วิษณุยันคกก.ปฏิรูปกับคกก.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ตั้งเป็นแขนขาให้ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯสมัย 2  ระบุนั่งซ้อนกันได้แต่เป็นสว.ไม่ได้

วิษณุยันคกก.ปฏิรูปกับคกก.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ตั้งเป็นแขนขาให้ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯสมัย 2 ระบุนั่งซ้อนกันได้แต่เป็นสว.ไม่ได้

วิษณุยันคกก.ปฏิรูปกับคกก.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ตั้งเป็นแขนขาให้ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯสมัย 2  ระบุนั่งซ้อนกันได้แต่เป็นสว.ไม่ได้   แจงต้องอยู่ยาวเพื่อกำกับทุกหน่วยงานให้เดินตามแผนปฏิรูป
 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายให้สัมภาษณ์ รอยเตอร์ ระบุคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 13 คณะซึ่งตั้งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมชื่อก่อนเสนอให้ครม. พิจารณาในการประชุมครม.วันอังคารที่ 29 สิงหาคมนี้ ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นฐานเสียงหรือเพื่อต่อยอดให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.กลับมาเป็นนายกฯสมัย 2 

 

 

" มันคนละเรื่องกันไม่เกี่ยวกัน อย่าเอาไปรวมกัน ในส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์นั้นชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามีหน้าที่กำกับดูแลยุทธศาสตร์ชาติให้สอดคล้องกับแผน 20 ปีของคสช.และแผนพัฒนาเศรษฐกิจของสภาพัฒน์ คณะที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 13 ด้านก็จะทำหน้าที่ในส่วนที่เป็นงานในความรับผิดชอบของตัวเอง โดยที่ทั้ง 2 คณะไม่ได้มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับการเลือกตัวนายกฯเลย เพราะฉะนั้นอย่าเอาไปเหมารวมกัน" รองนายกฯกล่าว

 

ต่อข้อถามว่าสังคมกังขาว่าเหตุใดคณะกรรมการปฏิรูปถึงต้องทำงานยาวถึง 5 ปี ทั้งๆที่หลังการเสนอแผนปฏิรูปประเทศทั้ง 13 ด้านแล้วเสร็จในปีหน้าก็น่าจะจบภารกิจได้ นายวิษณุกล่าวชี้แจงว่า ตามแผนแนวทางปฏิรูปจะใช้เวลาในการสรุปราว 8 เดือน ที่เราคาดว่าเมษายนปีหน้าน่าจะได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการทั้ง 13 ด้าน จากนั้นหน้าที่ของคณะกรรมการยังไม่จบเพราะทั้งหมดต้องไปขับเคลื่อนแผนปฏิรูปตามที่ตัวเองเสนอ ขณะเดียวกันก็ต้องไปกำกับหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ให้ดำเนินการตามแผนปฏิรูปด้วย จากนั้นก็ต้องติดตาม รายงาน และประเมินผล ให้นายกฯให้ครม.รับทราบ  ถ้าหน่วยงานไหนไม่ดำเนินการปฏิรูปหรือเพิกเฉย หรือปฏิรูปไม่ตามแผนก็จะมีบทลงโทษ ทั้งนี้หมายรวมถึงรัฐบาลและครม.ด้วย 
 

 

 

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมการปฏิรูปอาจมีชื่อเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติชุดใหญ่หรือชุดเล็กก็ได้ แต่ทั้งคณะกรรมการปฏิรูปและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติไม่สามารถเป็นส.ส. หรือ ส.ว.ได้ เพราะรัฐธรรมนูญดำหนดไว้ ยกเว้นลาออก เพราะฉะนั้นทั้ง 2 คณะจึงไม่มีส่วนกับการเสนอชื่อหรือเลือกนายกฯแต่อย่างใด ทั้งนี้ในวันศุกร์นี้จะมีการนัดเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 คณะมาหารือเรื่องการทำงาน เรื่องธุรการ เรื่องสถานที่ทำงาน และรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ก่อนที่เลขานุการแต่ละคณะจะได้ไปบอกประธานของตัวเองเพื่อนัดประชุมแต่ละคณะต่อไป 

////////////