"ธิดา ถาวรเศรษฐ" ถาม ต้านรัฐประหาร ให้ประเทศเดินหน้าประชาธิปไตย ไม่ดีตรงไหน

"ธิดา ถาวรเศรษฐ" ถาม ต้านรัฐประหาร ให้ประเทศเดินหน้าประชาธิปไตย ไม่ดีตรงไหน

(24 ก.ค.) นางธิดา ถาวรเศรษฐประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์หัวข้อ "วิกฤตการศึกษาและอนาคตประเทศไทย" ถึงกรณีที่ศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษา จำคุก 8 เดือน แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคดีบุกทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551 ว่า เคารพคำตัดสินของศาล คำตัดสินของศาลทำให้ได้แง่คิดว่า การชุมนุมทางการเมืองหากมีเจตนาที่ดี ก็จะได้รับเมตตาจากศาล

ส่วนตัวไม่ขอบอกว่ากลุ่มพันธมิตรฯ มีเจตนาอย่างไรในการยึดทำเนียบรัฐบาล แนวคิดของพันธมิตรฯมีลักษณะที่ทำตัวเป็นฝ่ายซ้าย ใช้วิธีการของฝ่ายก้าวหน้า แต่เป้าหมายไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน พันธมิตรฯ คิดว่าตัวเองเป็นผู้ปฏิวัติ ดั่งจะเห็นว่าพันธมิตรฯ ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่วิธีการนั้นผิดกฎหมาย

"ปี 2553 นปช.บอกชัดว่าต้องการให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ปี 2556 - 2557 กปปส. กลับบอกว่า ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการ วันนี้มีคำถามว่า การเคลื่อนไหวของฝ่ายที่ต่อต้านรัฐประหาร ให้กลไกประชาธิปไตยเดินไปข้างหน้า จะสามารถเรียกว่าเป็นเจตนารมณ์ที่ดีต่อประเทศได้หรือไม่  การเคลื่อนไหวนี้เป็นผลร้ายต่อสาธารณะอย่างไร" นางธิดา กล่าว