แสดงความจงรักภักดี !!!  นายกฯชวนประชาชนร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 27-28 ก.ค.

แสดงความจงรักภักดี !!! นายกฯชวนประชาชนร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 27-28 ก.ค.

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในวันที่  27-28 ก.ค.นี้ รัฐบาลได้จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 ก.ค.2560  ซึ่งเป็นเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย และเป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงพระราชสมภพในวันที่ 28 ก.ค. ถือว่าเป็นโอกาสมหามงคลอย่างยิ่ง รัฐบาลมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่าร่วมกันเป็นพลังแห่งการทำความดี แสดงความจงรักภักดี และสดุดีพระเกียรติคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นแบบอย่างในเรื่องความกตัญญูที่มีต่อสมเด็จพระบรมราชชนก และสมเด็จพระบรมราชชนนี ในการสืบสานรักษาต่อยอดพระราชดำริ พระราชปณิธาน พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 โดยพร้อมเพียงกัน  รัฐบาลจึงขอพระราชานุญาต จัดพิธีมหามงคล พิธีเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์และสามเณรทั้งในกรุงเทพฯ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และในวัดไทยทั่วโลก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลกับถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษาในวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งกรมราชเลขานุการในพระองค์ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตามที่เสนอ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 27 ก.ค. เวลา 18.00 น. พระราชทานให้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในกรุงเทพฯ ณ พระลานพระราชวังดุสิต โดยกราบทูลเชิญสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระเถรานุเถระ จำนวน 241 รูป และนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้รัฐบาลได้ขอพระราชทานพระพุทธมณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกตน้อย) ซึ่งประดิษฐาน ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน เป็นพระประธานเพื่อความเป็นสิริมงคล และขอพระราชทานบทเจริญพระพุทธมนต์แก่ประชาชนที่มาร่วมพิธีในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงคัดเลือกบทเจริญพระพุทธมนต์ด้วยพระองค์เอง และพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์บนปกหนังสือสวดมนต์ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนไปร่วมกันสวดพระพุทธมนต์โดยพร้อมเพียงกัน สำหรับการแต่งกาย คณะรัฐมนตรีสวมชุดปกติขาวไว้ทุกข์ คู่สมรสสีดำล้วน บุคคลทั่วไปสีดำล้วน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 27 ก.ค. เวลา 07.00 น. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  สำหรับจังหวัดและศาสนิกชนทุกศาสนา จัดพิธีที่ศาสนสถานทั่วประเทศ หรือตามความเหมาะสม สำหรับการแต่งกาย ครม.แต่งเครื่องแบบสีกากีคอพับแขนยาว คู่สมรสที่เป็นบุรุษสวมเสื้อพระราชทานแขนยาว สีขาวนวล (ประดับเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ไว้ทุกข์) คู่สมรสสตรี ชุดผ้าซิ่นสีขาวนวล (ประดับเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ไว้ทุกข์)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับวันที่ 28 ก.ค. เวลา 06.30 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลกับถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา โดยเป็นการจัดพิธีตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 651 รูป ณ พระลานพระราชวังดุสิต โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน สำหรับในต่างจังหวัดและวัดไทยทั่วโลก ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เอกอัครราชทูต กงสุลไทย และเจ้าอาวาสพิจารณาจัดสถานที่และนิมนต์พระสงฆ์ตามความเหมาะสม ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า ภาครัฐ เอกชน ร่วมแสดงความจงรักภักดีในการร่วมพิธีมหามงคล สำหรับการแต่งกาย ครม.ชุดปกติขาวไว้ทุกข์ คู่สมรสบุรุษ ชุดขอเฝ้าไว้ทุกข์ คู่สมรสสตรีชุดไทยจิตรลดา หรือชุดไทยอมรินทร์ (สีดำ) บุคคลทั่วไป บุรุษเสื้อสีขาวนวลติดโบสีดำ กางเกงดำ สตรี ชุดผ้าไทยหรือชุดสุภาพนวล ติดโบสีดำ

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนร่วมพิธีดังกล่าวทั้งสวดเจริญพุทธมนต์และทำบุญตักบาตร ซึ่งได้ชี้แจงละเอียดการแต่งกายที่ชัดเจนแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน