ไป 3 คนไม่มีไปป์ ขอตั้งหลักดูไบก่อนไปต่อ เผยเหตุเปลี่ยนใจ...ได้อินไซด์ “โทษหนัก-ไม่ให้ประกันตัว” จุดเปลี่ยนหนีคดีออกนอกประเทศ

ไป 3 คนไม่มีไปป์ ขอตั้งหลักดูไบก่อนไปต่อ เผยเหตุเปลี่ยนใจ...ได้อินไซด์ “โทษหนัก-ไม่ให้ประกันตัว” จุดเปลี่ยนหนีคดีออกนอกประเทศ

กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกสำหรับการไม่เดินทางมาฟังการอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข่าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯคนที่ 26 ส่งผลให้ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับและสั่งยึดเงินประกัน 30 ล้านบาท โดยแหล่งข่าววงในพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า  วันพุธที่ 23 สิงหาคม 2560 คือวันสุดท้ายที่น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในเมืองไทย  ทั้งนี้ในช่วงเช้าได้มีการเชิญพระมาทำบุญใส่บาตรที่บ้านในซอยโยธินพัฒนา 3ก่อนเดินทางไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดระฆัง  และในช่วงค่ำของวันนั้นเองน.ส.ยิ่งลักษณ์และทีมงานได้ข่าวอินไซด์เรื่องรูปคดี  โดยมีวงในแจ้งกับอดีตนายกฯว่าศาลจะตัดสินกรณีปล่อยปละละเลยจนทำให้โครงการรับจำนำข้าวที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวงมูลค่าหลายแสนล้านบาทให้กับประเทศ  โดยพิพากษาให้มีความผิดและจะกำหนดบทลงโทษสถานหนักขั้นสูงสุด 10 ปี

ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นจะไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวเพราะความผิดดังกล่าวมีโทษหนักและเป็นคดีที่ก่อความเสียหายร้ายแรงต่อแผ่นดิน  ประเด็นดังกล่าวเลยกลายเป็น “จุดเปลี่ยน” จุดหักเหสำคัญที่ทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจหลบหนีคดีออกนอกประเทศแลไม่เดินทางไปขึ้นศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2560  ตามที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้นัดหมาย  

โดยในรุ่งเช้าวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560 น.ส.ยิ่งลักษณ์และทีมงานใกล้ชิดได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังประเทศกัมพูชา  จากนั้นก็ต่อเครื่องจากประเทศกัมพูชาด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำไปยังประเทศสิงคโปร์ก่อนต่อเครื่องออกไปยังดูไบในทันที  โดยมีอดีต “นายกฯพี่ชาย” นายทักษิณ ชินวัตร รออยู่เป็นที่เรียบร้อย   สำหรับการเดินทางออกจากประเทศไทยครั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้นำ “น้องไปป์” ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชายอายุ 15 ปีเดินทางไปด้วยแต่อย่างใด

“ ท่านเดินทางออกจากประเทศไทยในวันพฤหัสบดี ที่ 24 โดยมีผู้ติดตามสองคน ขณะนี้ได้ถึงดูไบแล้วและปลอดภัยดี ” แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้เบื้องต้นน.ส.ยิ่งลักษณ์และทีมงานจะพักอาศัยอยู่ในดูไบระยะหนึ่งเพื่อตั้งหลัก และจัดเตรียมความเรียบร้อยต่างๆก่อน  โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาอยู่ในดูไบราว 2-3 อาทิตย์เพื่อดำเนินการเรื่องเอกสารเดินทางต่อและการประสานเรื่องที่พักในต่างประเทศ  ที่งานนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์จะใช้สูตรเดียวกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร คือจะเดินทางรอบโลกไปเรื่อยๆ ไม่อยู่ที่ไหนนานๆ แต่ก็ได้มีการเตรียมที่พักระยะยาวในประเทศอังกฤษและเซฟเฮ้าส์อีกหลายแห่งไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  จากนี้ไปคงต้องตามลุ้น ตามส่องเฟซส่วนตัวที่ชื่อ yingluck shinawatra กันดู ว่าเมื่อไหร่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะออกมาเปิดใจผ่านโซเชี่ยลมีเดียส์ถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดของชีวิต คือการหนีคดีเดินทางออกนอกประเทศตามรอยพี่ชายนายทักษิณ
///////////////