“ปาดหน้าเค้ก”....วิกฤติสมช.ลูกหม้อกินแห้ว   หลัง 10 ปี “การเมือง-ทหาร” ส่งคนกินรวบ  ทำลายคุณธรรมบั่นทอนราชการน้ำดี

“ปาดหน้าเค้ก”....วิกฤติสมช.ลูกหม้อกินแห้ว หลัง 10 ปี “การเมือง-ทหาร” ส่งคนกินรวบ ทำลายคุณธรรมบั่นทอนราชการน้ำดี

“ปาดหน้าเค้ก”....วิกฤติสมช.ลูกหม้อกินแห้ว   หลัง 10 ปี “การเมือง-ทหาร” ส่งคนกินรวบ  ทำลายคุณธรรมบั่นทอนราชการน้ำดี  รอลุ้นปาฏิหาริย์ “ประยุทธ์” หักหรือไม่หักประวิตร ประชุมสมช.พรุ่งนี้                      กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาจนได้สำหรับบุคคลที่จะมาเป็น  “พ่อบ้านความมั่นคง” คนใหม่ให้กับรัฐนาวารถถัง  หลังพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสมช.จะเกษียณอายุราชการใน 30 กันยายนนี้    โดยงานนี้พล.อ.ทวีปเตรียมเสนอชื่อลูกหม้อคนในอย่าง “รองเกลี้ยง” นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการสมช. ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาฯสมช.แทนตนเอง  แต่ก็เหมือนโชคชะตาฟ้ากลั่นแกล้งเพราะงานนี้ข่าวว่าใบสั่งจากพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ขอใช้สิทธิ์ที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงยึดเก้าอี้เลขาฯสมช.มาเกลี่ยมาเป็นทางออกให้กับโผทหารที่ยังวุ่นวายหาที่ลงกันไม่ได้   แว่วว่าจะมีการนำเก้าอี้เลขาฯสมช.ปลอบใจให้กับพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม (ผอ.สนผ.) ที่ไม่อาจขึ้นชั้นเป็นรองปลัดกลาโหมได้ในโผนี้เนื่องจากพล.อ.ประวิตร  ขอนำเก้าอี้รองปลัดกลาโหมหนึ่งตัวไปให้กับน้องรักอย่าง “บิ๊กณัฐ” พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ หัวหน้าฝ่ายเสธ.ประจำรมว.กลาโหมที่พล.อ.ประวิตรต้องการวางตัวให้เป็นปลัดกลาโหมในอนาคต  งานนี้ก็เลยต้องหาที่ลงให้กับพล.อ.วัลลภสุดท้ายปลายทางคำตอบสุดท้ายก็มาจบลงที่เก้าอี้เลขาฯสมช. 

 

 

 

หากทุกอย่างเป็นจริงตามหน้าเสื่อที่สื่อหลายสำนักเกาะติด งานนี้ก็จะเป็นรายการ “ปาดหน้าเค้ก”  เป็นวิกฤติอีกครั้งที่ “ลูกหม้อ” คนในสมช.ต้องกระอักเลือดเพราะโดน “คนนอก” ต่างถิ่นต่างก่อมาหยิบชิ้นปลามัน  ที่ถือว่าเป็นปัญหาเป็นวิกฤติที่สุดของข้าราชการในสมช. เพราะสิบปีย้อนหลังกลับไปก่อนหน้านี้  มีคนเป็นลูกหม้อเป็นคนในแท้ๆของสมช.แค่เพียง 3 คน  เท่านั้นที่สามารถฝ่าดงตีนนักการเมืองและทหารขึ้นมาลืมตาอ้าปากเป็นเลขาฯสมช.ได้สำเร็จ  ในแบบที่ถ้าไม่โชคดีก็ต้องไปฟ้องร้องเอาถึงจะรักษาเก้าอี้เอาไว้ได้    อดีต 10 ปี ( พ.ศ.2550-2560 ) คนในที่เคยถึงฝั่งฝันก็มีแค่  นายประกิจ ประจนปัจจนึก นายถวิล เปลี่ยนศรี และ ล่าสุดนายอนุสิษฐ คุณากร  ขณะที่ก่อนหน้านี้เก้าอี้เลขาฯสมช.ล้วนถูกนักการเมืองหรือไม่ก็ทหารที่เข้าทำการยึดอำนาจส่งคนของตัวเองมากินรวบยึดตำแหน่งนี้ทั้งสิ้น ลองไปไล่เรียงดูว่ามีใครบ้าง

เริ่มกันที่ยุค “ลุงหมัก” นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ มีการฝากชื่อ “บิ๊กเผื่อน” พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เพื่อนตท.10 ของนายใหญ่นายทักษิณมาเป็นเลขาฯสมช.แบบที่คนในอ้าปากหวอ  ถัดมาที่ยุค “นายกฯน้องสาว” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ฮือฮายิ่งกว่าเมื่อมีการโยกพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี ผบ.ตร.ข้ามลงกาม้าเป็นเลขาฯสมช.แบบที่ช็อคกันทั้งเมืองเพราะมาเบียดนายถวิลที่ยังไม่เกษียณกระเด็นหลุดเข้ากรุไปแบบเจ้าตัวยังงงแต่ก็มีการอ้างว่าเพราะเป็นเด็กพรรคประชาธิปัตย์    ที่งงยิ่งกว่านั้นคือพล.ต.อ.วิเชียรอยู่ได้ไม่นานก้นไม่ทันร้อนเก้าอี้ไม่ทันสึกก็ถูกเด้งไปเป็นปลัดคมนาคม แต่แทนที่จะดันนายสมเกียรติ บุญชู ลูกหม้อสมช.ขนานแท้ขึ้นเป็นเลขาฯสมช.สร้างขวัญกำลังใจให้คนใน  หวยกลับดันไปออกที่ "บิ๊กแมว" พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร หลานชายอดีตรัฐมนตรีที่เป็น “นาย”ของนายทักษิณขึ้นมาเป็นเลขาฯสมช.แทนต่างตอบแทนกันไม่จบ   ที่สุดปมนี้ก็กลายเป็นประเด็นทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ตกสวรรค์  หลังถูกนายถวิลเอาไปร้องศาลรัฐธรรมนูญจนมีคำพิพากษาถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่งนายกฯในที่สุด    มาในยุค “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.แทนที่จะสร้างระบบคุณธรรมให้เป็นแบบอย่างแต่กลับตารปัตรเป็น “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง”  ปีแรกๆก็ทำท่าว่าจะดีเมื่อไฟเขียวให้นายอนุสิษฐ์คนในขึ้นเป็นเลขาฯสมช.แบบที่ทุกคนคิดว่าฟ้าเปิดแล้ว   แต่ไม่ทันไรพล.อ.ประวิตรก็มัดมือชกด้วยการส่งพล.อ.ทวีปข้ามฝากจากผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) มาตัดหน้านางกนกทิพย์ รชตะนันทน์ รองเลขาฯสมช.จนคนในอย่างเธอท้อแท้ถึงขนาดยื่นใบลาออก  ก่อนจะเกลี้ยกล่อมและหาตำแหน่งให้ทำงานจนเรื่องยุติ  ผิดครั้งแรกยังพอทนมาปีนี้จะมีการส่งคนนอกอย่างพล.อ.วัลลภมาตัดหน้าคนในอย่างนายสมเกียรติอีก ถือเป็นวิบากรรมของลูกหม้อคนในสมช.โดยแท้ที่เก่งให้ตายเต็มที่ก็เป็นได้แค่ “พระรอง” ถือเป็นการทำลายระบบคุณธรรมและบั่นทอนขวัญกำลังใจของข้าราชการเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

ต้องรอลุ้นว่าการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ที่มีพล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานจะมีการพลิกโผมีปาฏิหาริย์ หักดิบพล.อ.ประวิตรหรือไม่ และนายสมเกียรติลูกหม้อคนในที่เป็นเพื่อนวปอ.ร่วมรุ่นกับ "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท และเป็นพี่ชายของนางปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกฯ จะแหกด่านบูรพาพยัคฆ์ขึ้นเป็นเลขาฯสมช.ได้หนือไม่
/////////////////