ลุยเต็มสูบ:นายกบิ๊กตู่เดินเครื่องแนวพระราชดำริในหลวงร.9 ร.10 กับเกษตรทฤษฎีใหม่สูตร3:3:3:1เพื่อให้เกษตรกรแบ่งสัดส่วนที่ดินทำกินลืมตาอ้าปากได้

ลุยเต็มสูบ:นายกบิ๊กตู่เดินเครื่องแนวพระราชดำริในหลวงร.9 ร.10 กับเกษตรทฤษฎีใหม่สูตร3:3:3:1เพื่อให้เกษตรกรแบ่งสัดส่วนที่ดินทำกินลืมตาอ้าปากได้

นับตั้งแต่ที่พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานวีดีทัศน์จำนวน4แผ่นชื่อชุด สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชาจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อวันที่12สค.ที่ผ่านมาเพื่อนำวีดีทัศน์ทั้งหมดนี้ไปเผยแพร่สู่ประชาชน ในการสานต่อแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่9 เพื่อให้ทุกฝ่ายได้นำไปต่อยอดใช้ในการปฎิบัติงาน  และนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา นายกรัฐมนตรี เริ่มให้นโยบายในเชิงรุกแก่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และกล่าวถึงเรื่องนี้ในทุกงานที่ไปร่วม 

 

 

 นั่นก็คือ1ในแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงรับสั่งไว้ คือ  การทำให้คนไทยปลูกข้าวให้ได้ในพื้นที่ที่มีดินเปรี้ยว หรือ หากปลูกข้าวอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอ ก็ต้องนำไปสู่การทำตามแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่3:3:3:1 คือ ปลูกพืชชนิดอื่นร่วมด้วย เพราะถ้าแค่การปลูกข้าวทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอ ก็ให้ปลูกข้าวเอาไว้กินแล้วปลูกผลไม้หรือเลี้ยงปลาร่วมด้วย หรือถ้าปลูกพืชชนิดไหนได้ดี ก็นำไปปลูกพืชแปลงใหญ่ ส่วนพื้นที่ใดปลูกพืชชนิดไหนได้ผลน้อย ก็ให้นำพื้นที่นั้นไปทำปศุสัตว์บ้าง เพราะทิศทางน้ำในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก
 

 

 แนวพระราชดำริดังกล่าวนี้ นับแต่นี้ต่อไปจะเป็นแนวทางที่รัฐบาลจะเร่งเดินเครื่องเต็มสูบ กับแนว3:3:3:1 หรือเกษตรทฤษฎีใหม่ที่เป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเกี่ยวดับการจัดพื้นที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและมีชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีการแบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ คือพื้นที่น้ำ  พื้นที่ดินเพื่อเป็นที่นา   พื้นที่ดิน  สำหรับปลูกพืชไร่นานาพันธุ์ 

 

และที่สำหรับอยู่อาศัยและเลี้ยงสัตว์ในอัตราส่วน 3:3:3:1 เป็นหลักการในการบริหารการจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือ

1.มีการบริหารและจัดแบ่งที่ดินแปลงเล็กออกเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน เพื่อประโยชน์สูงสุดของเกตรกร ซึ่งไม่เคยมีใครคิดมาก่อน
2.มีการคำนวณโดยหลักวิชาการเกี่ยวกับปริมาณน้ำที่จะกักเก็บให้พอเพียงต่อการเพาะปลูกได้ตลอดปี 
3. มีการวางแผนที่สมบูรณ์แบบสำหรับเกษตรกรรายย่อย3ขั้นตอนเพื่อให้พอเพียงสำหรับเลี้ยงตนเองและเพื่อเป็นรายได้

และนี่จะเป็นการต่อยอดตามแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้วางแนวทางไว้ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10 ทรงนำมาต่อยอด ด้วยหวังให้ทุกฝ่ายได้นำไปศึกษา และปฎิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมต่อสถานการณ์ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาที่มีและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และตนเองตามพระราชปณิธานของล้นเกล้าทุกพระองค์

 

 

ขอบคุณ:ข้อมูล วิกิพีเดีย