คนไทยห้ามพลาด สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ  “แบงค์ชาติ” เตรียมออกธนบัตรที่ระลึกในหลวง ร.๙  กำหนัดวันจ่ายแลก ๒๐ ก.ย.ศกนี้

คนไทยห้ามพลาด สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ “แบงค์ชาติ” เตรียมออกธนบัตรที่ระลึกในหลวง ร.๙ กำหนัดวันจ่ายแลก ๒๐ ก.ย.ศกนี้


ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมออกธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ “แบงค์ชาติ”  แถลงข่าวว่า ธปท.จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป


ส่วนธนบัตรชุดใหม่นี้ มี ๕ ชนิดราคา ได้แก่ ๒๐ บาท ๕๐ บาท ๑๐๐ บาท ๕๐๐ บาท และ ๑,๐๐๐ บาทจะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐ เป็นต้นไป โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ ๑๖ ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน

คนไทยห้ามพลาด สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ  “แบงค์ชาติ” เตรียมออกธนบัตรที่ระลึกในหลวง ร.๙  กำหนัดวันจ่ายแลก ๒๐ ก.ย.ศกนี้


อนึ่ง สำหรับธนบัตรใหม่นั้นจะมีด้านหน้าธนบัตร รูปร่าง และขนาดเหมือนธนบัตรเดิมทุกประการ แต่จะมีการเปลี่ยนเฉพาะรูปภาพด้านหลัง โดยธนบัตร ๒๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ทรงฉาย ณ โรงแรมเซโฮฟ (Seehof) เมืองดาวอส (Davos) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ธนบัตร ๕๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ พระตำหนักวิลล่าวัฒนา ในระหว่างที่ทรงศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยโลซาน ประเทศวิตเซอร์แลนด์  ธนบัตร ๑๐๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ บ้านกูตง-บ้านบาโงกูโบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๗ ก.ย. ๒๕๒๘ ธนบัตร ๕๐๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ บ้านยูโย จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ ๔ ต.ค. ๒๕๓๙  และธนบัตร ๑,๐๐๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเมื่อครั้งเสด็จลง ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับไปประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ ๗ พ.ย. ๒๕๕๐ โดยทั้งหมดจะเริ่มกำหนดจ่ายแลกในวันที่ ๒๐ ก.ย.ศกนี้

คนไทยห้ามพลาด สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ  “แบงค์ชาติ” เตรียมออกธนบัตรที่ระลึกในหลวง ร.๙  กำหนัดวันจ่ายแลก ๒๐ ก.ย.ศกนี้