เก่งมากลูก!! พ่อทิ้งลูกน้อยวัยขวบเศษไว้ในรถคิดว่าไม่นาน กลับมาอีกทีแทบช็อก "รถล็อค" ทำทุกวิถีทางสุดท้ายหนูน้อยทำสิ่งไม่คาดคิด แห่แชร์สนั่น!! (คลิป)

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.60 ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ บ้านสวนพอเพียง สรอเบอรรี่พลัดถิ่น ได้โพสต์คลิปวิดีโอระบุเรื่องราวขณะที่ตนเอง และลูกสาววัย 1 ขวบ 5 เดือน เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวและได้แวะปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งเพื่อเข้าห้องน้ำ แต่คิดว่าเข้าห้องน้ำเพียงไม่นานจึงไม่หยิบรีโมทรถลงมาด้วย ซึ่งได้ติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ให้ลูกสาวอยู่ในรถ แต่พอกลับมาที่รถอีกครั้งปรากฏว่ารถล็อคจากด้านใน จึงพยายามเรียกให้ลูกสาววัย 1 ขวบ 5 เดือนเปิดล็อครถให้ เนื่องจากเคยสอนให้ลูกได้ลองปลดล็อครถอยู่บ้าง จนสุดท้ายลูกสาวตัวน้อยสามารถเปิดรถได้สำเร็จ สร้างความดีใจให้กับผู้เป็นพ่ออย่างมาก โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า...

ระหว่างเดินทางกลับจากเยี่ยมตาคำมี ผมกับญาญ่า กลับกัน 2 คน ผมปวดฉี่มากเลยแวะปั๊มเข้าห้องน้ำ คิดว่าแป๊ปเดียวไม่เป็นไร จึงไม่ได้หยิบรีโมทรถไปด้วย เปิดแอร์ให้ญ่ารอในรถ พอจะกลับเข้ารถ ปรากฏว่า เวรละ ประตูล็อค กระจกก็ไม่ได้เปิดไว้ เลยเรียกญ่าให้เปิดกระจกให้ เรียกอยู่ 6 นาที เค้าไม่เปิด ระหว่างเรียกก็โทรหาอากง ให้กดรีโมทจากที่บ้าน ไม่มีผลใดๆ นะครับ จึงบอกให้ญาญ่าเปิดประตูเปิดกระจกต่อ ใช้เวลาทั้งหมด 12.47 นาที ญ่าเปิดตัวล็อคประตูได้สำเร็จ ขอบคุณค่ะหมวยเล็กที่เปิดรถให้ป๊า ญาญ่าอายุ 1 ปี 5 เดือน ตื่นเต้นในคลิปเลยบอกผิด
 

เก่งมากลูก!!พ่อทิ้งลูกน้อยวัยขวบเศษไว้ในรถคิดว่าไม่นาน กลับมาอีกทีแทบช็อก"รถล็อค"ทำทุกวิถีทางสุดท้ายหนูน้อยทำสิ่งไม่คาดคิดแห่แชร์สนั่น(คลิป)

กรณีทิ้งหรือลืมเด็กไว้ในรถเป็นเวลานานกลางอากาศร้อนอบอ้าวทำให้เด็กได้รับอันตรายนั้นเกิดขึ้นบ่อยมาก นั่นเป็นเพราะความประมาทของพ่อแม่หรือพี่เลี้ยงเด็ก  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เราจึงควรรู้วิธีปฏิบัติเมื่อต้องเดินทางโดยมีเด็กอยู่ในรถด้วย รวมถึงรู้วิธีการปฐมพยาบาลอย่างถูกต้อง

ความร้อนจากในรถเหมือนกับเตาอบมากทีเดียวค่ะ เพราะเป็นปรากฏการณ์เรือนกระจกที่อุณหภูมิจะสูงขึ้นเป็นทวีคูณเมื่อเวลาผ่านไป ไม่กี่นาทีก็ทำให้็พลาสติกละลายได้  ดังนั้น การเสียชีวิตในรถของเด็กเกิดได้จาก “ความร้อน” ไม่ใช่การขาดอากาศ เพราะด็กจะเกิดภาวะ “ช็อคร้อน” (Heat stroke) ได้ง่าย ทำให้เป็นลม ชักเกร็ง น้ำลายฟูมปาก และเสียชีวิตในที่สุด
ทำอย่างไรเมื่อต้องลงจากรถและมีเด็กอยู่ในรถด้วย

- อุ้มหรือพาเด็กลงจากรถด้วยทุกครั้ง ไม่ว่าคุณจะคิดว่าลงรถไปเพื่อซื้อของเล็กน้อย หรือเพียงแต่เดินไปเก็บของที่กระโปรงหลังรถ เพราะเด็กมักซุกซนและไม่รู้ระบบภายในรถ เด็กอาจจะกดเซ็นทรัลล็อก เบรกมือ หรือเหยียบคันเร่ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

- แม้ว่าคุณจะเป็นพ่อแม่ที่พาลูกขึ้นรถไปด้วยเองก็ตาม เมื่อลงจากรถต้องสำรวจให้แน่ใจว่าลูกลงจากรถแล้วมายืนกับพ่อแม่แล้วเรียบร้อย เพราะพ่อแม่บางคนมักจะเข้าใจว่าลูกลงจากรถมาเองแล้ว

- หากมีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องปล่อยลูกไว้ในรถ ควรลดกระจกรถทั้ง 4 ด้านลง 1/4 เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกขึ้น แต่ไม่ควรปล่อยลูกไว้นานเกิน 10 นาทีเด็ดขาด

 - พ่อแม่ที่ใช้บริการรถรับส่งของสถานรับเลี้ยงเด็กหรือรถโรงเรียน เมื่อถึงเวลารถมาส่งลูกก็ควรจะรอรับเอง หรือให้บุคคลใกล้ชิดมารอรับแทน เพื่อจะได้ทราบว่าลูกลงรถอย่างปลอดภัยแล้ว

- กรณีครูหรือพี่เลี้ยงเด็กที่มารับส่งเด็กๆ ควรมีสมุดเช็คชื่อว่าเด็กแต่ละคนขึ้นรถลงรถแลเวเรียบร้อยหรือยัง และจะต้องเห็นหน้าเด็กทุกคนทุกครั้งที่มีการรับขึ้นรถและส่งรถลงรถ ไม่ใช่เพียงการขานชื่อหรือเข้าใจว่าเมื่อรถจอดส่งเด็กแล้ว เด็กก็ลงไปเองแล้ว

- ครูพี่เลี้ยงและพนักงานขับรถส่งเด็กๆ เมื่อเด็กๆ ลงจากรถครบแล้วควรเดินตรวจภายในรถอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบว่ามีเด็กคนไหนหลับหรือหลบอยู่โดยที่ครูไม่ทันสังเกตหรือไม่ รวมถึงจะได้สามารถตรวจสอบสิ่งของที่ลืมไว้บนรถด้วย

- เมื่อเด็กลงจากรถเพื่อจะเข้าโรงเรียน ครูพี่เลี้ยงควรเช็คชื่ออีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีจำนวนเด็กขึ้นรถและลงรถเท่ากัน เป็นการตรวจสอบย้ำว่าไม่มีเด็กคนไหนถูกลืมทิ้งไว้บนรถ

พ่อแม่หรือผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก หากต้องให้เด็กเดินทางไปกับรถโรงเรียนหรือรถขอบุคคลอื่น ควรโทรสอบถามครู หรือผู้ที่รับเด็กไปด้วยเป็นระยะว่าถึงที่หมายหรือยัง เด็กลงจากรถและเข้าโรงเรียนแล้วหรือยัง หรือใช้วิธีการสุ่มโทร ซึ่งอาจจะไม่ต้องโทรถามทุกวันก็ได้ เพื่อเป็นการตรวจสอบและเพิ่มความระมัดระวังสำหรับครูและผู้ที่ดูแลเด็กไปด้วย

เก่งมากลูก!!พ่อทิ้งลูกน้อยวัยขวบเศษไว้ในรถคิดว่าไม่นาน กลับมาอีกทีแทบช็อก"รถล็อค"ทำทุกวิถีทางสุดท้ายหนูน้อยทำสิ่งไม่คาดคิดแห่แชร์สนั่น(คลิป)


 

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อเด็กช็อกความร้อน

1. อุ้มเด็กออกมานอนในที่ร่ม อากาสถ่ายเทสะดวก หรือให้เปิดพัดลมเพื่อเพิ่มการหมุนเวียนของอากาศ

2. คลายชุดให้หลวมหรือถอดชุดของเด็กออกเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย

3. ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำมาเช็ดหน้า ศีรษะ และตามหลอดเลือดใหญ่ อย่าง ซอกคอ แขน และขา

4. อย่าป้อนน้ำในขณะยังไม่ได้สติดี เพราะจะยิ่งทำให้มีอันตรายจากการสำลักมากขึ้น

5. รีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ได้รักษาและช่วยเหลือต่อไป

เวลาเพียงแต่ 5-10 นาทีที่พ่อแม่อาจะคิดว่าไม่เป็นไรที่จะทิ้งลูกไว้ในรถก็อาจเกิดอันตรายอย่างคาดไม่ถึงนะคะ ยิ่งแดดร้อนจัดแบบในบ้านเราด้วยแล้วยิ่งต้องระวังกันให้มาก ไม่เพียงแต่การทิ้งเด็กไว้ในรถกลางแดดเท่านั้นค่ะที่เราต้องเป็นห่วง รวมถึงการทิ้งเด็กไว้ในรถในที่อื่นๆ ด้วย เพราะเด็กอาจจะซุกซนเล่นอุปกรณ์ภายในรถจนทำให้รถล็อก รถไหล และได้รับอุบัติเหตุอันตรายได้เช่นกัน

เก่งมากลูก!!พ่อทิ้งลูกน้อยวัยขวบเศษไว้ในรถคิดว่าไม่นาน กลับมาอีกทีแทบช็อก"รถล็อค"ทำทุกวิถีทางสุดท้ายหนูน้อยทำสิ่งไม่คาดคิดแห่แชร์สนั่น(คลิป)

 

ขอบคุณ : บ้านสวนพอเพียง สรอเบอรรี่พลัดถิ่น   Momypedia