"สุนทรตู่"เอาอีกแล้ว !! ร่ายบทกลอนสอนหลักคิดประชารัฐ หวังต้องการเห็นคนไทยมีหลักคิดที่ถูกต้อง ส่งทีมงานทำกราฟฟิกเผยแพร่บนเว็บไซต์ทำเนียบฯ

"สุนทรตู่"เอาอีกแล้ว !! ร่ายบทกลอนสอนหลักคิดประชารัฐ หวังต้องการเห็นคนไทยมีหลักคิดที่ถูกต้อง ส่งทีมงานทำกราฟฟิกเผยแพร่บนเว็บไซต์ทำเนียบฯ

วันนี้(22 ก.ค.) ได้มีการเผยแพร่บทกลอนใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในเรื่องหลักคิดประชารัฐ ทั้งนี้ จากการสอบถามพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าเขียนบทกลอนขึ้นมาเองเผื่อเพยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ และต้องการเห็นคนไทยมีหลักคิดที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปประยุกต์ใช้ 

 

 

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เขียนบทกลอนดังกล่าวขึ้นมาเมื่อ 2 วันก่อนและส่งให้ทางศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) ทำกราฟฟิก ก่อนที่จะเผยแพร่ในเว็บไซต์ของทำเนียบรัฐบาล www.thaigov.go.th

ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมุ่งหวังที่จะเห็นคนไทยมีหลักคิดที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชาไปประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะในภาคการเกษตร และสอดคล้องกับแนวทางประชารัฐที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมกันพัฒนา ตั้งแต่การศึกษาตลาด ปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และความต้องการของตลาด ไม่เพาะปลูกตามกระแส เพื่อเป้าหมายในการสร้างรายได้ ลดต้นทุน เพิ่มผลิตให้มากขึ้น ทั้งนี้ การทำการเกษตรจะต้องไม่บุกรุกทำลายป่า เพราะจะส่งผลเสียต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในระยะยาว โดยรัฐบาลและ คสช. มุ่งมั่นที่จะนำพาประเทศก้าวไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น แม้จะมีปัญหาอุปสรรคมากมายสักเพียงใดก็ตาม

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า อันที่จริงนายกรัฐมนตรีเคยพูดเรื่องราวเหล่านี้หลายครั้งหลายโอกาสแล้ว ใครที่รู้จักนำแนวทางนี้ไปใช้ก็จะพบว่าได้ประโยชน์ ส่วนใครที่ยังไม่หือไม่อือ ประโยชน์ก็คงไม่เกิดแน่ ๆ 

"การพูดของนายกฯ แบบร้อยแก้วหรือเล่าสู่กันฟังทั่วไป อาจจะยังไม่น่าสนใจในความรู้สึกของใครบางคน ท่านจึงคิดที่จะใช้บทกลอนช่วยถ่ายทอดเรื่องราวแบบใหม่ เผื่อว่าคนจะหันมาใส่ใจกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม...เชื่อว่านักเลงกลอนทั้งหลายคงเข้าใจดีว่า การแต่งกลอนไม่ใช่ของง่าย เพราะนอกจากจะต้องมีสัมผัสนอกสัมผัสในแล้ว สิ่งที่ยากกว่าก็คือ การเรียบเรียงที่ได้เนื้อหาใจความแบบที่ต้องการจะสื่อนี่แหละ !!จึงอยากใช้โอกาสนี้ เชิญชวนประชาชน นักเรียนนักศึกษา คนรุ่นใหม่ หยิบบทกลอนของนายกฯ ไปอัดคลิปอ่านทำนองเสนาะ หรือขับเสภา แชร์กันในโลกโซเชียล ซึ่งน่าจะช่วยฟื้นฟูวัฒนธรรมไทย และช่วยสร้างความเข้าใจดี ๆ จากบทกลอนของลุงตู่ได้เป็นแน่แท้ " พล.ท.สรรเสริญกล่าว
 

 

 

 

สำหรับกลอนบทใหม่ที่นายกรัฐมนตรีแต่งขึ้นมานั้นมีเนื้อหาดังนี้

หลักคิดประชารัฐ
ชวนคนไทย สร้างหลักคิด ที่ถูกต้อง มากกว่ามอง  ส่วนตนให้  มหาศาลประเทศไทย ประชาชน จนยากนาน การเปลี่ยน ผ่านปฏิรูป ไม่รื่นรมย์

หากคิดทำ หรือคิดปลูก มองตลาด 
จะไม่พลาด ได้ราคา ที่เหมาะสม
ไม่ปลูกตาม ปลูกมาก จากนิยม
ท้ายสุดโทรมราคาตกให้ทุกข์ใจ

มองตลาด มองต้นทุน มองวิธี
สู่วิถี ศาสตร์พระราชา เป็นเงื่อนไขความลำบาก ความยากจน หมดสิ้นไปไทยเป็นไท สู่ยั่งยืน ด้วยตนเอง

ต้องรวมตัว ประชารัฐ ให้แข็งขัน 
เพื่อแบ่งปัน การตลาดให้เหมาะสม
ได้ส่วนแบ่ง จากรายใหญ่ มาชื่นชมประชาคม ประชารัฐ ช่วยกระจาย

อย่าทำกิน โดยปลูกพืช บุกรุกป่า
วันข้างหน้า ป่าไม่เหลือ จะเสียหาย
จะขาดฝน ทนทุกข์ยาก ลำบากกาย
จนวันตาย ไม่คุ้มค่า อีกต่อไป

ทำอย่างไร ปลูกพืช ไม่หลงเหลือ 
รัฐจุนเจือ ค่าใช้จ่าย อสงไขย
ต้องลดทุน เหลือส่วนต่าง อย่างกำไร ใช้กลไก ประชารัฐ เข้าดูแล

รัฐบาลคสช. นั้นมุ่งหวัง อย่างเต็มที่
แม้วันนี้ มีปัญหา หลายกระแส
จะเร่งทำ เร่งแก้ไข ไม่เชือนแช
เป็นเพื่อนแท้ ประชาชน ใช่หลอกลวง

////