มีการจ่ายเงินทอง !?!?! ฟังสัมภาษณ์ "อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองฯ" วิเคราะห์ "25ส.ค." ถ้าไม่สู้ตายหมดแก๊งค์ (มีคลิป)

ยังต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดสำหรับประเด็นร้อน เนื่องในวันนัดฟังคำพิพากษากรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากการที่นายวัฒนา เมืองสุข  ก็ได้ออกมาออกมาปลุกระดมมวลชนไปแล้ว  

บทบาทของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทีได้ประกาศปลุกระดมมวลชนผ่านโลกโซเชียลโดยการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า..ดิฉันอยากจะสะท้อนถึงความพยายามต่างๆ ในการกระทำที่เสมือนสร้างเป็นเงื่อนไขเพื่อชี้นำคดี ก่อนที่จะมีผลตัดสินของศาลฎีกาฯ ในคดีโครงการรับจำนำข้าว
แต่ในที่สุดรัฐบาลก็เลือกที่จะทำเพราะคิดว่าตนมีอำนาจจะใช้อำนาจอย่างไรก็ได้ รวมทั้งไม่รอคำสั่งศาลปกครองที่ดิฉันได้ขอให้ทุเลาการบังคับคดีไว้
แม้วันนี้ ดิฉันจะถูกอายัดบัญชีธนาคาร และกำลังจะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด จนต้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอทุเลา คงได้แต่บอกว่าดิฉันยังเข้มแข็ง และพร้อมยืนหยัดต่อสู้ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่า "ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด" ผ่านการแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลอย่างหมดใจ ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ค่ะ ซึ่งดิฉันก็จะทำอย่างดีที่สุดดิฉันขอเปลี่ยนกำลังใจจากแฟนเพจและพี่น้องประชาชน มาเป็นพลังให้ดิฉันได้มีความเข้มแข็งและอดทนค่ะ


ก็ต้องมาพิจารณาจากข้อความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ แสดงให้เห็นถึงนัยยะสำคัญคือ หนึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลอย่างแน่นอน และทีนี้ต้องพิจารณาต่อถึงประโยคที่ว่า “มาเป็นพลังให้ดิฉัน” ของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น หมายความว่าอย่างไร?? น.ส.ยิ่งลักษณ์กำลังปลุกระดมมวลชนด้วยตนเองตามแนวทางของพี่ชาย ใช่หรือไม่

ทั้งนี้จากอดีตที่ผ่านมา กับสถานการณ์ปัจจุบันกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีโอกาสนำพาให้ไปสู่การปลุกระดมมวลชนให้ออกมาเคลื่อนไหวในท้องถนน กลับไปสู่วงจรเดิมอีกหรือไม่ เพราะเมื่อลำดับเหตุการณ์กันแล้ว รูปแบบและเหตุปัจจัยใกล้เคียงกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกมาปลุกระดมของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่นายทักษิณเคยกระทำมาก่อน

คุณนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองฯ
----มองสถานการณ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นยังไงบ้างครับ โดนเฉพาะวันวันที่25สิงหาคม เป็นวันตัดสินคดีคุณยิ่งลักษณ์ และตอนนี้มีข่าวออกมาต่างๆนาๆว่าจะมีการปลุกระดมมวลชน ในวันนั้นเพื่อมาฟังคำตัดสิน ประเมินสถานการณ์ยังไงครับตอนนี้

ในคำถามที่1ที่ถามว่าคนจะมาเยอะไหมเนี่ยก็วันนี้เนี่ย ก็เห็นข้อมูลอย่างที่ท่านเห็น ว่ามีการปลุดระดมมีการชักชวนว่าเราต้องมาแสดงพลัง เราต้องมาช่วยคุณปูให้ชนะคดี ผมได้ยินมากระทั้งว่าได้มีการจ่ายเงินจ่ายทองเตรียมระดมคนเข้ามา แต่ถามผมว่าคนเยอะไหม โดยส่วนตัวผมก็ยังไม่เชื่อว่าคนมีคนมาไม่ได้เยอะมากมาย เพราะในก่อนหน้านี้ที่มาเยอะเพราะมีคำสั่งให้นักการเมืองท้องถิ่น นักการเมืองระดับชาติแต่ละจังหวัดเกณฑ์คนเข้ามา แต่วันนี้การเกณฑ์คนเข้ามาจะทำได้เหมือนเก่าไหม ผมก็ว่าไม่น่าได้ ผมยังเชื่อว่าทางกองทัพชของคสช.ยังคงคุมสถานการณ์ไว้ได้ น่าจะไม่มาก

คำถามที่2ที่ถามว่าเข้ามากดดันใคร ถ้ากดดันศาล ผมก็ไม่เชื่อว่าศาลจะยอมให้กดดัน และผมก็อยากจะเตือนคนเสื้อแดงนะครับ ว่ามันมีคดีอยู่ที่แกนนำเป็นผู้หญิงที่ไปละเมิดศาล และก็ถูกคำพิพากษาให้จำคุกเนี่ย ระวังเหตุการณ์ตรงนี้จะกลับมาซ้ำรอย เพราะว่าต้องเข้าใจนะครับว่า 25 สิงหาเนี่ย เป็นวันพิจารณาคดีของศาล คดีนักการเมือง จะมาละเมิดสาลไม่ได้ก็เตือนด้วยความหวังดี และถ้ากดดันคสช.ผมก็ไม่เชื่อว่าคสช.จะหวั่นไหวกับการกดดันของมวลชน ผมว่าทางคสช. ทางกองทัพมีวิธีการจัดการกับคนเสื้อแดง น่าจะควบคุมไว้ได้

คำถามที่3เนี่ย ทำอย่างนี้แล้วจะได้อะไร ผมคิดว่าคำพิพากษาคงอยู่ในขั้นตอนการเขียนแล้ว อาจจะเสร็จแล้วด้วยซ้ำไป หรืออาจจะอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลให้รอบคอบเท่านั้นเอง คำถามก็คือว่า จะเปลี่ยนแปลงผมกาตัดสินของศาล ผมไม่เชื่อว่ามวลชนจะทำให้เปลี่ยนแปลงหรือเบี่ยงเบนได้  
คำถามก็คือคนมาเยอะ สามารถก่อความวุ่นวายทางการเมืองได้ไหม ผมก็อยากจะเรียนด้วยความหวังดีต่อประเทศชาติและความหวังดีต่อคนเสื้อแดงนะครับ ว่าเรากำลังเข้าสู่พิธีการสำคัญในเดือนตุลาคม ผมไม่อยากเห็นเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้นก่อนหน้าเหตุการณ์พิธีการสำคัญของชาติ และไม่อยากจะคิดเลยว่าคนเสื้อแดงจะไม่จงรักภักดี ที่จะทำอะไรแบบเนี่ย ก็อยากเตือนสติบรรดาแกนนำ บรรดาคนเสื้อแดงไว้ด้วยนะครับ

----เพราะฉะนั้นในมุมมองคุณนันทิวัฒน์ก็คือ ความวุ่นวายหรือการก่อจลาจลในวันที่25เนี่ย ไม่น่ามี?
+ไม่น่ามีครับ ไม่น่าเกิด และผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนไม่อยากเห็นไม่อยากให้เกิด

----แล้วหลังจากนั้นล่ะครับ หลังจากตัดสินคดีเสร็จ จะมีการเคลื่อนไหว หรือเกิดคลื่นใต้น้ำไหมครับ
+เอ่อ สมมุติว่าคุณยิ่งลักษณ์ถูกตัดสินคดีจำคุก มีความผิด ถามว่า25สิงหามันจบไหม มันยังไม่จบสิ้นนะครับ ศาลยังคงให้ศาลอุทธรณ์ได้อยู่ เพียงแต่ว่ามันเป็นห่วงรัดคอเท่านั้นเอง ห่วงนี้รัดคอแน่นนอน คือเหมือนประมาณว่าตายไปครึ่งตัวแล้วละ พูดง่ายๆ หรือว่าจะมีพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยตัดเชือกทันหรือเปล่า เท่านั้นเอง นี่คือคำถามสำคัณนะครับ การอุทธรณ์จะทำให้เกิดการแปรเปลี่ยนการพิจารณาคดีไหม ประเด็นนี้คือ.. ไม่ทราบนะครับ เพราะเป็นดุลยพินิจของศาลนะครับ

----สรุปแล้วคุณนันทิวัฒน์ก็ยังมองว่า ยังไงก้แล้วแต่เนี่ย คสช. เอาอยู่
+เอาอยู่ครับ ผมมั่นใจว่าอย่างนั้น แต่ก้เป็นห่วงเท่านั้นเองว่าจะมีความรุนแรงไหม แต่ผมเชื่อว่าในครั้งนี้ไม่น่าเกิดความรุนแรง ทางรัฐบาลคสช.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ครับ

----คุณนันทิวัฒน์บอกว่าก่อนหน้านี้มีการระดมมวลชนผ่านทางนักการเมืองท้องถิ่น แต่ว่าในส่วนของตรงนี้ยังมีอดีตแกนนำนปช.เขายังอยู่ มองว่าเขายังมีความสามารถในการระดมมวลชนไหมครับ
+เขามีความสามารถครับ ระดมได้ ปัญหาคือ การระดมมวลชนขึ้นมามากมันต้องใช้เงินมาก คำถามเนี่ย นักการเมืองพร้อมที่จะเอาขาเข้าตารางไหม ผมก็รู้นะครับว่านักการเมืองตอนนี้เนี่ยนกรู้นะครับว่าสถานการณืตอนนี้เป็นอย่างไหร คงไม่น่าจะเสี่ยงขนาดนั้น จะทุ่มขนาดนั้น แต่ทางพี่น้องเนี่ย ทางตระกูลชินวัตรเนี่ย เขาต้องสู้แน่นอน เพราะถ้าไม่สู้เนี่ยตายหมดแก็งค์น่ะครับ

----คุณนันทิวัฒน์มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่คุณยิ่งลักษณ์ทำตามคุณทักษิณ ก็คือออกนอกประเทศ
+ผมเรียนนะครับว่าถ้าผมเป็นเขาผมก็ทำทุกช่องทาง เพราะไม่อยากติดคุณ เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ครับว่าอาจจะมีการเตรียมการหนีไปได้ตลอดเวลา เพียงแต่ว่าจะหนีอย่างไรเท่านั้นเอง หาทางหนีที่ไล่อย่างไรที่มันจะอยู่รอดปลอดภัยที่จะไม่เข้าคุก นั่นก็คือถ้าหนีจริงก็คงไม่แปลกใจ วันนี้พี่ชายเขาหนี เราก็ยังทำอะไรไม่ได้นะครับ การส่งผู้ร้ายในกรณีข้ามประเทศแบบนี้เนี่ยก็ยังอยู่ในดุลยพินิจของทางต่างประเทศเขา เราไม่ใช่คนคุมสถานการณ์ได้ แต่ว่าผมอยากให้เขาคิดแบบเดียวกับแกนนำพันธมิตรนะครับ ก็คือสู้คดี ติดคุกก็ติด ในฐานะท่านอาสาเข้ามาแล้ว ท่านทำความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็ควรจะเผชิญหน้ากับมันครับ


 อย่างไรก็ตามการออกมาปลุกระดมของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้คงแตกต่างกลับอดีตที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะคสช.มีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก ซึ่งตั้งแต่ที่ยึดอำนาจมาก็ไม่เคยมีครั้งไหนที่จะกระทำการปลุกระดมได้สำเร็จ อีกทั้งแกนนำนปช.จำนวนมากก็ติดคุก ไม่ว่าจะเป็นจตุพร อริสมันต์และอีกหลายๆคน ก็อยากรู้เช่นกันว่าการปลุกระดมของแกนนำที่เหลือ นายวัฒนา หมอเหวง หรือณัฐวุฒิเองจะสำเร็จหรือไม่