แชร์ให้ถึง ‘แม้ว’! ‘วิษณุ’ จัดหนัก  อ้าง ‘มงแต็สกีเยอ’ ต้องรู้กาลเทศะ!

แชร์ให้ถึง ‘แม้ว’! ‘วิษณุ’ จัดหนัก อ้าง ‘มงแต็สกีเยอ’ ต้องรู้กาลเทศะ!

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุ “มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว “ ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม” ว่า ตนเห็นจากที่หนังสือพิมพ์ลงข่าว

 

 

 

เมื่อถามว่า ในยุคนี้ยังสามารถนำปรัชญาดังกล่าวมาใช้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ได้ทุกคำพูดของนักปราชญ์ นักปรัชญา แต่ต้องเอาให้ถูกกาลเทศะ ก็นำมาใช้ได้ทั้งนั้น

เมื่อถามว่า การนำมาใช้ในช่วงเวลานี้ที่มีคดีความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ ถือว่าถูกกาลเทศะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ 

นายวิษณุ ระบุว่า ส่วนตัวรู้จักมงแต็สกีเยอ และเวลาที่สอนหนังสือตนจะอ้างปรัชญาของเขาอยู่ แต่เป็นประโยคอื่นที่ไม่ใช่ประโยคนี้ โดยมงแต็สกีเยอเป็นคนที่พูดว่า อำนาจอธิปไตยแบ่งเป็นอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ที่พวกเราพูดกันอยู่ทุกวันนี้ เราก็อ้างในบางเรื่องตามกาลเทศะ 

 

 

“แต่ประเภทที่อ้างผิดกาลเทศะมีเรื่องมาเยอะแล้ว และเคยมีที่เป็นจำเลยขึ้นศาลมาแล้ว มีความผิดและยังอ้างผิดกาลเทศะ คำพูดที่พูดเมื่อ 200-500 ปี ในสถานการณ์หนึ่ง แต่พอเอามาใช้เพื่อที่จะให้เข้ากับคำพูดของบริบทตัวเองจึงกลายเป็นว่านำมาหมิ่นประมาทคนอื่น ที่พูดนี้ตนหมายถึงเรื่องอื่น”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การพูดของนายทักษิณถือว่าคาบลูกคาบดอก อย่างนี้จะมีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ