ทุกข์ ไม่ทุกข์ อยู่ที่ใจ!! คิดอย่างไรไม่ให้ทุกข์ 15 วิธี มีความสุขได้ง่ายๆ แค่รู้วิธีคิด ศึกษาไว้เพื่อประโยชน์ของตัวเอง (รายละเอียด)

ทุกข์ ไม่ทุกข์ อยู่ที่ใจ!! คิดอย่างไรไม่ให้ทุกข์ 15 วิธี มีความสุขได้ง่ายๆ แค่รู้วิธีคิด ศึกษาไว้เพื่อประโยชน์ของตัวเอง (รายละเอียด)

ช่วงชีวิตของคนเราต้องมีทั้งจังหวะที่มีความสุข และมีความทุกข์ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราคิดว่าชีวิตตกอยู่ในช่วงขาลง สิ่งต่างๆรอบตัวไม่ค่อยได้ดั่งใจ รู้สึกทุกข์อยู่ภายในใจลึกๆ จนไม่รู้ว่าทางออกของทุกข์นั้นอยู่ตรงไหนก็ควรวางใจให้เย็น ปลดวางความทุกข์และสิ่งที่หนักอึ้งในใจไว้กลางทาง แล้วมาทำตาม 15 วิธีดับทุกข์ในใจ คืนความสุขที่อยากได้ให้ตัวเอง

1. ยอมรับว่าเราทุกข์ คือสิ่งแรกที่ต้องทำ เพราะเมื่อรู้ว่าทุกข์ จะได้หาสาเหตุของความทุกข์ และหาวิธีแก้ไขความทุกข์นั้น ๆ ได้ถูกทาง
2. ระบายความทุกข์กับเพื่อนสนิท คนที่ไว้ใจได้ หรือญาติผู้ใหญ่ เผื่อจะได้ไอเดียดี ๆ มาดับทุกข์ในใจ หรืออย่างน้อยการระบายสิ่งที่อัดอั้นตันใจก็จะช่วยให้ใจรู้สึกโล่งสบายมากขึ้นได้
3. เบี่ยงเบนความทุกข์ด้วยกิจกรรมสนุก ๆ เพื่อกันตัวเองออกจากสิ่งที่ทำให้รู้สึกเป็นทุกข์ เช่น ทำงานศิลปะ ปลูกต้นไม้ ทำงานอาสาสมัคร เป็นต้น

4. ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม จัดห้องใหม่ จัดมุมโต๊ะทำงานใหม่ เคลียร์ความรก ความวุ่นวายในชีวิต ซึ่งนับว่าเป็นการใช้ทั้งเวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และช่วยเบี่ยงเบนตัวเองไม่ให้จมอยู่กับความทุกข์ด้วย
5. สังสรรค์เฮฮาไปกับเพื่อน ใครชวนไปเที่ยวไหนก็พยายามไป พาตัวเองไปอยู่ในแวดวงสังคมสนุกสนาน เพื่อให้ใจได้ผ่อนคลายจากความทุกข์ไปบ้าง
6. นั่งสมาธิ สงบจิตใจที่ฟุ้งซ่าน ดึงสติกลับมาคิดทบทวนต้นเหตุแห่งความทุกข์ แล้วเราอาจจะรู้วิธีจัดการความทุกข์นั้น ๆ ด้วยสติปัญญาที่มีได้
7. ฟังเพลงที่ชอบ หรือเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ให้เสียงเพลงกระตุ้นเคมีในสมองให้หลั่งออกมาช่วยเยียวยาความทุกข์ในใจ และปรับอารมณ์ความรู้สึกให้แจ่มใสมากขึ้น
8. กอด นวด หรือได้รับสัมผัสจากใครสักคน โดยนักวิทยาศาสตร์บอกว่า การเยียวยาความทุกข์ด้วยสัมผัสจากใครสักคน ไม่ว่าจะด้วยการกอด จับมือ ลูบไล้ด้วยอาการปลอบประโลม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซิน ฮอร์โมนแห่งความสุข และยังช่วยลดฮอร์โมนแห่งความเครียดอย่างเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอลได้ด้วย
9. อย่าโทษตัวเอง เพราะการโทษแต่ตัวเองจะยิ่งทำให้ทุกข์ และรู้สึกถึงคุณค่าตัวเองที่ลดลงเรื่อย ๆ ทำให้รู้สึกท้อแท้กับชีวิตไปกันใหญ่
10. เขียนไดอารี่ระบายความทุกข์ในใจ ในกรณีที่ไม่สามารถจะบอกความทุกข์นั้น ๆ กับใครได้ ปากกากับกระดาษจะเป็นมิตรแท้ที่คอยซึมซับความทุกข์ของคุณเอง

11.ให้อภัยผู้อื่น โดยเฉพาะหากความทุกข์ใจที่มีอยู่เกิดจากความโกรธแค้น ผิดหวัง หรือไม่พอใจใครสักคน การปล่อยวางความโกรธเกลียดจะช่วยปลดปล่อยความทุกข์ไปจากใจคุณได้ง่าย ๆ แค่เพียงคุณให้อภัยเขาเหล่านั้น
12. ออกกำลังกาย ขยับร่างกายเรียกเหงื่อและเรียกฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาปลอบประโลมหัวใจสักหน่อย แล้วเราก็จะรับมือกับความทุกข์ได้
13. หาทางออกให้กับปัญหา เมื่อปัญหาหมด ความทุกข์ใจก็จะหมดลงไปด้วย
14. ทิ้งอดีตไว้กลางทาง อย่าไปเก็บเอามาจำ มาเก็บกอดไว้ในใจ ยิ่งหากอดีตที่ว่านั้นไม่ได้ทำให้ใจเป็นสุข และเราก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขหรือทำให้อะไรดีขึ้นได้ ก็ปล่อยให้อดีตกลายเป็นความทรงจำสีจางไปเสียเถอะ
15. ปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อรับการเยียวยาความทุกข์ที่ถูกกับความต้องการของตัวเอง โดยเฉพาะหากรู้สึกว่าใจเป็นทุกข์หนักมาก จนไม่สามารถดับทุกข์ด้วยตัวเองได้

แม้วิธีดับทุกข์ในใจบางข้ออาจจะทำให้หายทุกข์ได้ชั่วครั้งชั่วคราว ทว่าการได้หลุดออกจากภวังค์แห่งความทุกข์ใจบ้าง ก็น่าจะช่วยให้เราได้ฉุกคิดว่าในชีวิตยังมีสิ่งดี ๆ รอเราอยู่อีกเยอะ ฉะนั้นเรื่องอะไรเราจะต้องมาจมอยู่กับความทุกข์ใจไปวัน ๆ ทำชีวิตของตัวเองให้มีความสุข เพื่อตัวเราเองดีที่สุด

 

ขอบคุณ : ‎กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  
ขอบคุณภาพ : thaihealth.or.th