29 ส.ค. พิพากษา ‘ยงยุทธ” วิชัยดิษฐ’ ปิดตำนานทุจริตธรณีสงฆ์ เซ่นดวงวิญญาณ ‘ยายเนื่อม’

29 ส.ค. พิพากษา ‘ยงยุทธ” วิชัยดิษฐ’ ปิดตำนานทุจริตธรณีสงฆ์ เซ่นดวงวิญญาณ ‘ยายเนื่อม’

ในช่วงเดือนสิงหาคมต่อเนื่องถึงเดือนกันยายนนี้ นอกจากคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ กับพวกรวม 4 คนเป็นจำเลย นอกจากคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวก เป็นจำเลย นอกจากคดีละเว้นไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ยังมีอีกความสำคัญที่ทุกคนหลงลืมไป

 

 

 

โดยคดีนี้ถือเป็นคดีใหญ่คดีหนึ่งของการเมืองไทย ที่กลายเป็นมหากาพย์กินระยะเวลายาวนานพอสมควร นั่นคือ คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพล์นกว่า 700 ไร่
หลายคนอาจมองว่า เรื่องดังกล่าวจบไปแล้ว หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง “เสนาะ เทียนทอง" สมัยดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 
ทว่าการที่ “เสนาะ” รอด ไม่ได้หมายความว่า เรื่องจะจบ เพราะกระบวนการ “ทุจริตธรณีสงฆ์” นั้นยังไล่เรียงไปถึงข้าราชการในสมัยนั้นที่ปล่อยให้มีการโอนธรณีสงฆ์โดยมิชอบอีก โดยเมื่อปี 2555 คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย 
โดยป.ป.ช.พบว่า ในช่วงที่ “ยงยุทธ” เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้อำนาจรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 13 มี.ค.45 ในการรับรองการซื้อขายที่ดินวัดธรรมาธิการราม กับ บริษัท อัลไพน์ ว่ามีความถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์ ไม่สามารถซื้อขายหรือโอนได้
การชี้มูลครั้งนั้น ถึงกับทำให้ “ยงยุทธ” ต้องลาออกจากเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้ตอนแรกๆ จะพยายามยื้อ แต่เมื่อถูกติงอย่างหนักว่า อาจเป็นความเสี่ยงที่ทำให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยพังได้หากฝืน ที่สุดจึงต้องยอมไขก๊อกเพื่อรักษาส่วนรวมไว้
 คดีอัลไพล์นในสำนวนของ “ยงยุทธ” ยังแจ๊กพอตแตกอีกด้วย เมื่อถูกนำขึ้นสู่การพิจารณาของศาลอาญา แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเพิ่งเปิดทำการได้เพียงไม่กี่เดือน เพื่อเอาผิดคดีทุจริตโดยเฉพาะ
โดยคดีนี้ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “ยงยุทธ” เอง โดยมีการนำหลักฐานและเอกสารจำนวน 8 ลัง ไปมอบให้แก่ศาล เพื่อเอาผิดนความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อช่วงปลายปี 59 ที่ผ่านมา
แม้ “ยงยุทธ” เองจะไม่ได้เป็นคีย์แมนสำคัญเท่าไหร่ในพรรคเพื่อไทย แต่คดีนี้ถือเป็นคดีสำคัญที่อยู่ในความทรงจำของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยเชือดปลาใหญ่เพื่อนำมาเซ่นดวงวิญญาณ "นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา" เจ้ามรดกที่ดินดังกล่าว ที่ได้ทำพินัยกรรมมอบที่ดินให้กับวัด แต่ที่สุดถูกกระบวนการทุจริตนำมาทำสนามกอล์ฟ เพื่อกอบโกยผลประโยชน์
คดีนี้ยังเป็นคดีนักการเมืองแรกๆ ที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือจะเรียกว่า เป็นนักการเมืองคนแรกที่กำลังจะถูกตัดสินจากศาลนี้

 

 

 

โดยศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ หลังจากศาลฎีกาฯ ตัดสินคดีทุจริตจีทูจีไล่หลัง 4 วัน
 มหากาพย์คดี “ทุจริตธรณีสงฆ์” จะลงเอยอย่างไร จะมีปลาใหญ่สักตัวเซ่นดวงวิญญาณ “ยายเนื่อม” ได้หรือไม่ อีกไม่กี่วันคงรู้กัน.

 

 

 

เรียบเรียงโดย อุปนิกขิต
///