ทำดีต้องบอกต่อ!! ฝรั่งหัวใจไทยสมัครเป็นอาสากู้ภัยแม้พูดไทยไม่ได้

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2560  พ.ต.ท.ธีระ สูงยิ่ง รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งว่าเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ชนกันบริเวณถนนมหาราช 2 ตัดกับถนนประจวบศิริ เขตเทศบาล อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ  2 ราย รุดตรวจสอบ พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบเข้าให้ความช่วยเหลือ 

ในที่เกิดเหตุ ขณะที่กู้ภัยกำลังช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีประชาชนพลเมืองดีที่มุงดูเหตุการณ์ให้ความสนใจและชื่นชมชายสูงอายุซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่สวมเสื้อกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบฯรายหนึ่ง กำลังให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลห้ามเลือดบาดแผลบริเวณหลังมือขวาของผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายหลังต่อมาทราบชื่อนายมาร์โก้ อายุ 73 ปี เป็นชาวอิตาลี มีภรรยาเป็นคนไทย ไม่สามารถพูดภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ และได้เข้ามาอยู่ที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์หลายปี
มาร์โก้ เป็นชาวอิตาลีเคยเป็นพนักงานขับรถของโรงพยาบาลในอิตาลีและเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย มาก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยและมาสมัครเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยอยู่ที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญ จังหวัดเพชรบุรี ประมาณ 2 ปี ก่อนจะย้ายมาสมัครอยู่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบฯได้ประมาณ 4 ปี โดยเป็นคนที่ตรงต่อเวลาและจะเข้ามาช่วยงานด้านกู้ภัยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยเฉพาะในช่วงวันจันทร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเที่ยงวันก็จะกลับบ้าน และเมื่อถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสหรือเทศกาลสำคัญก็จะเดินทางกลับไปประเทศอิตาลี  ถึงแม้ว่ามาร์โก้จะพูดภาษาไทยไม่ได้ ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานเพราะใช้ google แปลภาษา ช่วยในการสนทนาระหว่างกัน

ทำดีต้องบอกต่อ!! ฝรั่งหัวใจไทยสมัครเป็นอาสากู้ภัยแม้พูดไทยไม่ได้

ทำดีต้องบอกต่อ!! ฝรั่งหัวใจไทยสมัครเป็นอาสากู้ภัยแม้พูดไทยไม่ได้