ทางหลวงเปิด 12 โค้งอันตราย พร้อมทุ่ม 500 ล้าน แก้ไข ลดอุบัติเหตุ 50%

ในแต่ละปีมีคนสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ของเมืองไทยราว 12,000 คน ซึ่งมาจากการขับขี่รถc]tความไม่รับผิดชอบของคนไทยที่เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของปัญหาแล้ว และยังมาจากสภาพพื้นถนนและทางโค้งที่มีทางสัญจรที่แคบ

ทางหลวงเปิด 12 โค้งอันตราย พร้อมทุ่ม 500 ล้าน แก้ไข ลดอุบัติเหตุ 50%

นายสุจิณ มั่งนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักอำนวยความปลอดภัยทางหลวงกล่าวว่า ทางโค้งถือว่าเป็นจุดอันตราย ในเขตทางหลวงมีหลายลักษณะทั้งทางโค้งลาดชัน ทางโค้งบนเขา และทางโค้งหักศอกเป็นต้น ถือว่าอยู่ในระดับ1-2 ดาว มีอยู่ 20 จุดทั่วประเทศ ตามลักษณะโค้งที่แตกต่างกันในจำนวนนี้มี 12 จุดรัศมีทางโค้งน้อยกว่า900เมตรถือว่าอันตรายที่สุดเพราะเกิดอุบัติเหตุสูงสุดดังนี้ 1.ทางหลวงหมายเลข12ช่วงน้ำดุก-ห้วยซำมะคาวจ.เพชรบูรณ์
2.หมายเลข 118ช่วงเชียงใหม่-ดอยนางแก้ว จ.เชียงใหม่
3.หมายเลข210 ช่วงวังสำราญ-วังสะพุง จ.เลย
4.หมายเลข216 ถนนวงแหวนรอบเมืองอุดรธานีด้านทิศตะวันตก จ.อุดรธานี
5.หมายเลข402ช่วงโคกลอย-หมากปรก จ.ภูเก็ต
6.หมายเลข1035 ช่วงสำเภาทอง-สันติสุข จ.ลำปาง
7.หมายเลข1092 ช่วงปง-ปัวดอย จ.พะเยา
8.หมายเลข2095ช่วงพรเจริญ-โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ
9.หมายเลข3199 ช่วงช่องสะเดา-ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี
 10.หมายเลข4018ช่วงไม้เสียบ-หัวถนนจ.พัทลุง
11.หมายเลข4034 ช่วงปากน้ำระบี่-เขาทอง จ.กระบี่
12.ทางหลวงหมายเลข4029ช่วงกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต

 

ทางหลวงเปิด 12 โค้งอันตราย พร้อมทุ่ม 500 ล้าน แก้ไข ลดอุบัติเหตุ 50%

ทางหลวงเปิด 12 โค้งอันตราย พร้อมทุ่ม 500 ล้าน แก้ไข ลดอุบัติเหตุ 50%

โดยจะจัดสรรงบประมาณ500ล้านให้แต่ละแขวงฯแก้ไขในระยะสั้นให้ถนนที่อยู่ใน1-2 ดาว ได้มาตรฐาน 3 ดาวขึ้นไป ด้วยการติดตั้งแถบกันลื่น(Anti-Skid) เส้นก้างปลาลดขนาดช่องจราจร (OpticalSpeed Bar) เพื่อลดความเร็ว ทั้ง12 จุดจะเริ่มแก้ไขพร้อมกันทั้งหมด โดยเฉพาะทางหลวงหมายเลข4029 ช่วงกะทู้-ป่าตองจ.ภูเก็ต คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 4 ล้านบาท เนื่องจากเป็นทางโค้งลาดชันเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งโดยเฉพาะรถทัวร์นักท่องเที่ยวมักแหกโค้งเมื่อปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จจะประเมินผลความปลอดภัยทุก3-6เดือน
โดยว่าจ้างสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย19 ล้านศึกษาวิจัยต่อเนื่องจากโครงการระยะที่1 ที่มีระยะทาง 4,000 กม. เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยการก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่มี9 ปัจจัย เนื่องจากระยะที่1ไม่ครอบคลุมความปลอดภัยของถนนดูแค่จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น โดยระยะที่ 2 ได้ศึกษาทางหลวงตั้งแต่เลข1หลักจนถึงเลข 4หลัก รวมระยะทาง 60,000 กม.เพื่อดูกายภาพถนนทั้งมาตรฐาน ทางตรง รัศมีโค้ง ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ พร้อมจัดอันดับถนนที่มีความปลอดภัยมากจนถึงถนนที่มีความปลอดภัยค่อนข้างน้อยหรือที่เรียกว่าการประเมินระดับความปลอดภัยกายภาพทางหลวง(RAI) ด้วยการให้ดาว
1ดาว หมายถึงถนนที่มีสภาพทางหลวงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติ
2ดาว หมายถึงสภาพกายภาพทางหลวงค่อนข้างเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
3ดาว หมายถึงสภาพทางหลวงมีความปลอดภัย
4ดาวหมายถึงสภาพกายภาทางหลวงมีความปลอดภัยสูง
5ดาวหมายถึงสภาพกายทางหลวงมีความปลอดภัยสูงสุด
ผลการศึกษาจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้วางวางเป้าหมายภายใน20 ปี ทางหลวงในประเทศไทยต้องลดอุบัติเหตุได้ครึ่งหนึ่ง

ทางหลวงเปิด 12 โค้งอันตราย พร้อมทุ่ม 500 ล้าน แก้ไข ลดอุบัติเหตุ 50%

ทางหลวงเปิด 12 โค้งอันตราย พร้อมทุ่ม 500 ล้าน แก้ไข ลดอุบัติเหตุ 50%