จะไม่ให้เป็นนายกฯสมัย 2 ได้ไง  หลังบิ๊กตู่เทกระจาดเอาใจ "คนโคราช-ชาวอีสาน" ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ซ่อมถนนแก้ปัญหาน้ำท่วม

จะไม่ให้เป็นนายกฯสมัย 2 ได้ไง หลังบิ๊กตู่เทกระจาดเอาใจ "คนโคราช-ชาวอีสาน" ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ซ่อมถนนแก้ปัญหาน้ำท่วม

หลังการประชุมสัญจรที่โคราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเปิดเผยว่า ครม.รับทราบแนวทางการแก้ปัญหารถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ-มาบกระเบา ช่วงผ่ากลางเมืองโคราชให้เป็นทางยกระดับ 4 กม. ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยจะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นราว 2,600 ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเมืองโคราช

 

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมว่า ครม.อนุมัติร่างสัญญาสำรวจและออกแบบงานโยธา รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-โคราช วงเงิน 1,700 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ  รวมถึงอนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือ "มอเตอร์เวย์"  สายบางปะอิน-นครราชสีมา และ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี  โดยกำหนดให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา(Operate and Management) ในรูปแบบ PPP Gross Cost มีระยะเวลาร่วมลงทุนไม่เกิน 30 ปี  โดยกรอบวงเงินโครงการบางปะอิน-โคราช วงเงินไม่เกิน 33,285 ล้านบาท และโครงการบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินไม่เกิน 27,828 ล้านบาท โดยท้ังสองโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2563  สำหรับค่าธรรมเนียมผ่านทางนั้น สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีอัตราแรกเข้า 10 บาท หลังจากนั้นจะคิด 1.25 บาททุกๆ กิโลเมตรจนสิ้นสุดระยะทางรวม 195 กม. ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น มีอัตราแรกเข้า 10 บาท หลังจากนั้นจะคิด1.50 บาททุกๆ กิโลเมตรจนสิ้นสุดระยะทางรวม 96 กม.  นอกจากนี้ครม.ยังอนุมัติงบจำนวน 3,571 ล้านบาท โดยเป็นงบกลางปี 2560 จำนวน 2,101 ล้านบาทในการซ่อมแซมถนนในภาคเหนือและภาคอีสานจำนวน 267 เพื่อฟื้นฟูเส้นทางที่เสียหายจากอุทกภัย  
 

 

 

ด้านพ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมว่า ครม.ยังได้อนุมัติงบกลางจำนวน 2,104 ล้านบาท เพื่อดำเนิน 36 โครงการแก้ปัญหาพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและภัยแล้งในภาคอีสาน นอกจากนี้ยังอนุมัติแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งปี 2562-2563 ในภาคอีสานจำนวน 8 พื้นที่รวม 348 โครงการมูลค่า 8,820 ล้านบาทตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)เสนอ 

เบ็ดเสร็จมางวดนี้ พล.อ.ประยุทธ์จัดให้คนโคราชและชาวอีสานหมด ทั้งรถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ ซ่อมถนน แก้น้ำแล้งน้ำท่วมครบทุกมิติ  คนอีสานไม่รักไม่เชียร์บิ๊กตู่เป็นนายกฯสมัย 2 ก็ไม่รู้จะว่าไงแล้วทำให้ซะขนาดนี้ 

/////////////