"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-ผบ.ทบ." ประสานเสียงห้ามกองเชียร์ “ปู” นัดรวมผลให้กำลังใจ 25 ส.ค.นี้ ซัดหากผิดกม.ต้องเอาผิด

"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-ผบ.ทบ." ประสานเสียงห้ามกองเชียร์ “ปู” นัดรวมผลให้กำลังใจ 25 ส.ค.นี้ ซัดหากผิดกม.ต้องเอาผิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสว่าจะมีการนัดรวมตัวเพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่  25 ส.ค.นี้ ที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว ว่า สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะฝากไว้คือเรื่องของความมั่นคง เพราะมีหลายคนประกาศว่า จะออกมาร่วมตัวกันในวันนั้นวันนี้

“ผมขอถามว่าประชาชนทั้งประเทศรับได้หรือไม่ จะรักใครชอบใครก็รักไป แต่ไม่เห็นว่าจะต้องทำให้คนอื่นเดือดร้อนไปด้วย ไม่เห็นว่าจะต้องทำให้กฎหมายเสียหายเพราะกระบวนการยุติธรรมเขามีอยู่แล้วก็ต้องไปว่ากันไปตามขั้นตอน เพราะฉะนั้นใครที่ไปปลุกระดมมวลชนต่างๆให้เข้ามา ท่านต้องรู้ว่ามันผิดกฎหมายทุกตัว จะชุมนุมจะประกาศอะไรต่างๆ มันผิดกฎหมายทั้งหมด ถ้าวันนี้ยังไม่โดนวันข้างหน้าก็โดน เพราะกฎหมายก็เป็นกฎหมาย ไม่มีการยกเลิก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้ทหารทำความเข้าใจประชาชนไม่ได้เดินทางมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้วันที่ 25 สิงหาคมที่จะมีการพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าวว่า  “ไม่มี” เมื่อถามย้ำว่ารายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ที่มันออกมาแล้วไม่มีก็ตั้งเยอะ แต่เราต้องดูแลสถานการณ์โดยรวม”

ขณะที่พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ว่าที่บอกเป็นแหล่งข่าวจาก คสช.พูดนั้น ตนไม่ได้พูด ถ้าตนพูดจริงต้องเป็นพล.อ.เฉลิมชัยสั่งการ ทั้งนี้แม่ทัพภาคได้ทำความเข้าใจกับประชาชนอยู่แล้ว ที่ผ่านมาคสช.ไม่เคยไปห้ามการให้กำลังใจ ในที่ประชุม คสช. เช้าวันนี้ก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว หากเป็นการให้กำลังโดยธรรมชาติ แต่ในวันที่ 25 ส.ค. อาจมีคนมาให้กำลังใจมากต้องมีการจัดระเบียบ สิ่งที่ห่วงคือการจัดการและการสนับสนุนให้มีจำนวนมามาก อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ ตนไม่สามารถห้ามได้แต่ต้องขอร้องและความร่วมมือไม่ว่าคนจะมากหรือน้อย หน้าที่ของตนคือการอำนวยความสะดวกให้ และหากขอร้องกันได้ก็อยากให้ติดตามข่าวนอกพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

เมื่อถามหากมีการปลุกระดมผู้มาให้กำลังใจถือว่าผิดหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งมีเวลาอีก 1 เดือน ถ้ามีการจัดมวลชนมาแบบการชุมนุมถือว่ามีความผิด และการเดินทางมากดดันศาลนั้นเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาเอาเอง เพราะการที่มวลชนมากมากหรือน้อยก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินของศาลได เชื่อว่ากลไกของการทำให้บ้านเมืองขัดแย้งหรือสงบสุขก็คือสื่อมวลชน