การเรียกเก็บภาษีนั้นยังไม่มีผลในทันที คาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณา ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ภายในระยะเวลา 2-3 เดือน

การเรียกเก็บภาษีนั้นยังไม่มีผลในทันที คาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณา ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ภายในระยะเวลา 2-3 เดือน และส่งต่อไปยังสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อขอความเห็นชอบ คาดว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2561

สิงห์อมควัน คอทองแดงเตรียมควักกระเป๋าจ่าย!! ครม. เห็นชอบ ขึ้นภาษี เบียร์ สุรา ยาสูบ คาดมีผล ต้นปี 2561 รายได้นำไปช่วยเหลือผู้สูงอายุ

การประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคาร ที่ 1 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ โดยอนุมัติในหลักการเก็บจากภาษีสุรา ยาสูบ และเบียร์ เพิ่มอีกร้อยละ 2 ในแต่ละรายสินค้า เพื่อนำเงินที่ได้จากการจัดเก็บเข้ากองทุนผู้สูงอายุ แต่กำหนดเพดานการจัดสรรเงินเข้ากองทุนไว้ไม่เกิน 4 พันล้านบาทต่อปี คาดว่าจะมีเงินเข้ากองทุนเพิ่มอีกราว 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเป็น 900-1,300 บาทต่อคน

ทั้งนี้ การเรียกเก็บภาษีนั้นยังไม่มีผลในทันที คาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณา ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ภายในระยะเวลา 2-3 เดือน และส่งต่อไปยังสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อขอความเห็นชอบ คาดว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2561

ซึ่งปัจจุบันภาษีดังกล่าว หรือ ภาษีบาป กรมสรรพสามิตได้มอบเงินอุดหนุนให้แก่ 3 หน่วยงานประกอบด้วย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร้อยละ 2 ต่อปี ไทยพีบีเอส ร้อยละ 1.5 และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติร้อยละ 2

 

สิงห์อมควัน คอทองแดงเตรียมควักกระเป๋าจ่าย!! ครม. เห็นชอบ ขึ้นภาษี เบียร์ สุรา ยาสูบ คาดมีผล ต้นปี 2561 รายได้นำไปช่วยเหลือผู้สูงอายุ