ใกล้สูญพันธ์!! เปิดชื่อ 13 นปช.ในซังเต วันแกนนำร่อยหรอ “ทักษิณ-พท.” ตกที่นั่งลำบาก

ใกล้สูญพันธ์!! เปิดชื่อ 13 นปช.ในซังเต วันแกนนำร่อยหรอ “ทักษิณ-พท.” ตกที่นั่งลำบาก

หลัง “ตู่” นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่น “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

โดย “จตุพร” กล่าวหา “อภิสิทธิ์” ผ่านเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชนจำนวนกว่าหมื่นคน ใส่ความทำนองว่า “รัฐบาลอภิสิทธ์” เป็นรัฐบาลภายใต้ทรราชฟันน้ำนม ทำให้ระดับ “แกนนำนปช.” ต้องเข้าซังเตไปอีกคน


เหมือน “จตุพร” ทำให้ยอดของ “แกนนำนปช.” ที่ต้องถูกจองจำจากเดิม 12 คน เพิ่มเป็น 13 คน จากทั้งหมด 5 คดี เริ่มที่คดีล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่พัทยา สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ โดยศาลตัดสินให้จำคุก 4 ปี ประกอบด้วย นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายนิสิต สินธุไพร นายพายัพ ปั้นเกตุ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายวรชัย เหมะ นายวันชนะ เกิดดี นายศักดา นพสิทธิ์ นายสำเริง ประจำเรือ และนายสิงห์ทอง บัวชุม

ส่วนนายขวัญชัย ไพรพนา โดนจำคุก 2 ปี จากคดีทำร้ายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นายยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋ง ดอกจิก) โดนจำคุก 2 ปี คดีหมิ่นเบื้องสูง นายธานัท ธนวัชรนนท์ (ทอม ดันดี) จำคุก 7 ปี 6 เดือน คดีหมิ่นเบื้องสูง


ดูจากรายชื่อทั้งหมดคือ “แกนนำนปช.” ระดับแม่เหล็กที่สามารถดึงดูดแฟนคลับ และมีฐานเสียงของตัวเองจำนวนมากพอสมควร ดังนั้นจากนี้ไป “นปช.” จะเดินเกมมวลชนก็จะลำบากมากขึ้น ซึ่งเป็นผลบวกของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ที่อยากให้การเลือกตั้งที่จะถึงเป็นไปย่างสงบเรียบร้อย

บรรดา “มวลชนนปช.” หากปราศจากแกนนำแม่เหล็กแล้วก็จะตรึงไม่ลำบาก หน่ำซ้ำยังไม่มีใครรับประกันว่าแกนนำที่เหลืออยู่อย่าง “ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” “เหวง โตจิราการณ์” “ธิดา ถาวรเศรษฐ์” จะมีอิสระได้นานสักแค่ไหน เพราะบรรดาคดีที่เคยก่อเอาไว้กำลังอยู่ตัดสิน

หาก “นปช.” ไร้หัวก็จะเคลื่อนพลลำบาก เมื่อ “นปช.” อยู่ในสถานการณ์ตกอับ “พรรคเพื่อไทย” ยิ่งอยู่ลำบากกว่า ที่สำคัญ “ทักษิณ ชินวัตร” ก็จะยิ่งยากที่จะกลับมาหวังเอาชนะเลือกตั้ง เพื่อให้ได้กลับมาครองอำนาจทางการเมือง