ณ.แผนกฉุกเฉิน ของรพ. !!!! พยาบาลไทยวันนี้ โพสต์เหตุการณ์การเจ็บป่วยกระทันหันของพยาบาล ... ชินใจไปแล้ว

หากจะกล่าวถึงพยาบาล (อาจเรียกว่า นางพยาบาล หรือ บุรุษพยาบาล) ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เป็นวิชาชีพที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วย พยาบาลพบได้ทั่วไปทำงานตามโรงพยาบาล คลินิก หรือสถานพยาบาลอื่น ๆ พยาบาลเป็นวิชาชีพที่ก่อนจะปฏิบัติงานจะต้องผ่านการสอบขึ้นทะเบียนความรู้จากสภาการพยาบาลก่อนจึงจะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างสมบูรณ์ โดยพยาบาลสามารถที่จะดูแลผู้ป่วยได้ตามหลักการพยาบาลที่ได้เรียนมา เป็นเวลา 4 ปีสำหรับพยาบาลวิชาชีพ และสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลมีมากมายในประเทศไทยทั้งที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและเอกชน

พยาบาลในปัจจุบันมักจะสวมชุดพยาบาลที่เป็นสีขาว หรือมีสีขาว และสวมหมวกที่มีลักษณะเฉพาะตัว อย่างไรก็ตาม พยาบาลในบางประเทศ หรือในบางวัฒนธรรมอาจใช้ชุดพยาบาลสีอื่น ๆ

ณ.แผนกฉุกเฉิน ของรพ. !!!!  พยาบาลไทยวันนี้ โพสต์เหตุการณ์การเจ็บป่วยกระทันหันของพยาบาล ... ชินใจไปแล้ว

ในเพจพยาบาลไทยวันนี้  ได้โพสต์ข้อความ โดยระบุว่า ณ.แผนกฉุกเฉิน ของรพ.แห่งหนึ่งในประเทศไทย
ภาพเหตุการณ์การเจ็บป่วยกระทันหันของพยาบาล คงเป็นภาพที่ผู้บริหารเห็นจนชินชา ชินใจไปแล้ว
เป็นการบริหารจัดการของหัวหน้าแผนกที่ต้องหาอัตรากำลังมาเสริมเอง

ด้วยอัตรากำลังที่ตึงตัว จำนวนคนทำงานที่ตอบตามมาตรฐานไม่ได้ว่าเพียงพอกับอัตราการเข้ามารับบริการของประชาชนหรือไม่
เวร 8 ชั่งโมง ที่มีคนมารับบริการตั้งแต่เกือบ 100 คน ยันไป 100 + คน มีทั้งฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉินแต่อาการดูรุนแรงเช่นปวดมากจนทนไม่ไหว จะหนักมากมายช่วง เวรเช้า 8-16และเวรบ่าย 16-24 แต่ใช่ว่าเวรดึก 24-8 จะสงบ เพราะการเลือกมาใช้บริการไม่ได้ขึ้นกับอาการอย่างเดียว

จำนวนนี้ยังถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ที่จำนวนคนมารับบริการมากกว่านี้ หลายคนคิดว่ามาห้องฉุกเฉินก็ได้ ตรวจได้ คนไข้น้อย แต่รู้ไหมว่าคิวคนไข้ฉุกเฉินนั้น เราไม่ทราบหรอกว่าจะมาเมื่อไร บางครั้งมาพร้อมๆกัน 3-4 คน ซึ่งแต่ละรายใช้อัตรากำลังมากกว่าคนเดียวแน่นอน

วันนี้อัตรากำลังที่รอการบรรจุให้เพียงพอ รอมาหลายยุคหลายสมัยก็ไม่มีการแก้ไขให้ตรงจุด ทั้งๆที่รู้ว่าปัญหาคืออะไร จะมัวรออะไร ต้องให้มีการเร่งรีบจนเกิดความผิดพลาดอย่างมหันต์ก่อนหรือไรจึงจะได้รับการแก้ไขเร่งด่วน

ณ.แผนกฉุกเฉิน ของรพ. !!!!  พยาบาลไทยวันนี้ โพสต์เหตุการณ์การเจ็บป่วยกระทันหันของพยาบาล ... ชินใจไปแล้ว

หลายคนเคยใช้บริการสถานพยาบาลของรัฐ แต่ต้องใช้ระบบคนใกล้ชิดสนิทสนม เพื่อให้สามารถใช้บริการรวดเร็วไม่ต้องรอนาน ไม่ต้องต่อคิว (ลัดคิวหรือแซงคิว)นั่นคือคิวรักษาไม่ใช่คิวการพยาบาล
แต่การพยาบาลคือคนที่ต้องดูแลผู้มารับบริการในระหว่างการรอ การตรวจ หลังการรักษาที่ต้องพบพยาบาล ซึ่งอัตรากำลังพยาบาลนั้นไม่ได้เพียงพอกับจำนวนคนไข้ที่มากมายต่อวัน
พยาบาลก็คือคน เป็นมนุษย์ปุถุชนเป็นประชาชนเหมือนกัน ต้องมีการพักสังขารเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองบ้าง การเจ็บป่วยย่อมมีได้เสมอ
"บรรจุพยาบาลให้เพียงพอเถอะนะคะ เพื่อความปลอดภัยของท่านและประชาชนเอง

ณ.แผนกฉุกเฉิน ของรพ. !!!!  พยาบาลไทยวันนี้ โพสต์เหตุการณ์การเจ็บป่วยกระทันหันของพยาบาล ... ชินใจไปแล้ว

วันนี้หลายคนทำงานหลายชั่วโมงเกินมาตรฐานที่สภากำหนด แม้ตอนแรกหลายคนก็ทำเพียงเพื่อสร้างครอบครัว แต่เชื่อไหมเอกชนก็ใช่ว่าคนจะเพียงพอนะ กลายเป็นว่าเกิดความเห็นใจกัน เวรเลยไม่ต่างจากรพ.รัฐเท่าไร

ณ.แผนกฉุกเฉิน ของรพ. !!!!  พยาบาลไทยวันนี้ โพสต์เหตุการณ์การเจ็บป่วยกระทันหันของพยาบาล ... ชินใจไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 15 พ.ค. รัฐบาลได้แก้ปัญหากลุ่มพยาบาลประกาศจะลาออก เนื่องจากไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับรมว.สาธารณสุข (สธ.) ปลัดสธ. รองปลัดสธ. อุปนายกสภาการพยาบาล เลขาธิการก.พ. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) กระทรวงการคลัง ได้ข้อยุติที่น่าจะแก้ปัญหาได้ โดยไม่ลำบากกับภาระงบประมาณและไม่เดือดร้อนกับพยาบาล