ไม่เกี่ยว "บิ๊กตู่" ทร.แจงซื้อขีปนาวุธ  "ฮาร์พูน" อยู่ในแผนเพคเกจเรือหลวงท่าจีน

ไม่เกี่ยว "บิ๊กตู่" ทร.แจงซื้อขีปนาวุธ "ฮาร์พูน" อยู่ในแผนเพคเกจเรือหลวงท่าจีน

       พล.ร.อ. จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้า คณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ  กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลไทยได้ยื่นความจำนงขอซื้อขีปนาวุธดังกล่าวจำนวน 5 ลูก และขีปนาวุธซ้อมยิง    ฮาร์พูน บล็อค ทูว์ 1 ลูก เพื่อติดตั้งบนเรือฟรีเกต ว่า ต้องเข้าใจในเรื่องนี้ต้องเป็นการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ตามโครงการต่อเรือฟริเกต ตั้งแต่ปี2557 ที่เราลงนามข้อตกลงกับประเทศเกาหลีใต้ ในการต่อเรือหลวงท่าจีน      โดยจะมีแพคเกจต่อระบบเรือ     ระบบเครื่องจักร เครื่องยนต์ ระบบการรบ อาวุธ ต่างๆ ก็จะมีกำหนดไว้แล้วว่าดำเนินการเสร็จถึงไหน จะจัดซื้ออาวุธมาต่อเติมช่วงใด ซึ่งการซื้อฮาร์พูนก็เป็นอาวุธชนิดหนึ่งที่ถึงเวลาต้องจัดซื้อมาใช้เรือหลวงท่าจีน     ดังนั้นขอย้ำว่าการจัดซื้ออาวุธเป็นไปตามวงรอบในการดำเนินการ ตามวงเงิน และเป็นขั้นตอนทางธุรการเท่านั้น และขอถามว่าช่วงเวลาต่อเรือจะให้เราซื้อฮาร์พูนมาก่อนเลยหรือ ถ้าซื้อมาก็เอามากองทิ้ง ทำแบบก็ ไม่ใช่

 

 

พล.ร.อ. จุมพล กล่าวต่อว่า ขอให้เข้าใจว่าเรื่องดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะจัดซื้อเข้ามาใหม่ แต่อย่างใด ในความเป็นจริงการจัดซื้ออาวุธชนิดนี้อยู่ในแพ็กเกจการต่อเรือหลวงท่าจีน และอยู่ในสัญญามาตั้งแต่ต้น เพียงแต่กระบวนการจัดหาอาวุธของสหรัฐฯ หากจะขายอาวุธใครต้องเป็นไปตามกฎหมายของสหรัฐฯ และต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของเขาเท่านั้นเอง

 

 

"การซื้อฮาร์พูน เราเคยจัดซื้อมาตั้งนานแล้ว เอามาใช้ในเรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงสุโขทัย ซึ่งมีมาตลอดชุดนี้เป็นชุดที่สาม ต่อไปก็จะมีชุดที่4 เอามาติดตั้งเพิ่มในเรือหลวงตรัง ดังนั้นผมขอย้ำว่าการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ผมกองทัพเรือมีความโปร่งใสและเป็นไปตามวงรอบ เรียกง่ายๆว่าจัดซื้อเป็นแพ็กเกจในการจัดหาตามช่วงเวลาเท่านั้นเอง" โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///