ปิดช่องโหว่!องค์กรชุมชนจับมือสหกรณ์พัฒนาระบบบัญชี

ปิดช่องโหว่!องค์กรชุมชนจับมือสหกรณ์พัฒนาระบบบัญชี

               นายสมชาติ  ภาระสุวรรณ  รองผู้อำนวยการ  รักษาการผู้อำนวยการ  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  เปิดเผยว่า ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU.) ระหว่างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์   กรมส่งเสริมสหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด       ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด    ชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย จำกัด  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์ขนาดเล็กต่างๆ ทั่วประเทศสามารถจัดทำระบบบัญชีและงบการเงินได้ โดย ที่ผ่านมา พอช.ได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยตามความโครงการบ้านมั่นคงมาตั้งแต่ปี  2546  โดยสนับสนุนให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนรวมกลุ่มกันพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งในเมืองและชนบททั่วประเทศ  จนถึงปัจจุบันดำเนินการเสร็จไปแล้วประมาณ  1,014 โครงการ  จำนวน  2,049  ชุมชน   ซึ่งในการดำเนินโครงการบ้านมั่นคง  รวมทั้งโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองในกรุงเทพฯที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้  ชุมชนต่างๆ เหล่านี้จะต้องรวมตัวกันจัดตั้งเป็นสหกรณ์เคหสถานขึ้นมาเพื่อบริหารโครงการ    ทั้งในเรื่องของการเสนอขอใช้สินเชื่อจาก พอช.  การนำสินเชื่อไปใช้ในการพัฒนาที่อยู่อาศัย    การบริหารจัดการโครงการ  การผ่อนชำระสินเชื่อ  ฯลฯ  โดยในปัจจุบันมีการจัดตั้งสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่น คงทั่วประเทศประมาณ 400 สหกรณ์ฯ 

 

 

“ที่ผ่านมาสหกรณ์บ้านมั่นคงเหล่านี้  ส่วนใหญ่จะบริหารจัดการด้านสหกรณ์และจัดทำบัญชีกันเองและอาจขาดการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง  จึงอาจทำให้การบริหารจัดการไม่ได้มาตรฐาน  ดังนั้นการลงนามในบันทึกความร่วมมือในวันนี้   จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาสหกรณ์  รวมทั้งพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์และการจัดทำบัญชีภายใต้โครงการบ้านมั่นคงทั่วประเทศ  รวมทั้งสหกรณ์เคหสถานชุมชนริมคลองในกรุงเทพฯ ให้มีความเข้มแข็ง  มีระบบบริหารจัดการที่ดี  มีความโปร่งใส  ทั้งในด้านระบบบัญชีและการเงิน  และสามารถนำข้อมูลบัญชีไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการสหกรณ์ได้ต่อไป”   นายสมชาติกล่าว
 

        นางบริสุทธิ์  เปรมประพันธ์อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์   กล่าวว่า   การลงนามในครั้งนี้เป็นการบูรณา      การความร่วมมือในการให้การศึกษาและพัฒนาเพื่อให้สหกรณ์ต่างๆ สามารถจัดทำบัญชีและงบการเงินได้  เนื่องจากปัจจุบันมีสหกรณ์ขนาดเล็กจำนวนมากไม่ได้จัดจ้างผู้ทำบัญชีหรือมอบหมายให้มีผู้ทำบัญชีหรือมอบหมายให้กรรมการจัดทำบัญชี   แต่บุคลากรเหล่านี้ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี   ทำให้มีสหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินไม่ได้จำนวนมาก  ส่งผลให้สหกรณ์ไม่สามารถนำข้อมูลบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการสหกรณ์ได้  และไม่สามารถส่งงบการเงินให้ตรวจสอบบัญชีได้ 
 

ปิดช่องโหว่!องค์กรชุมชนจับมือสหกรณ์พัฒนาระบบบัญชี

 

ปิดช่องโหว่!องค์กรชุมชนจับมือสหกรณ์พัฒนาระบบบัญชี

 

ปิดช่องโหว่!องค์กรชุมชนจับมือสหกรณ์พัฒนาระบบบัญชี

 

“หลังการลงนามในวันนี้แล้ว  ทั้ง 7 หน่วยงานจะประสานความร่วมมือให้บุคลากรของหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านบัญชี  โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์จะให้การสนับสนุนด้านวิทยากรในการให้ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีและงบการเงินแก่สหกรณ์  ทั้งการจัดทำบัญชีด้วยมือ  และการทำบัญชีด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์   รวมถึงข้อมูลสถานะการจัดทำบัญชีและศักยภาพการจัดทำบัญชีของสหกรณ์ ส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์จะสนับสนุนวิทยากรให้ความรู้ด้านการดำเนินกิจการของสหกรณ์  รวมถึงกำกับดูแลการจัดทำบัญชีและงบการเงินของสหกรณ์ให้ถูกต้อง  มีประสิทธิภาพ  และเกิดความโปร่งใส  เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายให้สหกรณ์จัดทำบัญชีและงบการเงินได้”  อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์กล่าว