หัวใจสลาย!!แม่เล่าทั้งน้ำตาจากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษากว่า 7 วันสุดท้ายจากไปอย่างไม่มีวันกลับอุทาหรณ์ ป้องกันก่อนที่จะสาย

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.60 ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ Imm Chanprasit ได้โพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์สำหรับคนมีลูกหรือบุตรหลานอายุน้อยๆ ที่ต้องระวังกับเชื้อโรคและโรคภัยไข้เจ็บ โดยกล่าวว่าลูกของตนเองอายุเพียงแค่ 2 ขวบ 7 เดือน ต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับเพราะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A รักษาตัวอยู่กว่าอาทิตย์ในโรงพยาบาลด้วยความหวังของพ่อแม่ว่าลูกจะหายดีและกลับไปเป็นเด็กที่น่ารัก สดใส ร่าเริงได้แบบเดิม แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องเสียใจไปตลอดชีวิตเนื่องจากลูกน้อยไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลย จึงได้นำเรื่องราวมาบอกกล่าวเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ให้พาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อนจะเป็นการดีที่สุด โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า...

อุทาหรณ์สำหรับคนเป็นพ่อแม่หรือใครที่มีบุตรหลานนะคะ...! เมื่อวานนี้ อังคาร 5 กันยายน 2017 มัจจุราชได้พรากชีวิตน้อยๆ ของน้องติณณ์ไปจากครอบครัวที่หัวใจแตกสลาย เด็กน้อยวัยเพียง 2 ขวบ 7 เดือนที่แข็งแรง เลี้ยงง่าย น่ารักสดใส ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายรุนแรงถึงขนาดพรากน้องไปได้
น้องติณณ์ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และเข้ารักษาตัวที่รพ.แห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์ 28 สิงหาคม แต่ด้วยอาการที่เฉียบพลัน ทางรพ.ไม่มีห้อง ICU เด็ก จึงต้องส่งตัวไปอีกรพ. หนึ่ง ใช้เวลาในการส่งตัวนานถึง 5 ชั่วโมง

วันนั้นน้องติณณ์เริ่มไม่ไหวแต่คุณหมอก็ช่วยพาน้องกลับมาได้ และพักอยู่ใน ICU อีกหลายวันด้วยอาการทรงๆ ในขณะที่ครอบครัวพยายามทุกวิถีทาง ไม่เว้นแม้แต่การสวดมนต์อ้อนวอนขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครองน้องติณณ์ เราพยายามทำทุกอย่าง เพื่อนฝูงกัลยาณมิตรทุกท่านต่างช่วยเหลือกันทุกวิธีอย่างเต็มที่ น้องติณณ์จากเราไปอีกหลายครั้ง แต่คุณหมอก็สามารถช่วยยื้อให้น้องกลับมาได้ ทุกครั้งที่น้องจากไป ดวงใจคนเป็นพ่อแม่ตายายแหลกสลายยับเยินไม่มีชิ้นดี ทุกครั้งที่หมอช่วยพากลับมาได้ เศษดวงใจของพ่อแม่ตายายที่แตกสลายไปนั้นได้ประกอบร่างขึ้นมาใหม่ด้วยความหวังขึ้นอีกครั้ง แม้เพียงน้อยนิดแต่ก็พอช่วยประทังให้ผ่านพ้นในแต่ละคืนวันได้

หัวอกคนเป็นพ่อแม่ เห็นลูกน้อยเจ็บปวด หากเลือกได้แม่ขอเจ็บเองได้ไหมลูก เข็มทุกเข็มที่เจาะบนตัวลูก ขอมาเจาะที่แม่แทนได้ไหม ทุกท่อทุกสายระโยงระยาง พ่อขอเจ็บแทนจะได้รึเปล่า ทุกความเจ็บปวดทุกโรคภัยของลูก คนเป็นพ่อแม่ทุกคนคงขอเจ็บแทน แต่โชคชะตาไม่ให้โอกาสนั้นกับเรา
เราประทังชีวิตน้อยๆ ของน้องติณณ์และสภาพจิตใจของพวกเรามา จนกระทั่งวันจันทร์ 4 กันยายน ผลสแกนสมองของน้องพบว่า สมองของเด็กชายผู้สดใสน่ารัก เด็กน้อยที่เป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่และครอบครัวได้ถูกเชื้อโรคร้ายทำลายเสียสิ้น ภาพเด็กตัวน้อยตัวเล็กๆ นอนหลับสนิท มีสายระโยงระยางเต็มไปหมดภายในห้อง ICU กับความจริงที่ได้รับทราบมามันเกินจะทน... น้องคงไม่ฟื้นขึ้นมาอีกแล้ว

หัวใจสลาย!!แม่เล่าทั้งน้ำตาจากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษากว่า 7 วันสุดท้ายจากไปอย่างไม่มีวันกลับอุทาหรณ์ ป้องกันก่อนที่จะสาย

 

วันอังคาร 5 กันยายน น้องติณณ์คงพยายามต่อสู้อย่างสุดกำลัง หมอบอกว่าช่วงสายๆน้องคงต้องจากไป ครอบครัวที่หัวใจร้าวรานได้แต่ทำใจและอยู่เคียงข้างน้องจนกว่าวินาทีสุดท้าย น้องติณณ์สู้ต่อจนถึงช่วงเย็น ที่น้องสู้ไม่ไหวอีกต่อไป น้องติณณ์จากลาพวกเราไปด้วยความสงบ เสมือนน้องกำลังหลับใหลอยู่อย่างเป็นสุขในอ้อมกอดของแม่ น้องติณณ์ออกเดินทางไปยังสรวงสวรรค์แล้ว ที่ๆน้องติณณ์จะไม่เจ็บไม่ปวดไม่ทรมานอีกต่อไป ที่ๆ น้องจะได้วิ่งเล่นมีความสุขสนุกสนานคอยมองพวกเราจากบนฟากฟ้า เวลาหนึ่งสัปดาห์ในห้อง ICU ถึงหมอจะบอกว่าน้องสู้ได้นานกว่าคนอื่น แต่มันสั้นเพียงชั่วพริบตาสำหรับผู้สูญเสีย แต่มันช่างยาวนานสำหรับความหวังอันริบหรี่ด้วยใจที่รอคอยว่าเมื่อไหร่ปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น

แต่พวกคุณมีทางเลือกค่ะ พาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อนได้นะคะ อย่าคิดว่าลูกเราไม่เป็นหรอก ขนาดน้องอยู่แต่ในบ้านยังติดเชื้อจนจากไปได้เลย หมอทุกหมอบอกว่ามันระบาดหนักมาก โดยเฉพาะในเด็กและคนชรา เมื่อวานเพื่อนพาลูกไปฉีดได้ยาโด๊สสุดท้ายพอดี มันกำลังระบาดหนัก ยาก็มีเหลือน้อย ป้องกันไว้ก่อนเถิดนะคะ ไม่อยากเห็นใครต้องสูญเสียแบบนี้อีกเลย เราเองติดเชื้อมาจากน้องติณณ์ นอนรพ.ตั้งแต่เมื่อวาน บอกได้เลยว่าทรมาน ขนาดผู้ใหญ่ยังทรมาน ไม่อยากจะคิดเลยว่าเด็กๆ จะเป็นยังไงหากเรื่องราวนี้จะเป็นอุทาหรณ์ช่วยให้ครอบครัวอื่นๆ ปกป้องและป้องกันลูกหลานตนเองจากเชื้อร้ายได้ ขออานิสงส์นี้ส่งผลบุญให้น้องติณณ์ได้มีแต่ความสุขในสัมปรายภพ เป็นเทวดาตัวน้อยๆ ที่น่ารักมีแต่ความสุขสนุกสนานและพบพานแต่สิ่งดีๆ กับลูกตลอดไปครับ Beyond the door there's peace I'm sure. And I know there'll be no more tears in heaven...อาลัยรัก 6 September 2017
 

ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 ( Influenza A (H1N1)  เป็นโรคที่แพร่ติดต่อระหว่างคนสู่คน พบที่ประเทศเม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา แล้วแพร่ไปยังอีกหลายประเทศ และล่าสุดพบระบาดในประเทศไทย กลุ่มช่วงอายุที่พบมากที่สุดคือ วัยเด็กเล็กและวัยอนุบาล

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1 (A/H1N1) เป็นเชื้อตัวใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน เกิดจากการผสมสารพันธุกรรมระหว่างเชื้อไข้หวัดใหญ่ของคน สุกร และนก

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์  A ติดต่อจากการแพร่ติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง เกิดขึ้นได้ง่าย เกิดจากถูกผู้ป่วยไอจามรดโดยตรง หรือหายใจเอาฝอยละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายในระยะ 1 เมตร เนื่องจากเชื้อไวรัสอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย แต่บางรายอาจได้รับเชื้อทางอ้อม ผ่านทางมือ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูก ตา ปาก ผู้ป่วยอาจเริ่มแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ 1 วันก่อนป่วย ช่วง 3 วันแรก จะแพร่เชื้อได้มากที่สุด ระยะแพร่เชื้อมักไม่เกิน 7 วัน

อาการเมื่อรับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไวรัส1-3 วัน น้อยรายที่นานถึง 7 วัน อาการป่วยใกล้เคียงกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ ที่เกิดขึ้นทั่วไป เช่น มีไข้ ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ อาจมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียด้วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง หายป่วยได้โดยไม่ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล อาการจะทุเลา และหายป่วยภายใน 5-7 วัน แต่บางรายที่มีอาการปวดอักเสบรุนแรง จะมีอาการหายใจเร็ว เหนื่อย หอบ หายใจลำบาก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

การรักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที แพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านไวรัส คือ ยาโอลเซลทามิเวียร์ (oseltamivir) เป็นยาชนิดรับประทาน หากผู้ป่วยได้รับยาภายใน 2 วันหลังเริ่มป่วย จะให้ผลการรักษาดี 

หัวใจสลาย!!แม่เล่าทั้งน้ำตาจากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษากว่า 7 วันสุดท้ายจากไปอย่างไม่มีวันกลับอุทาหรณ์ ป้องกันก่อนที่จะสาย

หัวใจสลาย!!แม่เล่าทั้งน้ำตาจากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษากว่า 7 วันสุดท้ายจากไปอย่างไม่มีวันกลับอุทาหรณ์ ป้องกันก่อนที่จะสาย

ผู้ป่วยที่อาการไม่มาก เช่น ไข้ต่ำๆ ตัวไม่ร้อนจัด และยังรับประทานได้ อาจไปพบแพทย์ที่คลิกนิก หรือขอรับยา และคำแนะนำจากเภสัชกรใกล้บ้าน และดูแลรักษาที่บ้าน ได้โดย...

1. รับประทานยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ พาราเซตามอล ยาละลายเสมหะ วิตามิน เป็นต้น และเช็ดตัวลดไข้เป็นระยะ ด้วยน้ำสะอาดไม่เย็น
2. ดื่มน้ำสะอาด และน้ำผลไม้มากๆ งดดื่มน้ำเย็น
3. พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ได้มาพอเพียง เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ไข่ ผัก ผลไม้ เป็นต้น
4. ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ยกเว้น ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ซึ่งต้องรับประทานยาจนหมด ตามแพทย์สั่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อดื้อยา
5. ให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทดี

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A/H1N1 

การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้ดังนี้
1. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่
2. หากต้องการดูแลผู้ป่วย ควรสวมหน้ากากอนามัย และให้ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัยด้วย หลังดูแลผู้ป่วยทุกครั้ง ควรรีบล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ให้สะอาดทันที
3. ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาหาร ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้าร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่
4. ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง เมื่อรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
5. หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลัง ไอ จาม
รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งไข่ นม ผัก และผลไม้ ดื่มน้ำสะอาด และนอนหลับให้พอเพียง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงบุหรี่ และสุรา

การป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อ
1. หากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ควรหยุดงาน หยุดเรียน เป็นเวลา 3-7 วัน ซึ่งจะช่วยลดการแพร่ระบาดได้มาก
2. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น
3. สวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่กับผู้อื่น หรือใช้ทิชชูปิดจมูก ปาก ทุกครั้งที่ไอ จาม ทิ้งทิชชูลงในถังขยะที่มีฝาปิด แล้วล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำ และสบู่

หัวใจสลาย!!แม่เล่าทั้งน้ำตาจากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษากว่า 7 วันสุดท้ายจากไปอย่างไม่มีวันกลับอุทาหรณ์ ป้องกันก่อนที่จะสาย

หัวใจสลาย!!แม่เล่าทั้งน้ำตาจากลูกน้อยแข็งแรงร่าเริงจู่ๆต้องเข้า ICU รักษากว่า 7 วันสุดท้ายจากไปอย่างไม่มีวันกลับอุทาหรณ์ ป้องกันก่อนที่จะสาย


ขอบคุณ : Imm Chanprasit   mamaexpert.com