"ช่วยด้วยครับรร.จะไล่แฟนผมออกเพราะเรื่องหมั้น" หนุ่มเครียดหนักแฟนสาวโดนรร.กดดันขู่ไล่ออกหลังหมั้นหมายแต่มีเหตุผล ถามสังคมแบบนี้ก็ได้หรอ??

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.60 สมาชิกพันทิปหมายเลข 1403708 ได้โพสต์เรื่องราวของตัวเองกับแฟนสาวเนื่องจากได้ตกลงหมั้นกันเพื่อที่จะได้ให้แฟนสาวเข้ามาอยู่ในบ้านแบบถูกต้องตามประเพณีท้องถิ่น แต่ปัญหาอยู่ที่แฟนยังอยู่ในวัยเรียนและเมื่อทางโรงเรียนทราบเรื่องจึงไม่พอใจแลไม่อนุญาตให้อยู่ด้วยกัน โดยเสนอทางเลือกว่าจะออกจากโรงเรียน หรือจะย้ายออกจากบ้านแฟนหนุ่มแล้วเลิกติดต่อทุกทาง ทำให้ครอบครัวเป็นกังวลในเรื่องนี้อย่างมากจึงได้ตั้งกระทู้สอบถามชาวเน็ตว่าทางโรงเรียนสามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ โดยระบุเรื่องราวว่า...

ก็ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านและช่วยคอมเม้นนะคับ เรื่องนี้เป็นเรื่องของผมเอง เรื่องมันเกิดขึ้นมาประมาณ3อาทิตย์แล้วคับ เรื่องมีอยู่ว่า ตัวผม อายุ 23 ประกอบอาชีพเปิดร้านคอมเป็นของตัวเอง ครอบครัวแม่เป็น อสม. ฐานะทางบ้านปานกลาง แฟนผม อายุ 17 เรียนอยู่ชั้น ม.5 คือผมกับแฟนก็เจอกันที่ร้านนี้เหละคับและก็ใช้เวลาเล่นเกมส์ด้วยกันจนในที่สุดเราก็ตกลงคบกัน (เหมือนคู่อื่นปกตินะคับ เดี๋ยวผมพิมพ์น้อยก็จะคิดว่ามันเร็ว) เราก็คบแบบปกติไปเรื่อยๆ จนมาวันนึงแม่ของแฟนผมต้องไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด แบบถาวร แฟนผมจึงต้องอยู่คนเดียว อันนี้ไม่เป็นปัญหา แต่ต่อมา ลุงที่เป็นญาติ ของแฟนจะต้องเข้ามาอยู่ในบ้านด้วย ซึ่งบอกก่อนเลยว่าลุงคนนี้แกไม่ค่อยปกติ ตอนเด็กแฟนผมเห็นว่าลุงชอบเล่นกับเด็กๆแบบลามกหลายครั้ง (ผมเห็นหน้าลุงแล้วออกแนวโรคจิตมาก) ผมเป็นห่วงแฟนผมมากคับ ผมเลยปรึกษากับทางครอบครัวของผมว่าจะเอาแฟนผมมาดูแลที่บ้าน ครอบครัวผมประกอบไปด้วย พ่อ แม่ พี่สาว ตัวผม น้องชาย ป.6 และหลาน ป.4 ฝั่งผมก็okแล้วผมก็ไปปรึกษากับทางแม่ของแฟน ทางโน้นก็okคับ ผมก็เลยรับแฟนมาอยู่ที่บ้านด้วย แฟนผมมาอยู่ด้วยก็ช่วยกันทำงานต่างๆเลยคับ (แฟนผมเป็นเด็กเรียนเก่งคับ) เช้าตรู่ก็มาช่วยแม่ทำกับข้าว ช่วยน้องและหลานแต่งตัว ช่วยแม่เตรียมของไปขาย (แม่ผมขายส้มตำกับน้ำปั่นอยู่ใน รร. ที่แฟนผมเรียนคับ) ตกพักเที่ยงก็ลงมาช่วยแม่ขายของ(อันนี้ทุกคนเห็นหมดคับครูก็เห็นว่าช่วยขายของจริง)

ตกเย็นก็มีมาช่วยผมดูร้านคอม ชีวิตก็okแหละคับ อยู่ได้สักระยะแม่ก็บอกว่าจะทำให้แฟนผมเข้ามาอยู่อย่างถูกต้อง คือแม่ผมฝันเป็นปู่ย่าตายาย มาบอกว่าต้องทำพิธีให้เข้ามาอยู่แบบถูกต้อง (ความเชื่อแบบคนเหนือ) ผมก็ไม่มีปัญหาคับ ตรงนี้คือเริ่มมีชาวบ้านพูดประมาณว่านี้ใครแล้วมาอยู่บ้านนี้ได้ยังไง อะไรประมาณนี้ แม่ผมเลยจัดพิธี สู่ขวัญแบบมัดมือ (อารมณ์แบบหมั้นกัน) งานผมจัดไม่ใหญ่คับคนประมาณ 20 คนมาเฉพาะญาติของผมกับแฟน ไม่ได้ประกาศไห้ใครรู้มีแค่คนที่เกี่ยวข้อง ขนาดญาติบางคนยังมาไม่ทันเลยคับ หลังจากนั้นผมก็สบายใจกันทั้ง 2 ฝ่ายคับทุกอย่างถูกต้องหมดแล้ว และแล้ว 1 อาทิตย์ให้หลังแฟนผมก็ไป รร. ปกติก็มีครูฝ่ายปกครองมาพูดว่าถ้าหมั้นแล้ว รร. จะไห้ออก (งง!! แฟนเอามาบอก งง ทุกคน) ตอนแรกผมคิดว่าไม่ร้ายแรง อีกวันครูก็ยังพูด ผมเลยเข้า Google มาหาข้อมูล เจอประมาณ3 เคส ที่เป็นประมาณนี้ ผมไล่อ่านๆดูก็คล้ายกันมาก (เฉพาะ รร. ต่างจังหวัด) แล้วหลังจากนั้น 1 อาทิตย์แฟนผมก็โดนเรียกผู้ปกครองคับ เป็นแม่กับพี่สาวผมไป (แม่ของแฟนทำงานต่างจังหวัด) พี่บอกว่าตอนแรกเข้าไปครูก็จะให้ออกอย่างเดียว ก็คุยกันไปสักพักฝั่งผมก็เล่าฝห้ฟัง ครูเขาก็เปลี่ยนไปบ้าง กลายเป็นเหลือทางเลือกคือ จะออกหรือย้ายเข้ามาอยู่หอพังโรงเรียน ต้องบอกก่อนเลยว่าหอพัก รร. นี้เป็นหอรวม ผญ มีประมาณ 5-6คน เป็นชาวเขาหมดคับบ้านไกล และมีหอชายด้วย กฎของหอพักคือกลับบ้านได้แค่เสาร์อาทิตย์ แล้วครูเขาจะเอาเรื่องนี้ไปประชุมอีกที  กลับมาที่ฝั่งผม แฟนผมบอกว่าอยู่ไม่ไหว ผมก็เข้าใจอยู่คับ แต่มีครู ผญ บอกว่ากลับไปอยู่บ้านแล้วไห้พี่น้องช่วยกันดูแลดีกว่า ผมวันมันดูokกว่าคับ ผ่านไป 1 อาทิตย์ คือวันนี้คับ 20/7/2560 ครูก็โทรไปคุยกับแม่แฟนผมแล้ว และเรียกน้าแฟนผมไปคุย

ได้บทสรุปว่า (รู้สึกจะออกมาจากปาก ผอ.) ถ้ากลับไปอยู่บ้านห้ามเล่นเกมส์ ห้ามมาร้านเกมส์ (บ้านผม) ให้ตัดขาดกันไปเลย ถ้าทำไม่ได้ก็ออก รร. ไป ผมนี้เครียดเลยคับไม่คิดว่า รร. จะทำขนาดนี้ ทางน้าแฟนผมก็ต้องเออ ออ ตกลงไป นี้เย็นนี้ก็ต้องย้ายของกลับไปบ้านแล้วคับ ปล.ไม่มีเรื่องท้องในวัยเรียน หรืออะไร ไม่ได้ไปประกาศให้ชื่อเสียง รร. เสียหาย ทำกันขนาดนี้มันเกินไปไหมคับ เอาเวลาไปดูแลพวกเด็ก นักเลงตีกัน หรือพวกเสพยาดูดบุหรี่ไม่ดีกว่าเหรอคับ ของผมก็ทำถูกอย่างเปิดเผย ตาทำเนียม ไม่ได้หลบๆซ่อนๆ ทั้งนี้ผมก็อยากขอความช่วยเหลื่อจากทุกท่านด้วยคับ เดี๋ยวผมจะโทรไปกระทรวงศึกษาดูก่อนคับได้ยังไงเดียวมาบอกอีกที รร. อยู่แถวๆ อ.ขุนตาล จ.เชียงรายคับ

เพิ่ม.... ผมโทรไป 1579 กระทรวงศึกษาแล้วนะคับ เป็นผู้ชายรับสาย ผมก็ปรึกษาไปว่า รร. ใช้อำนาจขนาดนี้ได้เหรอ เขาบอกว่าได้คับแล้วการพูดของเขาเหมือนไม่สนใจเราเลยจะพูดแค่ รร. ดี รร. ถูกต้อง ไม่เหมือนคนที่จะปรึกษาไห้เลยคับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัว) สรุป พนักงานบอกว่าให้เราคิดหาทางออกเอาเองอันที่มันไม่กระทบทั้งตัวเราและแฟน ถ้าทำเรื่องฟ้อง เราอาจจะผิดเอง พนักงานว่ามางี้ แล้วถามว่าจะทำเรื่องฟ้องไหม ผมก็เลยไม่ทำ จะมาปรึกษากันก่อน
อธิบาย.......อธิบายเรื่อง สู่ขวัญผูกข้อมือปู่ย่า คือมันเป็นการทำพิธีมัดแล้วต้อนรับเข้าบ้านคับ เป็นการบอกผีปู่ย่า ว่าจะพาคนๆนี้เข้ามาอยู่ที่บ้านเรานะให้ปู่ย่าปกป้องคุ้มครอง แล้วก็ไห้ญาติพี่น้องรับรู้ว่าเราพามาอยู่ด้วยแบบถูกประเพณีแล้วนะ แค่นี้คับ ไม่ใช่การหมั้นแบบจะแต่งงานแบบที่ทาง รร. เข้าใจ สินสอดก็ไม่มีคับ จริงๆมันเป็นประเพณีของญาติของเราบ้านของเรา ไม่ได้เกี่ยวกับทาง รร. เลยด้วยซ้ำ ในงานก็ญาติเรา
***ผมไม่รู้และไม่มีใครรู้ว่าทำพิธีแล้วจะโดน รร. ไล่ออกถ้ารู้ผมคงไม่จัดหรอกคับ***
    นี้รูปในงานจริงผมคับ คนเฒ่าคนแก่ เยอะ นอกบ้านมีคนอีกเล็กน้อย

"ช่วยด้วยครับรร.จะไล่แฟนผมออกเพราะเรื่องหมั้น" หนุ่มเครียดหนักแฟนสาวโดนรร.กดดันขู่ไล่ออกหลังหมั้นหมายแต่มีเหตุผล ถามสังคมแบบนี้ก็ได้หรอ??


ขอบคุณ : สมาชิกพันทิปหมายเลข 1403708