ป.ป.ช.-อสส. ถกไม่กันตกสำนวน “วัฒนา” อัยการข้องใจโทษประหารชีวิตถึง 2 มาตรา

ป.ป.ช.-อสส. ถกไม่กันตกสำนวน “วัฒนา” อัยการข้องใจโทษประหารชีวิตถึง 2 มาตรา

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร หลังที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายวัฒนา เมืองสุขสมัยดำรงตำแหน่งรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งต่อมามีการตั้งคณะทำงานร่วมสองฝ่ายระหว่างป.ป.ช.กับอัยการ เนื่องจากพบข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนว่า

 ขณะนี้คณะทำงานร่วมสองฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังมีข้อโต้แย้งเรื่องข้อกฎหมาย โดยคณะทำงานร่วมฝ่ายอัยการมองว่า มาตรา 148 และ 149 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ที่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดนายวัฒนาเอาไว้ มีอัตราโทษสูงสุดคือ ประหารชีวิตเหมือนกัน เหตุใดไม่เลือกมาตราใดมาตราหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีก

นายสรรเสริญ กล่าวว่า อย่างไรก็ดี คณะทำงานร่วมฝ่ายป.ป.ช. ได้รายงานเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ทราบแล้ว โดยที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ระบุว่า เมื่อมีการตั้งคณะทำงานร่วมแล้ว ถือว่าคณะทำงานร่วมฝ่ายป.ป.ช.มีอำนาจเต็มในการพิจารณา ไม่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. จะรายงานอีกครั้งต่อเมื่อคณะทำงานทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปแล้ว


  ส่วนหากสุดท้ายไม่ได้ข้อสรุป มีโอกาสสูงที่ป.ป.ช.จะสั่งฟ้องเองหรือไม่นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ถ้าอัยการไม่ฟ้อง ป.ป.ช.ฟ้องเองอยู่แล้ว ไม่มีคดีไหนที่เราชี้มูลแล้วไม่ฟ้องเอง