กลัวคนไทยจะลืม!! คลิปเกาหู-หัว ณัฐวุฒิ-บุญทรง โดนนักข่าว ถามประเด็นขาดทุนรับจำนำข้าว!! ก่อน"บุญทรง" เข้าคุกรับกรรม 42ปี ส่วนอีกคน..?? (มีคลิป)

จากกรณี เมื่อวันที่ 25/08/2560 ที่ผ่านมาที่ ศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  มีความผิดคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำคุกนายบุญทรง 42 ปี

ทั้งนี้หลังจากศาลได้ใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 5 ชม.ได้มีพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 ถึง 21 ยกเว้นจำเลยที่ 3 และ 16 ที่หลบหนี โดยให้จำคุกนายภูมิ  สาระผล 36 ปี อดีตรมช.พาณิชย์ มีโทษจำคุก 36 ปี นายบุญทรง 42 ปี นายมนัส 40 ปี นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประ เทศ  32 ปี นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง 24 ปี นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร 48 ปี ส่วนจำเลยอื่นศาลลง โทษจำคุก ลดหลั่นลงตามพฤติการณ์ความร้ายแรงแห่งการกระทำความผิด

และพิพากษาให้บริษัทสยามอินดิก้า จำกัด จำเลยที่ 10 นายอภิชาติ จำเลยที่ 14 และนายนิมล หรือ โจ จำเลยที่ 15 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายแก่กระทรวงการคลัง 16,912,128,273.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 นับแต่วันที่รับมอบข้าว ตามสัญญาแต่ละฉบับ จำเลยอื่นให้รับผิดชดใช้ค่าเสียหายตามส่วนเช่นเดียวกัน ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 19 และจำเลยที่ 22 ถึง 28 

โดยคำพิพากษา ตัดสินครั้งนี้สืบเนื่องจากนายบุญทรง ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวและพวก เป็นอดีตนักการเมือง ข้าราชการการเมือง และเอกชน รวม 28 ราย ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 มาตรา 4, 9, 10,12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา151 ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจโดยทุจริตสร้างความเสียหายแก่รัฐ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต สร้างความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4, 123และ 123/1
 

โดยจากคำตัดสินของศาลเมื่อวันที่ 25 ที่ผ่านมา ทางสำนักข่าวทีนิวส์ก็อยากจะย้อนไปถึง วีรกรรมของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เคยถูกนักข่าวถามจนหน้าซีด เคียงข้างกับหน้า นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ โดยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2555 ได้มีคลิปที่เรียกว่าได้ส้รางความฮือฮาในเวลานั้น จากกรณีที่ นายบุญ ทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ (พณ.) พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ได้แถลงชี้แจงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวโดยยืนยันว่าข้อมูลที่ระบุว่าการขาด ทุนจากโครงการรับจำนำข้าวถึง 2.6 แสนล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง  นายบุญทรงชี้แจงว่าที่ผ่านมาโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2554/2555 รอบแรกใช้งบประมาณดำเนินการวงเงิน 1.18แสน ล้านบาท รอบที่ 2 วงเงิน 2.8แสนล้านบาท และโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2555/2556 รอบแรกวงเงิน 2.28แสนล้านบาท และรอบ 2 ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เบื้องต้นใช้งบประมาณแล้ว 50,000 ล้านบาท โดยข้อมูลที่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีส่งมาให้กระทรวงพาณิชย์ไม่มีการบันทึกตัว เลข 2.6 แสนล้านบาท ตามที่ถูกกล่าวหา

กลัวคนไทยจะลืม!! คลิปเกาหู-หัว ณัฐวุฒิ-บุญทรง โดนนักข่าว ถามประเด็นขาดทุนรับจำนำข้าว!! ก่อน"บุญทรง" เข้าคุกรับกรรม 42ปี ส่วนอีกคน..??

กลัวคนไทยจะลืม!! คลิปเกาหู-หัว ณัฐวุฒิ-บุญทรง โดนนักข่าว ถามประเด็นขาดทุนรับจำนำข้าว!! ก่อน"บุญทรง" เข้าคุกรับกรรม 42ปี ส่วนอีกคน..??

กลัวคนไทยจะลืม!! คลิปเกาหู-หัว ณัฐวุฒิ-บุญทรง โดนนักข่าว ถามประเด็นขาดทุนรับจำนำข้าว!! ก่อน"บุญทรง" เข้าคุกรับกรรม 42ปี ส่วนอีกคน..??

 

นายบุญทรงได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ข้อมูลต่าง ๆ ในเอกสารยังไม่สามารถเปิดเผยอย่างเป็นทางการได้ จะต้องให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเป็นผู้พิจารณาเพื่อให้เกิดความ ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามในบางช่วงบางตอน  ผู้สื่อข่าว ได้ถามนายณัฐวุฒิว่า จำนำและขายข้าวไปแล้วกี่ตัน  ปรากฏว่านายณัฐวุฒิ ถึงกับอึ้งออกอาการอึกๆอักๆแสดงสีหน้าไม่สู้ดี ก่อนจะโยนให้นายบุญทรง เป็นผู้ตอบ ทำเอานายบุญทรง ถึงกับออกอาการแสดงสีหน้าไม่สู้ดีพร้อมกับออกอาการร้อนรนจับแว่น จับหูของตัวเองหลายครั้ง ก่อนที่จะตอบแบบไม่ชัดเจนว่า ปีที่แล้วขายได้ 17 ล้านตัน ผู้สื่อข่าวซักต่อว่า 17 ล้านใช่ไหม บุญทรง บอกว่า ไม่น่าจะถึง