เจ้าหญิงของคนไทย...พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ  ทรงพระปรีชาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ หลุยส์ วิตตอง เพื่อนำออกประมูล

เจ้าหญิงของคนไทย...พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงพระปรีชาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ หลุยส์ วิตตอง เพื่อนำออกประมูล

เจ้าหญิงของคนไทย...พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ  ทรงพระปรีชาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ หลุยส์ วิตตอง เพื่อนำออกประมูล โดยทรงขอพระราชทานไอเดียจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10ด้วย

 

ถึงวัสดุที่จะนำมาใช้ ฟังก์ชั่นการใช้งาน ข้าพเจ้านำข้อมูลต่างๆของหลุยส์ วิตตอง รวมถึงประวัติศาสตร์ของเขามาศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของแบรนด์  เพราะการทำงานนี้นั้นตัวชิ้นงานจะต้องเป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นตัวตนของข้าพเจ้า และยังคงเอกลักษณ์ของหลุยส์ วิตตองไว้ด้วย หลังจากเข้าใจทุกอย่างและได้แรงบันดาลใจแล้ว ข้าพเจ้าจึงร่างแบบขึ้น

เพื่อส่งให้โรงงานที่ปารีสผลิตขั้นตอนต่อไป ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน สำหรับการผลิตหีบเดินทางแบบสั่งพิเศษนี้ การออกแบบงานทั้ง 2 ชิ้น มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งในด้านรูปทรงและรูปแบบการใช้งาน สำหรับข้าพเจ้า

แน่นอนว่าการออกแบบหีบสำหรับเครื่องประดับจิวเวอรี่นั้นย่อมคุ้นเคยมากกว่า เพราะเป็นสิ่งใกล้ตัว ข้าพเจ้าจึงคิดว่าเวลาที่เดินทางเครื่องประดับต่างๆที่ต้องนำไปควรมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้คำนวณช่องใส่ได้อย่างเพียงพอ อาทิ ต่างหู อาจจะมีทั้งแบบฝังเพชร และ แบบสปอร์ต แต่น้อยที่สุดก็คงเป็นเข็มกลัด " พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงมีรับสั่งต่อว่า" สำหรับหีบใส่นาฬิกาของผู้ชายนั้น ข้าพเจ้าก็ได้เข้าเฝ้าฯทูลกระหม่อมพ่อ(สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10) เพื่อขอพระราชทานข้อมูลและรายละเอียดในการเดินทาง

 

 

 ซึ่งทูลกระหม่อมพ่อก็ทรงมีรับสั่งว่าการเดินทางก็มีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการเดินทางแต่ละครั้ง เช่น การเดินทางอย่างเป็นทางการ การเดินทางติดต่อธุรกิจ การเดินทางแบบทั่วไป รวมไปถึงรายละเอียดของสิ่งของที่ใช้ในการเดินทาง นอกจากนี้ทูลกระหม่อมพ่อยังทรงสอนวิธีจัดกระเป๋าอีกด้วย ซึ่งข้าพเจ้าก็ได้นำข้อมูลพระราชทานเหล่านี้มาวางเป็นคอนเซ็ปท์หลักในการออกแบบหีบบรรจุนาฬิกา จะเห็นได้ว่าหีบใบนี้จะมีจุดเด่นที่การใช้งาน

โดยข้าพเจ้าออกแบบให้สามารถเก็บนาฬิกาได้3เรือนด้วยกัน เพราะเวลาเดินทางอาจจะมีหลายโอกาสในการเลือกใช้ วิธีการเก็บก็พิเศษมากเพราะว่า นาฬิกาของผู้ชายส่วนใหญ่จะใช้กลไกแบบออโตเมติก หมายถึงกลไกของนาฬิกาจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อนาฬิกามีการเคลื่อนไหว ถ้าหากเก็บไว้ในหีบเฉยๆกลไกก็จะไม่ทำงาน ดังนั้นหีบใบนี้จึงมีที่เก็บนาฬิกาที่สามารถหมุนรอบในตัว เพื่อให้กลไกทำงานแม้เจ้าของจะไม่ได้ใส่ก็ตาม นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังออกแบบให้มีการเก็บกระดุมข้อมือ และเนคไทด้วย เรียกได้ว่าเครื่องประดับทุกสิ่งอย่างที่ผู้ชายจำเป็นต้องใช้ในการเดินทางสามารถใส่ไว้ในนี้ได้หมด"

และสำหรับหีบบรรจุเครื่องประดับจิวเวอรี่ที่ทรงออกแบบ ถูกตัดเย็บด้วยผ้าใบลายโมโนแกรมที่โดดเด่นด้วยลายเพ้นท์รูปกราฟฟิคซึ่งเป็นลายผีเสื้อพร้อมตัวอักษร S ประดับด้วยมงกุฎอยู่ด้านบนของตัวอักษร ภายในที่ยังคงความหรูหราด้วยการบุผ้ากำมะหยี่สีแดงสด พร้อมช่องเก็บเครื่องประดับมากมาย ตั้งแต่ตุ้มหู  แหวน  กำไล สร้อยข้อมือ สร้อยคอ เข็มกลัด พร้อมด้วยกระเป๋าขนาดเล็กใส่เครื่องประดับที่สามารถนำติดตัวได้ ในขณะที่หีบบรรจุนาฬิกาที่ทรงออกแบบ ถูกตัดเย็บด้วยผ้าใบลายตารางหมากรุกดามิเยร์ดูโก้ซึ่งคล้ายตราสัญญลักษณ์ทหารประกอบด้วยสีแดง  ขาว และ น้ำเงิน และตกแต่งด้วยกราฟฟิคลายเชือก และตัวอักษร Sประดับด้วยมงกุฎอยู่ด้านบนของตัวอักษร โดยภายในบุด้วยผ้ากำมะหยี่สีแดง มีช่องเก็บนาฬิกาได้ถึง 3 เรือน อีกทั้งยังมีช่องเก็บเครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษอีกด้วย อาทิ กระดุมข้อมือ และ เนคไท

 

 

      ผู้สนใจเข้าชมหรือร่วมประมูลสามารถติดต่อขอเข้าชมหีบบรรจุเครื่องประดับจิวเวอรี่ทรงออกแบบ และ หีบบรรจุนาฬิกาทรงออกแบบได้ที่ร้าน หลุยส์ วิตตอง สาขาศูนย์การค้าเกษร โดยงานประกาศผลการประมูลผลิตภัณฑ์หลุยส์ วิตตอง ที่ทรงออกแบบทั้ง 2 ชิ้น จะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคม ศกนี้ โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ จะเสด็จเป็นองค์ประธานในงาน และประทานผลิตภัณฑ์หลุยส์ วิตตอง ทรงออกแบบให้แก่ผู้ชนะการประมูล

เจ้าหญิงของคนไทย...พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ  ทรงพระปรีชาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ หลุยส์ วิตตอง เพื่อนำออกประมูล

เจ้าหญิงของคนไทย...พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ  ทรงพระปรีชาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ หลุยส์ วิตตอง เพื่อนำออกประมูล

 

 

 

 

ขอบคุณ:  ภาพ และ ข้อมูล จากเพจเฟสบุค 
H.R.H Princess Sirivannavari Nariratana
และ บริษัท หลุยส์ วิตตอง  แปซิฟิค จำกัด