เปิดเบื้องหลัง!!!!???? ทูตสหรัฐ วิ่งโร่ขอเข้าพบ เลขาสมช. เพราะนายสั่ง ล็อบบี้ขอเสียงสนับสนุนไทยกรณีเกาหลีเหนือ

เปิดเบื้องหลัง!!!!???? ทูตสหรัฐ วิ่งโร่ขอเข้าพบ เลขาสมช. เพราะนายสั่ง ล็อบบี้ขอเสียงสนับสนุนไทยกรณีเกาหลีเหนือ

การเข้าพบระหว่าง นาย กลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กับ พล.อ ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  วานนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลานานกว่า40นาที เบื้องหลังการเข้าพบครั้งนี้ มีรายงานว่าเป็นเพราะ นาย โดนัลดิ์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้สั่งการให้ทูตสหรัฐประจำประเทศต่างๆทั่วโลกขอเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศ ในกรณีปัญหาคาบสมุทรเกาหลี  หรือก็คือสหรัฐต้องการเสียงสนับสนุนจากประเทศต่างๆซึ่งรวมถึงไทยเพื่อเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ เพราะประเด็นปัญหาดังกล่าวนี้ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่สหรัฐอเมริกากำลังให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด  เพราะฉะนั้นด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาที่ทำให้สถานทูตสหรัฐอเมริกาแจ้งข่าวกับผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลล่วงหน้า1วันก่อนการเข้าพบ โดยที่ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน เพราะโดยปกติที่ผ่านมา การเข้าพบทุกครั้งระหว่างทูตสหรัฐ กับ เลขาสมช.จะเป็นการพบแบบปิดลับ และ ไม่แจ้งต่อสื่อ

 

 

 

 

 แต่วานนี้เมื่อทางสภาความมั่นคงทราบว่า ข่าวการเข้าพบ ถูกเปิดเผยจากทางสถานทูตสหรัฐ จึงทำให้เป็นที่มาของเหตุป่วน และสับสนไม่น้อย ทั้งนี้ก็เพราะทางสภาความมั่นคงไม่พอใจกับการกระทำของสถานทูตสหรัฐอเมริกา และมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาท ผิดกับที่ทางการไทยเดินทางเข้าทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา ทั้งๆที่เป็นแขกของทางการสหรัฐ แต่ก็ต้องถูกมาตราการคุมเข้มของสหรัฐ ไม่สามารถจะกระดิกตัวทำอะไรได้ ผิดกับเอกอัครราชทูตสหรัฐ นาย  กลิน ที เดวีส์ที่มักให้ข่าวในทำเนียบรัฐบาลไทยทุกครั้งไป  

 

 

 

 

แต่อย่างไรก็ตามในการหารือวานนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ได้พยายามชี้แจง ต่อรอง  จนกระทั่งประสพความสำเร็จ สามารถลงมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนภายหลังการหารือกับเลขาสมช. โดยมีเงื่อนไขคือ ตนจะขอรับผิดชอบเอง หากเกิดเหตุการณ์ใดๆขึ้นตามมา 
  และในที่สุดเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับเนื้อหาการหารือ ไว้ว่า เป็นการพบปะพูดคุยที่ดีมาก มีประโยชน์มาก โดยมีการพูดคุยในเรื่องโครงการต่างๆระหว่างไทย-สหรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนที่พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.จะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ซึ่ง ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการกำหนดวัน-เวลาที่ชัดเจน  แต่มีรายงานว่าสำหรับกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา จะเกิดขึ้นในปีนี้