"คุณแม่วัยใส" ไม่ใช่เรื่องสนุก คิดให้ดีก่อนจะพาตัวเองไปถึงจุดนั้น ด.ญ.วัย 14 ท้องไม่มีพ่อ ซ้ำยากจน บทเรียนชีวิตราคาแพงของคนก้าวพลาด!!

"คุณแม่วัยใส" ไม่ใช่เรื่องสนุก คิดให้ดีก่อนจะพาตัวเองไปถึงจุดนั้น ด.ญ.วัย 14 ท้องไม่มีพ่อ ซ้ำยากจน บทเรียนชีวิตราคาแพงของคนก้าวพลาด!!

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ หน่อย ธิดารัตน์ นาคสังข์ ได้โพสต์เรื่องราวชีวิตที่ก้าวพลาดของเด็กหญิงอายุ 14 ปี ที่ท้องในวัยเรียนแม้สุดท้ายแล้วเด็กหญิงคนนี้จะตัดสินใจไม่เอาเด็กออกแต่ชีวิตความเป็นอยู่ก็เปลี่ยนไป ต้องรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิต ซ้ำครอบครัวก็มีฐานะยากจน ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบาก ต้องมีหน่วยงานและผู้ใจบุญเข้าช่วยเหลือ โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า...


"คุณแม่วัยใส" ไม่ใช่เรื่องสนุก คิดให้ดีก่อนจะพาตัวเองไปถึงจุดนั้น ด.ญ.วัย 14 ท้องไม่มีพ่อ ซ้ำยากจน บทเรียนชีวิตราคาแพงของคนก้าวพลาด!!

"แม่อายุ 14 ท้องพ่อเด็กไม่รับผิดชอบ แต่ไม่ทำแท้งและไม่ทิ้งลูกขอเลี้ยงเองน่าชื่นชมมากค่ะ" #หน่อยมาบอกบุญ#ขอความเอ็นดูให้เด็กน้อยค่ะ วันนี้ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและสตรีรพ.ชุมพร ประสานงานกับหน่อย ขอความช่วยเหลือให้เด็กน้อยค่ะ เด็กน้อยคนนี้โชคดีมากๆ แม่ของเด็กน้อยเป็นเด็กหญิงอายุแค่ 14 ปีเท่านั้นค่ะ เด็กหญิงตั้งท้องกับแฟนผู้ชายอายุมากกว่า แต่ไม่รับผิดชอบอะไรเลย เรื่องการตั้งท้องก่อนวัย เราไม่พูดถึง และไม่ตำหนิน้องแล้วนะคะ มันผ่านไปแล้วค่ะ #เราควรเห็นใจและให้โอกาสน้องเพราะ เด็กหญิงน่าชื่นชมมากนะคะ น่าชื่นชมตรงที่เมื่อรู้ว่าตัวเองท้อง แทนที่น้องจะไปทำแท้ง แบบที่เป็นข่าวมากมาย เด็กหญิงกลับมีสติ และโทรมาขอความช่วยเหลือ 1300 ศูนย์ประชาบดี ของพม.ค่ะ บ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ชุมพร ให้ความช่วยเหลือดูแลเด็กหญิงจนคลอดค่ะ ตอนแรกเด็กหญิงบอกว่า ไม่พร้อมที่จะเลี้ยงลูกขอฝากลูกไว้กับพม. กับสถานสงเคราะห์เด็กอ่อน

แต่เมื่อเด็กหญิงคลอดลูก น้องก็เปลี่ยนใจค่ะ เพราะเกิดมีความรักของคนเป็นแม่ น้องบอกเรา บอกเจ้าหน้าที่ว่าน้องขอเลี้ยงลูกเอง ทิ้งลูกไว้กับสถานสงเคราะห์ไม่ลงค่ะ หัวใจของน้องมีความเป็นแม่ มีใจที่ยิ่งใหญ่กว่าผู้ใหญ่หลายๆคน ที่ทิ้งลูกไว้ตามกองขยะ ริมถนน มากนะคะ เด็กหญิง เป็นแม่วัยเยาว์ที่มีฐานะยากจนค่ะ น้องอาศัยอยู่กับแม่ที่มีอาชีพลูกจ้าง เธอลำบากค่ะน้องไม่รบกวนเงินทองค่ะ ขอแค่เสื้อผ้า ที่นอน เปล แพมเพิส ของใช้ต่างๆ ของลูกค่ะ เด็กน้อยเป็นผู้หญิงค่ะ และที่น่าชื่นชมอีกเรื่อง คือเด็กหญิงให้ลูกกินนมแม่ค่ะ นมน้องออกดีมากค่ะ ลำบากที่เสื้อผ้า ของใช้ แพมเพิสค่ะ หน่อยมาเป็นสะพานบุญให้นะคะ ขอรับบริจาคเสื้อผ้าของใช้เด็กอ่อน ขอโอกาส ขอกำลังใจ ให้เด็กหญิงคนนึงที่ก้าวพลาดท้องก่อนวัยอันควร แต่มีจิตสำนึกที่จะรักและเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง เราควรส่งเสริมค่ะ ท่านใดมีจิตเมตตาทำบุญ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมแจ้งหรือทักหน่อยได้ตลอดค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

 

อย่างไรก็ตามการท้องในวัยเรียนไม่ใช่เรื่องน่าชื่นชมและเอาเป็นแบบอย่าง แต่ความรับผิดชอบคือสิ่งที่ทุกคนพึงมี วัยรุ่นควรระลึกไว้เสมอว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไร และควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แต่ถ้าหากผิดพลาดไปแล้วไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ก็ควรปรึกษาผู้ปกครองเพื่อหาทางออกหรือหน่วยงานที่สามารถช่วยเหลือได้

ขอบคุณ : หน่อย ธิดารัตน์ นาคสังข์