กรมบังคับคดีเริ่มอายัดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” แล้ว“สุวพันธุ์” ลั่น ทำจนศาลจะมีคำสั่งทุเลา

กรมบังคับคดีเริ่มอายัดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” แล้ว“สุวพันธุ์” ลั่น ทำจนศาลจะมีคำสั่งทุเลา


เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการสืบทรัพย์ ส่งรายละเอียดทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แก่ สมุดบัญชีเงินฝาก 12 บัญชีให้กรมบังคับคดีแล้วว่า กรมบังคับคดีได้รับรายละเอียดทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว จากนี้จะดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนปกติของกรมบังคับคดี โดยจะประสานกับทางธนาคารที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเงินฝาก 12 บัญชี


รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ทั้งนี้ ตามขั้นตอนเมื่อกรมบังคับคดีแจ้งไปยังธนาคารแล้ว ทั้ง 12 บัญชีดังกล่าวจะไม่สามารถทำธุรกรรมได้ ธนาคารจะตรวจสอบดูว่า มีเงินอยู่ในบัญชีเท่าไร เมื่อตรวจสอบเสร็จจะส่งให้กรมบังคับคดี และกรมบังคับคดีจะส่งทรัพย์สินที่อายัดมาให้กระทรวงการคลังในฐานะเจ้าหนี้ผู้เสียหาย ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ ที่เหลือคณะกรรมการสืบทรัพย์ก็จะดำเนินต่อ หากมีอะไรเพิ่มเติมก็จะส่งมาให้กรมบังคับคดีดำเนินการ ทั้งบัญชีเงินฝาก และอสังหาริมทรัพย์


ส่วนกรณีทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาบังคับการอายัดทรัพย์สิน นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า นอกจากยื่นให้ศาลปกครองแล้ว ทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้มายื่นเรื่องต่อกรมบังคับคดีด้วยเพื่อขอให้หยุดบังคับคดี แต่การยื่นต่อกรมบังคับคดีไม่มีผล เนื่องจากไม่มีกฎหมายเรื่องนี้ กรมบังคับคดีจึงทำต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งให้หยุด ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ช่วงนี้พอดีกับช่วงที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกำลังจะตัดสินคดีรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค. นายสุวพันธุ์ ตอบว่า ทุกๆ เรื่องกระทรวงยุติธรรมเดินไปตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ เคยปฏิบัติกับกรณีอื่นอย่างไรก็ทำเรื่องนี้ไปในมาตรฐานเดียวกัน