เปิดห้องขัง !?!? ภาพแดนแรก เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่คุมขัง สรยุทธ-นักการเมือง ...ชัดๆกับภาพที่เห็น มีเพียงเท่านี้!

วันที่ 31 สิงหาคม 2560 นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการพิเศษกรุงเทพมหานครได้โพสต์รูปภาพห้องขังของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ภายหลังถูกตัดสินจำคุกเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ระบุข้อความว่า

มีหลายคนอยากทราบว่า เรือนจำจัดให้ผู้ต้องขังที่เป็นคนเด่นดังมีชื่อเสียงนอนอย่างไร ต้องเรียนว่า ที่นอนผู้ต้องขังทั่วประเทศในปัจจุบันเหมือนกันหมดครับ มีเพียงผ้า 3 ผืน ให้ปูนอน พับหนุนศีรษะ และห่ม เป็นการปรับชีวิตสู่ความสมถะเรียบง่าย เพื่อสร้างภูมิชีวิตกันใหม่

 

ทั้งนี้ได้โพสต์รูปภาพห้องขังของนายสรยุทธไว้อีกด้วย

เปิดห้องขัง !?!? ภาพแดนแรก เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่คุมขัง สรยุทธ-นักการเมือง ...ชัดๆกับภาพที่เห็น มีเพียงเท่านี้!

ซึ่งนายสรยุทธตกเป็นผู้ต้องหาเมื่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง อดีตนักเล่าข่าว บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้มฯ เป็นจำเลยฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ 

คดีนี้คือ คดีที่ศาลอาญาเคยมีคำพิพากษาก่อนหน้านี้ เมื่อ29 ก.พ.59  เป็นคดีที่ อัยการฟ้อง นายสรยุทธ และเจ้าหน้าที่ อสมท.รวมถึงเจ้าหน้าที่บริษัทไร่ส้มฯ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันทุจริตจากกรณีไม่ชำระค่าโฆษณาส่วนเกินของ อสมท.   ซึ่ง นายสรยุทธ ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก13 ปี 4 เดือน และได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี  สุดท้ายหากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น นายสรยุทธอาจจะขอประกันตัวยากขึ้น

จนกระทั่งเวลา 16.30 น.ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฏีกาได้มีคำสั่งการประกันตัวถึงศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ สืบเนื่องจากกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรเล่าข่าวชื่อดัง และเจ้าหน้าที่บริษัทำไร่ส้มจำกัด กับอดีตพนักงาน บมจ.อสมท จำเลยที่ได้ยื่นคำร้องหลักทรัพย์คนละ 4 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกา โดยมีนายมนต์อนันต์ เรืองจรัส ทนายความของ นายสรยุทธ และคณะได้เข้าฟังคำสังของศาลฏีกา ทั้งนี้ศาลฏีกาได้พิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์ในการประกันตัวของจำเลยเเล้วเห็นว่า คดีต้องห้ามฎีกา ในชั้นนี้จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวพวกจำเลย ยกคำร้อง

สำหรับการยื่นคำร้องประกันตัวใหม่นั้น จำเลยทั้ง 3 สามารถยื่นได้ในเวลาต่อไปจนกว่าคดีจะมีคำพิพากษาศาลฏีกาในคดีหลักออกมา เพียงแต่การยื่นคำร้องใหม่นั้น จำเลยจะต้องระบุเหตุและข้อเท็จจริงใหม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมของศาลฏีกาซึ่งเป็นศาลสูง

เปิดห้องขัง !?!? ภาพแดนแรก เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่คุมขัง สรยุทธ-นักการเมือง ...ชัดๆกับภาพที่เห็น มีเพียงเท่านี้!

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2560 นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยภายหลังจากที่ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัว นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรข่าวชื่อดังและ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จำเลยในคดียักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลา มาไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่ช่วงเมื่อวานนี้ โดยเบื้องต้น นายสรยุทธ มีอาการเครียด ซึ่งเป็นอาการปกติของผู้ต้องขัง แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา นายสรยุทธ ได้ขอหนังสือธรรมะ ก่อนที่จะนอนหลับในเวลาประมาณเที่ยงคืน

ขณะผลการตรวจสุขภาพพบว่า นายสรยุทธมีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง และภาวะไขมันในเลือดสูง คาดว่าจะได้รับยาในภายหลัง แต่อาการโดยรวมไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งทางเรือนจำได้จัดให้อยู่ในแดนแรกรับ ห้อง 11 ซึ่งเป็นห้องที่มีผู้ต้องหาคดีการเมือง และผู้ต้องหาคดี 112 รวมอยู่ด้วย ซึ่งมีรายงานระบุว่าผู้ต้องหาร่วมห้องกับนายสรยุทธนั้นมีนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อยู่ด้วย

สำหรับคดีความของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นั้น ในวันที่ 21 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาฎีกา ในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

เปิดห้องขัง !?!? ภาพแดนแรก เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่คุมขัง สรยุทธ-นักการเมือง ...ชัดๆกับภาพที่เห็น มีเพียงเท่านี้!

จาก กรณีเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 52 และวันที่ 17 ต.ค.52 จำเลยได้ปราศรัยที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการถ่ายทอดสด กล่าวหา นายอภิสิทธิ์ โจทก์ ทำนองว่าเป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า รวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชน ปล้นอำนาจจากประชาชน

ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา อย่างไรก็ดีวันนี้เป็นการอ่านคำพิพากษาให้ฝ่ายโจทก์ฟัง หลังจากที่ศาลอาญาส่งคำพิพากษาฎีกาคดีนี้ ให้ศาลจังหวัดพัทยาได้อ่านให้นายอริสมันต์ จำเลยฟังไปก่อนแล้ว เนื่องจากนายอริสมันต์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษ คดีที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ตัดสินจำคุก 4 ปีจากการชุมนุมบุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี
โดยศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

เปิดห้องขัง !?!? ภาพแดนแรก เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่คุมขัง สรยุทธ-นักการเมือง ...ชัดๆกับภาพที่เห็น มีเพียงเท่านี้!

ทางด้านนายจตุพรนั้น เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ข้อหาหมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328,332 หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ โจทก์ได้ใช้สิทธิตามกฎหมายยื่นฎีกาคดีอีกและศาลก็ได้นัดอ่านคำพิพากษาฎีกาในวันนี้ ปรากฎว่า ศาลฎีกา พิพากษากลับให้จำคุกนายจตุพร 1 ปี ไม่รอลงอาญา และให้โฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวัน 7 วัน

 

ขอบคุณรูปภาพจากเฟซบุ๊ก นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการพิเศษกรุงเทพมหานคร