กระทรวงผู้หญิงของจริง! ‘นันทวัลย์’ ผงาดปลัดพณ. จารึกผู้นำหญิง 5 คนติด

กระทรวงผู้หญิงของจริง! ‘นันทวัลย์’ ผงาดปลัดพณ. จารึกผู้นำหญิง 5 คนติด

เรียกได้เต็มปากแล้วว่า นี่คือ กระทรวงของ “ผู้นำหญิง” หลังล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้

การผงาดขึ้นดำรงตำแหน่งของ “นันทวัลย์” ครั้งนี้ ทำให้เธอกลายเป็น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ผู้หญิงคนที่ 5 ติดต่อกันในประวัติศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แต่งตั้งนางวัชรี วิมุกตายน จากอธิบดีกรมการค้าภายใน ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ในปี 2555
 ต่อมาในปี 2556 รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แต่งตั้งนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ขึ้นเป็นปลัดกระทางพาณิชย์ต่อจากนางวัชรี 
 มาถึงปี 2557 ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ยึดอำนาจจากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์  ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ได้แต่งตั้ง น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ที่ถูกจับเข้ากรุไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลชุดก่อน เนื่องจากไม่พอใจการทำงาน โดยเฉพาะเป็นตัวตั้งตัวตีคัดค้านเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เพราะมองว่ามีผลเสียมากกว่าผลดี กลับมาเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ 
 ซึ่งหากเป็นยุครัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ โอกาสที่ “ชุติมา” จะนั่งตบยุงยันเกษียณอายุราชการมีสูงมาก

“ชุติมา” หรือ “ปลัดชุ” ดำรงตำแหน่งในเก้าอี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ถึง 2 ปี ก่อนจะเกษียณอายุราชการในปี 59 โดยมีน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ขึ้นรับไม้ต่อ  ทว่า  แม้ “ปลัดชุ” จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ “บิ๊กตู่” ไว้วางใจอย่างมาก จนดึงมาช่วยงานในตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ต่อในปัจจุบัน
กระทั่งมาถึงปีนี้ “วิบูลย์ลักษณ์” ถึงคราวต้องเกษียณอายุราชการ คนรับไม้ต่อก็ยังเป็นผู้หญิงเหมือนเดิม นั่นคือ “นันทวัลย์” ที่เลื่อนชั้นมาจากอธิบดีกรมการค้าภายใน
ทำให้ตลอดระยะเวลา 5 ปีหลังสุด กระทรวงพาณิชย์มีผู้หญิงขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ทั้งหมด ไม่มีผู้ชายสอดแทรก แถมมีถึง 3 คน ที่ขยับจากอธิบดีกรมการค้าภายในขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย นางวัชรี น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ และนางนันทวัลย์ 
กลายเป็นว่า เก้าอี้ “อธิบดีกรมการค้าภายใน” คือ ตำแหน่งที่เหมือนแต่งตัวเตรียมขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลายๆ และแม้ “ชุติมา” จะไม่ได้ขยับจากเก้าอี้ตัวนี้ขึ้นเป็นปลัดเหมือนกับคนอื่น แต่ครั้งหนึ่งเธอเคยดำรงตำแหน่งนี้ก่อนจะถูกโยกย้าย
นอกจากปลัดกระทรวงที่เป็นผู้หญิงแล้ว ตลอดระยะหลายปีหลังมานี้ บรรดารองปลัดกระทรวง และอธิบดีของกระทรวงพาณิชย์ ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้หญิงอีกด้วย ไม่เว้นแม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในปัจจุบันอย่าง “อภิรดี ตันตราภรณ์” 
เรียบเรียงโดย อุปนิกขิต