‘อปท.’ ขน ‘กองเชียร์ปู’ เจอ ‘พักงาน’ ‘สตง.’ชง ‘รัฐบาล’ ส่งสัญญาณเตือน

‘อปท.’ ขน ‘กองเชียร์ปู’ เจอ ‘พักงาน’ ‘สตง.’ชง ‘รัฐบาล’ ส่งสัญญาณเตือน

 น่าจับตาอย่างมากสำหรับกรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เสนอให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กับ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตรวจสอบ หลังพบว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางแห่งกำลังจะเกณฑ์มวลชนมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้

 

 

 

 นี่คือ สัญญาณที่ชัดที่สุดว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการป้องปรามให้บรรดาเหล่าอปท. ที่เป็นฐานเสียงของขั้วการเมืองฝ่ายแดง ยับยั้งชั่งใจกับการกระทำบางอย่าง

 

      แม้คสช.จะไม่ได้ออกหน้าว่า เป็นคนสั่งสตง. แต่อย่างที่รับรู้กันดีว่า สตง. ถือเป็นกลไกหลักสำคัญเรื่องการตรวจสอบการทุจริตในยุคของคสช. โดยเฉพาะการเป็นหน่วยงานตรวจสอบที่เสนอชื่อให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) พิจารณาส่ง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้บริหารท้องถิ่น มากที่สุดในบรรดาองค์กรอิสระทั้งหมด

 นอกจากนี้ ยังเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่การันตีความโปร่งใสเรื่องการดำเนินการต่างๆ ในยุคคสช. อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ หรือการระบายข้าวเพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์

 

 การอยู่ๆ โผล่มาจับเรื่องนี้ของสตง. ในช่วงที่กำลังจะตัดสินคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงมีนัยสำคัญ ในการเป็นหนึ่งช่องทางในการสกัดการระดมมวลชนเข้ากรุงมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์

 เหตุที่ต้องเป็นสตง. ทำหน้าที่นี้ นั่นเพราะสตง. คือ หน่วยงานอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นส่วนกลางหรือท้องถิ่น โดยเฉพาะอปท. ถือเป็นองค์กรหนึ่งที่ต้องบอกว่า แทบจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับสตง.เลยก็ว่าได้

 ที่ผ่านมาจะเห็นว่า อปท. ถูกสตง. ตรวจสอบหลายแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่มากพบว่า มีการใช้จ่ายงบประมาณที่ผิดจำนวนมาก ตั้งแต่เรื่องคุ้มค่าเรื่อยไปจนถึงเรื่องความไม่ชอบมาพากล 

 ที่สำคัญ การใช้มาตรา 44 พักงานเจ้าหน้าที่รัฐที่พัวพันการทุจริตที่ผ่านมา กว่าครึ่งเป็นผู้บริหารท้องถิ่นแทบทั้งสิ้น
 

โดยสตง.เองเป็นผู้ที่กุมข้อมูลอปท. แต่ละแห่งไว้ทั้งหมด ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าคิดจะเล่นงานเรื่องการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง มีสิทธิ์โดนกันกราวรูด

 การทำเรื่องถึง “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กป๊อก” จึงเพื่อเป็นการส่งสัญญาณไปยังอปท. ต่างๆ ที่มีแผลเต็มตัวว่า ถ้าคิดแหยมจะขนคนมา ก็เตรียมตัวเก็บข้าวเก็บของที่โต๊ะทำงานรอได้เลย เพราะเพียงแค่สตง. เสนอไปยังคสช.ว่า อปท.นั้นๆ ใช้จ่ายงบประมาณไม่คุ้มค่า มาตรา 44 ก็พร้อมจะเดินหน้า “พักงาน” ได้ทันที ซึ่งคงไม่มีอปท.ไหน อยากเตะฝุ่นในช่วงนี้แน่

 นี่จึงถือเป็นยุทธวิธีในการบล็อกเกมใต้ดินของอีกฝั่งที่คิดจะขนคนเข้ามา.