเช่นนั้นวิกฤตจะกลับมาอีก เราให้ความร่วมมือทุกประการ จะไม่ให้ใครยกมาเป็นข้ออ้างว่าเราเป็นอุปสรรค์ต่อการปรองดอง” นายจตุพร กล่าว

 

 

 

 

 

 

นายจตุพร กล่าวว่า  จากนี้เราจะรอดูรูปธรรมของกระบวนความปรองดอง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนำไปปฏิบัติอย่างไร ส่วน นปช.จะไม่ติเรือทั้งโกลนหรือมองโลกในแง่ร้อย แต่ปรารถนาให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ดังนั้น จึงอยากให้พี่น้องได้ใช้ความอดทน เราต้องไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นอุปสรรค์ต่อการปรองดอง วันนี้เราได้ทำหน้าที่ครบถ้วนและดีที่สุดแล้ว โดยให้ความร่วมมือทุกประการ เพราะแม้เลือกตั้งชนะก็จะถูกคว่ำกระดาน เรามองเห็นปลายทางอยู่แล้ว การสู้ต่อไปให้บ้านเมืองกลับมาจุดเดิมนั้นไม่มีประโยชน์

 

 


 ////////////
เมืองขมิ้น