อ่านไปยิ้มไป...กับเทคนิคในหลวงร.9 เพื่อทำให้สมเด็จพระเทพ ขยันเรียนเลข ไม่ทรงขี้เกียจ

ในอินสตราแกรมของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า kjan921 ได้โพสต์เรื่องราวจากในหนังสือ ดุจดวงตะวัน พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ว่า 
 

     "เมื่อโตขึ้นต้องเรียนเลขและทำโจทย์ในหนังสือของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งตัวโจทย์ที่ตั้งขึ้นคล้ายๆกันไปหมด ข้าพเจ้าจึงมักยกเอาความเบื่อเป็นเหตุผล ของความขี้เกียจเรียนวิชานี้ โดยอ้างว่าไม่เห็นจะเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(#พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช#ในหลวงรัชกาลที่9) ทรงแก้ไขความขี้เกียจนี้  โดยเวลาที่ปิดภาคเรียนใหญ่เกือบ3เดือน ได้ทรงตั้งโจทย์เลขให้ทำเพียง2ข้อ

 

 

       ข้อที่หนึ่ง เกี่ยวกับถังน้ำ ซึ่งข้าพเจ้ารู้จักดีเพราะอำเภอหัวหินที่เราอยู่นั้นค่อนข้างแห้งแล้ง ถังน้ำเป็นของจำเป็น เมื่อหน่วยแพทย์พระราชทาน ออกไปพัฒนาในหมู่บ้านไกลๆ พวกเราจะรวบรวมเงินกันแล้วซื้อถังน้ำให้แก่หมู่บ้านต่างๆ ถังน้ำในเรื่องนี้สมมติว่าเป็นถังหนึ่งที่พวกข้าราชบริพารช่วยกันบริจาคและข้าพเจ้าต้องคำนวณดูว่าวันหนึ่งๆมีน้ำเท่าไร คนใช้ไปเท่าไร ฝนตกเท่าไร และแถมถังน้ำเจ้ากรรมนี้ ยังรั่วอีกด้วย  โจทย์นี้คิดเท่าไรก็ไม่มีวันเสร็จ

 

 

    ส่วนโจทย์อีกข้อหนึ่ง เกี่ยวกับรายรับรายจ่ายของครอบครัวหนึ่งซึ่งมีฐานะค่อนข้างยากจน แม้ว่าจะมีลูกเป็นนักเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้รับพระราชทานเงินช่วยค่าครองชีพ ก็ยังไม่ค่อยพอ เมื่อเกิดเจ็บไข้ได้ป่วย ทำงานไม่ได้แถมวันหนึ่งเกิดพายุอย่างรุนแรง หลังคาบ้านชำรุดเสียหาย ต้องเสียค่าซื้อสังกะสีมาซ่อมแซม จึงต้องไปกู้เงินเขามาพร้อมกับเสียดอกเบี้ย โจทย์ข้อนี้ก็ไม่มีวันจบเหมือนกัน  และมีประโยชน์ดี ทำให้รู้ราคาของแห้งของสด ของใช้ซึ่งต้องสืบสวนหาตัวเลขจริง ไม่ได้แต่งเอาเอง  ตั้งแต่นั้นมาข้าพเจ้าไม่กล้าบ่น ขี้เกียจเรียนเลขอีกเลย"

 

 

อ่านไปยิ้มไป...กับเทคนิคในหลวงร.9 เพื่อทำให้สมเด็จพระเทพ ขยันเรียนเลข ไม่ทรงขี้เกียจ

 

 

 

ขอบคุณ:  ภาพ และ ข้อมูล จากอินสตราแกรม   kjan921