เพื่อไทยระส่ำ  แย่งหัวหน้ากันอุตลุต จับตา “หญิงหน่อย-ผัวเจ๊แดง”  วัดบารมีขึ้นเบอร์ 1 เพื่อไทย  เสรีพิศุทธ์สอดแทรก  อย่าประมาท “แป๋ว”ม้ามืด

เพื่อไทยระส่ำ แย่งหัวหน้ากันอุตลุต จับตา “หญิงหน่อย-ผัวเจ๊แดง” วัดบารมีขึ้นเบอร์ 1 เพื่อไทย เสรีพิศุทธ์สอดแทรก อย่าประมาท “แป๋ว”ม้ามืด

เพื่อไทยระส่ำ  แย่งหัวหน้ากันอุตลุต จับตา “หญิงหน่อย-ผัวเจ๊แดง”  วัดบารมีขึ้นเบอร์ 1 เพื่อไทย  เสรีพิศุทธ์สอดแทรก  อย่าประมาท “แป๋ว”ม้ามืด  ภูมิธรรมลดอุณหภูมิร้อน ยันพรรคยังไม่คิดตั้งใคร  ขอลุ้น ปู  “คุก-ไม่คุก” ก่อน

 

กลายเป็นกระแสข่าวในหน้าสื่อมวลชนหลายฉบับกรณีการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยใหม่  หลังพรรคขาดหัวหมู่ขาดผู้นำมานานตั้งแต่ถูกปฏิวัติรัฐประหาร ทางพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นทางการเลยเช่นเดียวกับพรรคการเมืองอื่นๆ แต่ล่าสุดเมื่อฟ้าเริ่มสว่างทางเริ่มเปิด  ก็มีความพยายามจากคนในพรรค “จุดพุล” เรื่องหัวหน้าพรรคเพื่อไทยขึ้นมาอีก เป็นการจุดกระแสขึ้นมาก่อนที่พรรคจะมีคดีสำคัญที่ต้องลุ้นหลังอดีต “นายกฯน้องสาว” อย่างยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทยมีคิวต้องลุ้นการพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว  งานนี้เลยทำให้ในพรรคเพื่อไทยเกิดแรงกระเพื่อมเกิดการชิงจังหวะขับเคี่ยวกันขึ้นเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย 

 

 

โดยชื่อแรกที่เป็นเต็งหนึ่งเต็งหามก็คือ “หญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในวัย 56 ปี  ด้วยคุณวฒิ วัยวุฒิ บารมี และทุน ถือว่าการเลือกตั้งคราวนี้เป็นช่วงปีที่สุดารัตน์พรั่งพร้อมที่สุด  อดีตเคยเป็นคนที่ชักนำนายใหญ่อย่าง ทักษิณ ชินวัตร เข้าสู่การเมืองเพื่อมานั่งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศในโควต้าพรรคพลังธรรม จากนั้นก็เป็น 1ใน 23 แกนนำตั้งพรรคไทยรักไทยพร้อมกับทักษิณ   เพราะฉะนั้นเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจหรือเรื่อง “ใจ” กับนายใหญ่นั้นแทบจะเรียกว่ามองตาก็รู้ใจ แถมยังมีจุดเด่นเรื่องบารมี ความเฉลียวฉลาด และคอนเนกชั่นที่สุดารัตน์มีครบ เพราะรู้จักทุกกลุ่ม ไปได้ทุกมุ้ง  หนำซ้ำยังซี้ย่ำปึกกับทหารเป็นอย่างดี  จะมีจุดอ่อนหน่อยก็ตรงที่ขาดส.ส.ในมือ ขาดก๊วนสนับสนุน และมีปัญหากับแกนนำหลายก๊วนในพรรคเพื่อไทย แต่โดยสรุปก็เป็นชื่อที่มาแรงที่สุดในพรรคเพื่อไทย และเจ้าตัวเองก็เปิดปากกับนักข่าวพรรคว่ามั่นใจว่าคราวนี้โอกาสของตัวเองนั้นดีที่สุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ด้านเต็งสองที่ต้องพูดถึงก็คือ “นายกฯน้องเขย” สมชาย วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกฯคนที่ 26  สามีของ “เจ๊แดง” เยาวภา วงสวัสดิ์ ผู้ยิ่งใหญ่อีกคนของพรรคเพื่อไทย  ถูกดันขึ้นมาเป็นเต็งสองเพราะบารมีของภรรยานั้นเรียกว่าแผ่ไพศาลในพรรคเพื่อไทยหลังพี่ชายที่เป็นนายใหญ่ติดคดีอยู่ต่างแดนทำให้เสื่อมถอยบารมี จุดนี้เยาวภาก็ค่อยๆรุกคืบเข้าไปสร้างอาณาจักร ไปดูแลส.ส.สยายปีกแห่งอำนาจเข้าไปในทุกภาค  เพราะมีทั้งเงินทั่งบารมีแถมยังมีศักดิ์ศรีเป็นน้องสาวนายใหญ่จุดนี้จึงได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆ รอบนี้จึงขอ “รีแบรนด์” ปัดฝุ่นสามีมาขายอีกรอบ เพราะเป็นนายกฯคราวก่อนแค่  75 วัน ก้นยังไม่ทันร้อน แถมยังไม่ได้เข้าทำเนียบขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าแม้แต่วันเดียว เที่ยวนี้สมชายจึงอยากกลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง จุดอ่อนที่ต้องพูดถึงก็คือเรื่องที่เคยมีคดีติดตัวในเรื่องสลายการชุมนุมพันธมิตร แต่ล่าสุดศาลฯก็ยกฟ้องไปแล้ว เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะกลับมาเบียดลุ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯรอบ 2 ก็มีตามแรงผลักของภรรเมีย 

 

 

ตัวสอดแทรกก็มีชื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผบ.ตร. มีชื่อเล่นการเมืองโผล่ไปทั่วทุกพรรค  ล่าสุดก็มีชื่อจะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีก ด้วยบุคคลิกเป็นคนตรงๆ ขวานผ่าซาก สร้างชื่อตอนเป็นตำรวจหนุ่มๆไว้มาก ชื่อของเสรีพิศุทธ์จึงหวานหอมและถูกพูดถึงเสมอ  มีข่าวโยงกับพรรคเพื่อไทยและพรรคนายใหญ่บ่อยๆ แรงต้นดีแต่เหี่ยวปลายเสมอ คราวนี้ก็มีชื่อมาอีก  อดีตเคยลงสมัครผู้ว่ากทม.ในนามพรรคพลังกรุงเทพแต่แพ้ไปในที่สุด ถึงกระนั้นก็เป็นผู้สมัครอิสระที่ได้คะแนนสูงสุดรองจากสองตัวแทนพรรคการเมือง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มม้ามืดที่ไม่แน่อาจจะพลิกโผมาได้ อย่าง “เสี่ยทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรมว.คมนาคมยุคนายกฯน้องสาว ที่ปัจจุบันนั่งกุมบังเหียนในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตีเฮาส์ จำกัด (มหาชน) ที่อาจถูกนายใหญ่หยิบมาเล่นใช้เพื่อล้างไพ่ล้างภาพพจน์ของพรรคใหม่ด้วยภาพนักธุรกิจการเมือง   หรือ “หญิงแป๊ว” มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล น้องสาวอีกคนของนายใหญ่มีศักดิ์เป็นพี่สาวยิ่งลักษณ์  อดีตบิ๊กบอสเอ็มลิ้งค์  ที่ฝีไม้ลายมือชั้นเชิงทางธุรกิจก็ไม่เป็นสองรองยิ่งลักษณ์  แถมสนิทสนมกับอดีตนายกฯปูเป็นอย่างยิ่งในบรรดาพี่น้องท้องเดียวกันทั้งหมด  เพราะปลูกบ้านติดกันในซอยโยธินพัฒนา งานนี้ข่าวว่าอาจถูกพี่ใหญ่นายทุนพรรคเพื่อไทยตัวจริง ขอร้องแกมบังคับให้มาขี่หลังเสือ แม้เจ้าตัวจะอิดๆออดๆ เพราะเกรงว่าจะตกม้าตายจบไม่สวยติดคดีเสี่ยงคุกแบบน้องปู   

 

 

ทั้งหลายทั้งมวลยังไม่ชัดว่าเป็นข่าวจริงข่าวหลอก  แต่ที่สุดของพรรคเพื่อไทยสุดท้ายก็ต้องรอคำตอบสุดท้ายจากนายใหญ่เป็นคนเคาะ  กระนั้นภูมิธรรม เวชชยชัย แม่บ้านเพื่อไทยก็ออกมาลดอุณหภูมิว่าพรรคไม่ระส่ำและตอนนี้ก็ยังไม่มีการคิดเรื่อวตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยใหม่  เพราะทุกคนในพรรคโฟกัสแต่เรื่องคดีจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์  หนำซ้ำการเมืองช่วงนี้มีความไม่แน่นอนสูง สถานการณ์บ้านเมืองก็เปลี่ยนแปลงทุกวัน  เพราะฉะนั้นยังมีเวลาในการพิจารณาไม่รีบ  งานนี้แม่บ้านอาจไม่รีบ แต่คนอยากเป็นหัวหน้าพรรคทั้งรีบทั้งเร่งเดินเครื่องแสดงกำลังภายในกันใหญ่ ส่วนใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อไปรอลุ้นเก้าอี้นายกฯ อีกไม่นานคงรู้กันว่า คนใน หรือ คนนอก ตระกูลชินวัตร จะได้เป็น
///////////////