“บิ๊กป้อม” ไม่รักษาน้ำใจคนสมช.ความหวังเหลือแค่ “บิ๊กตู่” คนเดียว

“บิ๊กป้อม” ไม่รักษาน้ำใจคนสมช.ความหวังเหลือแค่ “บิ๊กตู่” คนเดียว

ถึงตรงนี้ 99% แล้วที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเสนอชื่อ “พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ” ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ข้ามห้วยมาเป็นเลขาธิการสมช. คนใหม่ ปาดหน้า “สมเกียรติ ศรีประเสริฐ” รองเลขาธิการสมช. ที่เป็นตัวเต็งก่อนหน้านี้
 


 ซึ่งแม้พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสมช.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ จะเสนอชื่อ “สมเกียรติ” ไปแล้ว แต่สิทธิ์เด็ดขาดทั้งหมดอยู่กับ “บิ๊กป้อม” ว่า ในวันประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ 26 ก.ค.นี้ จะหยิบชื่อใครให้ที่ประชุมเคาะ ดังนั้น การเสนอของพล.อ.ทวีป จึงเป็นเพียงกระบวนการ แต่ไม่มีกฎเกณฑ์บังคับว่า รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงที่กำกับดูแลจะเห็นด้วย
 การตัดสินใจนำคนนอกเข้ามาเป็นเลขาธิการสมช.คนที่ 2 ติดต่อกันของ “บิ๊กป้อม” ด้วยเหตุผลเพราะเกลี่ยตำแหน่งในการจัดทำบัญชีรายชื่อทหารไม่ลงตัวในครั้งนี้ สร้างแรงกระเพื่อมภายในสมช.ไม่ใช่น้อย
 ข้าราชการภายในสมช. เมื่อทราบข่าวดังกล่าวต่างรู้สึกเสียขวัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ “สมเกียรติ” ที่มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันเมื่อวันจันทร์ปิดห้องเงียบ ไม่พูดไม่จากับใคร
 แน่นอนในฐานะลูกหม้อ ทำงานภายใต้องค์กรแห่งมาค่อนชีวิต การพาดเก้าอี้เลขาธิการสมช. ย่อมรู้สึกผิดหวัง แต่มันยิ่งทุกข์ระทมมากกว่า เพราะคนที่คว้าตำแหน่งดังกล่าวไปไม่ใช่คนในองค์กร หากแต่เป็นคนนอกที่ข้ามห้วยเข้ามาปาดหน้า โดยเหตุผลบางอย่างของผู้มีอำนาจ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทำงานแต่อย่างใด


 ถึงตรงนี้ หลายคนในสมช. ก้มหน้ายอมรับชะตากรรม เพราะรู้ว่า ต่อให้ลุกขึ้นมาคัดค้านหรือต่อต้าน ก็ไม่คะคานอำนาจของ “บิ๊กป้อม” ที่มีได้ หนำซ้ำ การดิ้นมากไปอาจทำให้ถูกมองว่า พวกเขายึดติดกับตำแหน่ง ลาภ ยศ สรรเสริญ ทุกคนจึงทำให้ได้เพียงยืนมององค์กรที่ตัวเองเติบโตมา ถูกปู้ยี้ปู้ยำซ้ำแล้วซ้ำเล่า
 ดังจะเห็นว่า สมช.ถือเป็นหน่วยงานที่ไม่ว่ารัฐบาลนักการเมืองและรัฐบาลทหาร ก็มักจะเลือกคนของตัวเองข้ามห้วยข้ามฟากมาเสมอ จนคนในเติบโตได้มากสุดเพียงเก้ารองเลขาธิการสมช. หรือถ้าการกระทำน่าเกลียดเกินไป ผู้มีอำนาจก็ตั้งตำแหน่งที่พิเศษที่เทียบเท่าขึ้นมาปลอบใจเพื่อยุติเรื่องกระเพื่อม
 แต่ก็ไม่ใช่ว่า หมดหนทางแล้ว ที่จะสกัดอะไรที่ไม่ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม เพราะในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้จะมี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม
 โดย “บิ๊กตู่” จะต้องเบรกรายชื่อดังกล่าว นั่นหมายความว่า จะต้องคัดง้างกับ “บิ๊กป้อม” ซึ่งไม่มีใครรู้ใจนายกฯว่า จะทำหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยประกาศมาตลอดว่า สนับสนุนให้คนในได้เติบโตในองค์กรของตัว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์จะนำคนนอกมาสู่สมช. เป็นคนที่ 2 ติดต่อกัน โดยปิดโอกาสให้คนได้เติบโต เมื่อเห็นเช่นนี้แล้วจะกล้างัดหรือไม่
 ความหวังของคนในสมช.ตอนนี้ก็มีเพียงแต่ “บิ๊กตู่” เท่านั้น ซึ่งถ้านายกฯ นิ่ง ทุกอย่างก็เรียบร้อยโรงเรียน “บิ๊กป้อม” อีกเช่นเคย.