ฟังชัดๆ !!!! "ไพบูลย์" สัมภาษณ์สด แก้ปัญหาคณะสงฆ์ !?! ชี้เป้าปัญหา สะเทือนวงการสงฆ์ (มีคลิป)

นอกเหนือจากปฏิรูปนักการเมือง ตำรวจที่เป็นประเด็นใหญ่ของบ้านเมืองขณะนี้ ยังมีอีกหนึ่งประเด็นที่ต้องจับตาไม่แพ้กันนั้นคือ การปฏิรูปคณะสงฆ์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ยังพูดกันน้อยเหลือเกิน ทั้งที่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาไม่น้อยเลยที่เดียว

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จึงเป็นที่มาของการเดินหน้า ขับเคลื่อนการปฏิรูปคณะสงฆ์ เพื่อให้เกิดความชัดเจน รายการสดลึกจริงทีนิวส์ ได้ไปพูดคุยอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาสภาปฏิรูปแห่งชาติสภาปฏิรูปแห่งชาติ ( สปช.) คุณไพบูลย์ นิติตะวัน
 


ถาม : เรื่องของการปฎิรูปคณะสงฆ์ไทย ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ตรงไหนครับสำหรับคณะสงฆ์

ตอบ : คือปัญหาที่มีทั้งระบบน่ะครับ คือพระภิกษุสงฆ์ล่วงละเมิดพระธรรมวินัยกันมาก ถึงขั้นบางครั้งก็ไปล่วงละเมิกกฎหมายด้วย โดยเฉพาะประเด็นที่หาผลประโยชน์จากเงินทอง ทรัพย์สินของในศาสนา ไม่ว่าจากทางวัด หรือจากงบประมาแผ่นดิน หรือกระทั้งจากญาติโยมทั้งหลายนะครับ นี่คือปัญหาใหญ่ ซึ่งประหาทั้งหมดเนี่ยมันสะท้อนมาจากอีกปัญหาหนึ่งจากการที่เป็นที่มาของปัญหาที่กล่าวไปแล้วนั่นคือการปกครองคณะสงฆ์ ซึ่งการปกครองคณะสงฆ์ไม่เป็นไปตามรูปแบบพระธรรมวินัย และไม่เป็นไปตามรูปแบบประชาธิปไตยที่ถูกต้องตามพระพุทธเจ้า เป็นระบบที่ผูกขาดอำนาจ ให้อำนาจเพียงแค่คนบางพวกบางกลุ่มมีอำนาจเสร็จเด็ดขาด และเมื่อมีอำนาจก็จะไปแสวงหาผลประโยชน์โดยที่ไม่มีการตรวจสอบใดๆทั้งสิน เช่นที่มาก็มาจากโครงสร้างตามพรบ.คณะสงฆ์ พศ.2505 ซึ่งใช้มา 55 ปีแล้ว เป็นโครงสร้างที่มีปัญหาทำให้เกิดปัญหาลุกลามมาจนถึงปัจจุบันนี้


ถาม : เพราะฉะนั้นเราต้องไปแก้ตรงจุดไหนครับคุณไพบูลย์ ใช่ตัวกฎหมายพรบ.คณะสงฆ์ใช่หรือไม่ครับ
ตอบ :ถ้าจะแก้ที่ปลายเหตุก็ว่ากันไป ตรวจจับกันไป คือต้องออกบัญชีทรัพย์สินให้โปร่งใส และตรวจสอบในเรื่องการละเมิดกฎหมาย ในกิจการพระพุทธศาสนาให้ประจักษ์หลักฐาน แต่ถ้าจะแก้ต้นหาที่ต้นเหตุเลยนั้นต้องแก้ที่กฎหมาย ออกกฎหมายกันใหม่ พรบ.คณะสงฆ์ให้เกิดการกระจายอำนาจขึ้น ให้เกิดการตรวจสอบสมดุลได้ และให้ขบวนการของคณะสงฆ์เป็นไปโดยเปิดเผยโปร่งใส ตรวจสอบได้ และที่สำคัญที่สุดคือจะต้องอยู่ในหลักของพระธรรมวินัย และให้พระภิกษุที่มาเป็นพระภิกษุชั้นปกครองต้องอยู่ในหลักของพระธรรมวินัย ถ้าหากมีการล่วงละเมิพระธรรมวินัยนั้น ให้ขาดจากการเป็นพระภิกษุชั้นปกครอง


อย่างไรก็ตามหากปัญหาต่างๆเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง จนนำไปสู่ปัญหาทุจริตเงินทอนวัด และอีกหลายๆเรื่องก็ตามเกิดจากการปกครองแบบพระรูปเดียวจากอำนาจพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ดังนั้นจึงต้องกลับมาพิจารณาแล้วว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องปฏิรูปวงการพระสงฆ์ไทย