อ่านเกม “ภูมิธรรม” แทงกั๊ก ตระกูล “ชินวัตร” นำเพื่อไทยต่อ หวังกระตุ้นแฟนคลับให้กำลังใจ “ปู”

อ่านเกม “ภูมิธรรม” แทงกั๊ก ตระกูล “ชินวัตร” นำเพื่อไทยต่อ หวังกระตุ้นแฟนคลับให้กำลังใจ “ปู”

จู่ “เสี่ยอ้วน” นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Phumtham Wechayachai แม้จะอ้างว่าแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองใน 6 ประเด็น

แต่เดาทางไม่ยากว่าเป้าหลักที่ “ภูมิธรรม” ต้องการสื่อสารกับบรรดามิตรรักแฟนเพลง-แฟนคลับของ “พรรคเพื่อไทย” คือสยบข่าวลือที่แพร่กระจายอยู่ในโลกโซเชี่ยลมีเดีย หรือแม้แต่บรรดาทีมงาน-อดีตส.ส.เพื่อไทย-อดีตหัวคะแนน ก็ออกอาการหวั่นๆว่าตระกูล “ชินวัตร” จะทิ้งพรรค
 

 

 

เพราะ “พรรคเพื่อไทย” เวลานี้หากไม่ใช่คนตระกูล “ชินวัตร” ออกมานำขบวนก็แถบจะไม่มีพลังมากมายนัก แถมมีข่าวหนาหูว่า “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี เขยตระกูล “ชินวัตร” ชักธงขาวยอมแพ้ไม่ขอเปิดหน้าออกมาเดินนำ “พรรคเพื่อไทย” อีกต่อไป

ส่งผลทางลบให้กับ “พรรคเพื่อไทย” อย่างหนักหนาสาหัส “ภูมิธรรม” จึงต้องออกมาแก้ลำข่าวลือแบบกั๊กๆว่า “ขณะนี้ภายในพรรคยังไม่มีการหารือเรื่องผู้นำพรรค เพราะเรายังไม่สามารถรู้ได้ว่าสถานการณ์การเมืองและความต้องการของพี่น้องประชาชนในแต่ละช่วงเวลาจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองในช่วงอนาคตอันใกล้ที่จะมาถึง”

“กรณีที่มีคำถามให้ยืนยันว่า พรรคจะไม่มีผู้นำที่มาจากตระกูลชินวัตรนั้น ต้องเรียนว่าพรรคมีบุคลากรที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์การบริหารประเทศ และมีความรู้ ความสามารถที่หลากหลาย จำนวนมาก ดังนั้นจึงเร็วเกินไปที่จะบอกว่า พรรคจะเลือกใครมาเป็นผู้นำพรรค เรายังมีเวลาเพียงพอที่ไม่ต้องรีบตัดสินใจใดๆ เพราะสถานการณ์ต่างๆ ในบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

ไทม์มิ่งที่ “ภูมิธรรม” เลือกออกมาช่วงนี้ เพราะรู้ดีว่าบรรดาแฟนคลับ-อดีตส.ส.เพื่อไทย-อดีตหัวคะแนนเพื่อไทย ต่างไม่เต็มที่กับการระดมคนมาให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินคดีปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้

เหตุผลหลักที่บรรดาแฟนคลับ-อดีตส.ส.เพื่อไทย-อดีตหัวคะแนนเพื่อไทย ไม่เต็มที่-เต็มกำลังเหมือนแต่ก่อน เพราะเกรงว่าจะโดน “คสช.” จับตาอยู่ หากออกมาแบบไม่ระวังตัวมีหวังโดนสกัด

หน่ำซ้ำยังไม่มั่นใจว่าเมื่อเสร็จศึกพิทักษ์ “ยิ่งลักษณ์” แล้ว คนตระกูล “ชินวัตร” จะเดินเกมอย่างไรต่อ เมื่อไม่มั่นใจรังจะทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดคงจะเสี่ยงไม่น้อย บรรดาแฟนคลับ-อดีตส.ส.เพื่อไทย-อดีตหัวคะแนนเพื่อไทย จึงขออยู่เฉยดีกว่า

“ภูมิธรรม” จึงรับอาสาแก้ทาง-แก้ต่างให้ตระกูล “ชินวัตร” นัยยะหนึ่งเหมือนบอกว่าอย่างไรเสียตระกูล “ชินวัตร” ก็ไม่ทิ้งพรรคเพื่อไทย นัยยะหนึ่งก็ไม่ได้ยืนยันชัดเจนว่าตระกูล “ชินวัตร” จะเดินเกมอย่างไรต่อ

 

 

การออกมาของ “ภูมิธรรม” จึงเหมือนสร้างแรงจูงใจให้บรรดาแฟนคลับ-อดีตส.ส.เพื่อไทย-อดีตหัวคะแนนเพื่อไทย ได้ต่อสู้เพื่อ “ยิ่งลักษณ์” กันก่อน แพ้-ชนะค่อยมาต่อรองเก็บแต้มจาก “นายใหญ่” กันใหม่

 

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///