สอดรับ แผนสกัด “เสื้อแดง” แสดงพลังข้างหลัง "ปู" 25 ส.ค. บิ๊กตู่ ฮึ่ม ส่ง ฝ่ายความมั่นคงสืบข่าว ห้ามวุ่นวาย

สอดรับ แผนสกัด “เสื้อแดง” แสดงพลังข้างหลัง "ปู" 25 ส.ค. บิ๊กตู่ ฮึ่ม ส่ง ฝ่ายความมั่นคงสืบข่าว ห้ามวุ่นวาย

     นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาเปิด  เผยว่า แกนนำเสื้อแดงในต่างจังหวัดต่างถูกเจ้าหน้าที่กดดัน สกัดกั้นไม่ให้เดินทางไปให้กำลังอดีตนายกฯหญิง       “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิพากษาในคดีโครงการรับ      จำนำข้าววันที่ 25 สิงหาคมนี้ โดยมีการสกัดรถโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถทัวร์ รถรับจ้าง ฯลฯ   

 

 

เรื่องของเรื่องคือฝ่ายความมั่นคงได้สั่งการให้ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายเสื้อแดงมาโดยตลอด และยิ่งใกล้วันที่ศาลจะตั้งสินก็ยิ่งต้องจับตาดูเป็นพิเศษ โดยฝ่ายความมั่นคงมองว่า เป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่สู้ดีนัก ขณะเดียวกันเสื้อแดงก็นับว่าเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)มาโดยตลอด มีการจับตาดูอย่างต่อเนื่องและต้องจับตาดูกันต่อไป 

การมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างความปรารถนาดีด้วยใจจริงนั้น ไม่ใช่ประเด็นที่ฝ่ายความมั่นคงกังวล และไม่ได้ห้ามคนที่มาด้วยใจบริสุทธิ์ ทว่าสิ่งที่เป็นห่วงคือการระดมคน ชักชวน ชักจูง รวมถึงการจ้างคนมา ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระทำอย่างไม่บริสุทธิ์ใจแล้ว ยังเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองด้วย
  
ขณะเดียวกัน ถ้าคนมามากๆ ก็ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาลและคสช.ด้วย เพราะนั่นหมายถึงเครดิตย่อมจะลดลงบ้างไม่มากก็น้อย 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จึงสั่งการด้วยตัวเองให้ฝ่ายความมั่นคงลงพื้นที่หาข่าว สอบถามมวลชนที่มาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 25 สิงหาคม โดยจะแกล้งถามว่าเดินทางมา กทม.ได้อย่างไร มาด้วยใจหรือมีคนจ้างวาน นอกจากนี้ยังถามไปถึงว่า มีคนออกค่าเดินทางหรือเหมารถให้หรือไม่ ทั้งนี้ หากพบมีการจ้างวานกันมา ก็จะจัดการตามขั้นตอน

สอดรับกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ส่งหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม ให้ตรวจสอบองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาจใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์ โดยใช้งบฯส่วนหนึ่งขนคนจากต่างจังหวัดมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงขอให้มีการตรวจสอบ

กระนั้นข้อมูลของ ผู้ว่าฯ สตง.ก็ยังไม่ชัดเจน เพราะระบุว่าได้พบเบาะแสจากการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของคนๆหนึ่ง ว่ามารดาของตนถูกหลอกมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งที่ตอนแรกบอกว่าจะไปกราบพระบรมศพที่ท้องสนามหลวง เรื่องนี้จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดคำถามว่าองค์กรตรวจสอบอย่าง สตง.กำลังขานรับแนวทางของฝ่ายความมั่นคงหรือไม่  

 

 

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ต้องยอมรับว่าเป็นอุปสรรคต่อมิตรรักแฟนคลับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พอสมควร ขนาดแกนนำ นปช.อย่าง “นางธิดา ถาวรเศรษฐ” ยังต้องร้องโอดครวญว่าฝ่ายความมั่นคงสร้างอุปสรรคแก่เสื้อแดงเป็นอย่างมาก  ทั้งนี้ เมื่อมีการจับตามองรอบด้าน ทางรอดปลอดภัยของเสื้อแดงคือมาได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบ