ประยุทธ์เตรียมถกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรมญี่ปุ่น หลังจ่อบุกไทย 11-13 กันยานี้  พร้อมหอบกองทัพนักธุรกิจแดนปลาดิบ 600 คน

ประยุทธ์เตรียมถกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรมญี่ปุ่น หลังจ่อบุกไทย 11-13 กันยานี้ พร้อมหอบกองทัพนักธุรกิจแดนปลาดิบ 600 คน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์เปิดเผยว่า นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (MATI)  เตรียมนำคณะนักธุรกิจเอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่นจำนวน 600 ราย เดินทางเยือนไทย เพื่อสำรวจลู่ทางการค้า การลงทุน และหารือแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 11 – 13 กันยายน 2560 นี้  

โดยวันที่11 กันยายน นายฮิโรชิเกะ เซโกะจะเดินทางเข้าเยี่ยมคาราวะและหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 15.00 น. จากนั้นในวันที่ 12 กันยายนช่วงเช้าจะเดินทางไปปาฐกถาพิเศษ ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาคีส์ ควีนส์ปาร์ค

โดยงานนี้จะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของไทยจะกล่าวปาฐกถาพิเศษภาพรวมและทิศทางเศรษฐกิจของไทยเพื่อเชิญชวนนักลงทุน   ขณะที่นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และ นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นำเสนอโอกาสการลงทุนในประเทศไทยโดยรวมทั้งการอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากภาคเอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่น

 

“  ช่วงบ่ายวันที่ 12 กย.จะมีการจับคู่ธุรกิจ และการจัดเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายธุรกิจ ระหว่างคณะเอกชนจากญี่ปุ่นที่เดินทางมากับคณะกับเอกชนญี่ปุ่นในไทย และเอกชนไทย รวมประมาณ 1,200 – 1,300 ราย ในอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสินค้าเกษตร อาหาร และสุขภาพ กลุ่มธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรม และกลุ่มสถาบันการเงินและหน่วยงานภาครัฐ” นายณัฐพรกล่าว  ส่วนวันที่ 13 ก.ย. นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรมจะนำคณะทั้งหมดไปดูพื้นที่ลงทุนจริงในอีอีซี
 

 

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์กล่าวว่า  โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมจัดกิจกรรมเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายธุรกิจ ระหว่างคณะเอกชนจากญี่ปุ่น คณะญี่ปุ่นในประเทศไทย และเอกชนไทย รวมกว่า 1,200 ราย ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ 1) ยานยนต์ 2) ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 3) เกษตร อาหาร และสุขภาพ 4) ธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรม และ 5) สถาบันการเงินและหน่วยงานภาครัฐ

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและไทย ซึ่งจะครบ 130 ปี ในวันที่ 26 กันยายน 2017 นี้ อีกทั้งเป็นการขยายผลจากการที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายฯ ที่ได้เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 – 8 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยนอกจากกระทรวง เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม และคณะเอกชนจากญี่ปุ่นแล้ว ฝ่ายญี่ปุ่นยังประกอบด้วยอีกหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) องค์การสนับสนุน SMEs แห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) และหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่น (JCCI)” รมว.พาณิชย์กล่าว   

รมว.พาณิชย์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หน่วยงานต่างๆ จากสองประเทศจะได้แลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ MOU และหนังสือแสดงเจตจำนง MOI ระหว่างกัน ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะแลกเปลี่ยน MOU กับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นหรือ JETRO เพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนข้อมูล จัดกิจกรรมเจรจาการค้า ตลอดจนผลักดันการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย

 

 

อนึ่ง การค้าระหว่างประเทศไทย – ญี่ปุ่น ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – กรกฎาคม) มีมูลค่ารวม 30,697.42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 5.24 แบ่งเป็นไทยส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 12,589.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 8.12 สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ ไก่แปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องจักรกล อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ และอุปกรณ์ ด้านการนำเข้า ไทยนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 18,108.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 3.33 สินค้านำเข้าสำคัญได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์
////////////////