"ปู"หนี "เพื่อไทย"อ่อนกำลัง สปอร์ตไลท์ ส่องมาที่ "อภิสิทธิ์" วัดใจ จับมือทหาร ตั้งรัฐบาลหรือไม่

"ปู"หนี "เพื่อไทย"อ่อนกำลัง สปอร์ตไลท์ ส่องมาที่ "อภิสิทธิ์" วัดใจ จับมือทหาร ตั้งรัฐบาลหรือไม่

แม้ฝุ่นยังตลบอยู่ แต่ในขณะเดียวกันไฟก็ส่องสว่างมาที่ "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คืนอำนาจ เปิดทางให้มีการเลือกตั้ง 

การเลือกตั้งซึ่งหากนับตามโรดแมปแล้ว จะช้าสุดก็เดือนธันวาคม 2561 ทว่า คสช.สามารถเร่งให้เร็วกว่านั้นได้ คือเดือนสิงหาคม 2561 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงไปแล้วก่อนหน้านี้ 

ภายหลังนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจหนี ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีปล่อยปละละเลย ให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เป็นที่เฝ้าจับตาว่าการเมืองไทยหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร จะสงบเรียบร้อยหรือฆ่าฟันกันยิ่งกว่าเก่า

และเมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่อยู่ในประเทศแล้ว พรรคเพื่อไทยจะอ่อนกำลังลงหรือไม่ ด้วยมรสุมต่างๆนาๆ พรรคจะจัดการตัวเองอย่างไร นั่นจึงไม่แปลกที่เวลานี้นายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ จะถูกจับตามองเป็นพิเศษ 

 

 

เพราะเชื่อว่า การที่ทั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่ในแผ่นดินไทย จะเป็นเงื่อนไขให้พรรคเพื่อไทยอ่อนกำลังลง ซึ่งการอ่อนกำลังลงนี้ ยังหมายรวมถึงฐานเสียงที่สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ซึ่งขณะนี้ถูกรุมเร้าด้วยคดีความมากมายสารพัด และบรรดานักวิชาการฝ่ายแดง ที่ต้องสงบปากลงไม่มากก็น้อย เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ หนีกระบวนการศาล ทั้งที่ก่อนหน้านั้นบอกว่ามั่นใจมาโดยตลอด

ดังนั้น "นายอภิสิทธิ์" จึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ โดยเป็นการตั้งคำถามว่าเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว "นายอภิสิทธิ์" และพรรค "ประชาธิปัตย์" จะเดินหน้าอย่างไร มีความสนใจจะจับมือกับทหารตั้งรัฐบาลหรือไม่

ทั้งนี้ ที่ต้องจับมือกับทหารก็เพราะ 1.แม้พรรคเพื่อไทยจะอ่อนกำลังลง แต่ใช่ว่าจะอ่อนลงในเร็ววัน 2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิ กปปส.ออกตัวมาโดยตลอดว่าสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อ 3.ลำพังพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ นอกจากจะร่วมกับพรรคอื่น ซึ่งจะปลอดภัยหายห่วงยิ่งขึ้น ถ้าจับมือทหารตั้งรัฐบาล

 

 

ที่สำคัญด้วยเงื่อนไขหลายประการซึ่งถูกออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก ทำให้ทหารยังจะมีบทบาทสำคัญหลังการเลือกตั้ง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจนมีความเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้ คือแค่มีการเลือกตั้งก็เท่านั้น ทว่าอำนาจของทหารยังคงผงาดยิ่งใหญ่เหมือนเดิม นี่จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า "นายอภิสิทธิ์" และพรรค "ประชาธิปัตย์" จะเลือกเดินทางใด ระว่างหยิบโอกาสจับมือทหารตั้งรัฐบาล หรือยืนหยัดในหลักการ ยอมปฏิเสพ อิงประชาธิปไตย