มันจบแล้ว! วิษณุ ลั่น ปม ‘พงศ์พร’

มันจบแล้ว! วิษณุ ลั่น ปม ‘พงศ์พร’

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีให้พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พ้นตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่า เรื่องดังกล่าวถือว่า จบแล้วตั้งแต่มีคำสั่งสำนักนายกฯออกมา

 

 

 

 

สำหรับ การทำหนังสือแย้งการโอนจากผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาเป็นผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ที่พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ทำถึงนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลพศ. ถือ เป็นประเด็นที่น่าจับตา
 

เพราะมันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจบางอย่างนอกเหนือเสียจาก “ข้อผิดพลาด” เรื่องขั้นตอนที่พ.ต.ท.พงศ์พร พยายามชี้ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นมติคณะรัฐมนตรีที่มีผลให้พ้นจากตำแหน่งนับตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่ปัจจุบันยังไม่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา พ.ต.ท.พงศ์พร จึงควรอยู่ในตำแหน่งต่อไปก่อน แต่กลับมีการขอและการให้ยืมตัวไปช่วยราชการ
 

นอกจากนี้ การที่มีการแต่งตั้งนายกนก แสนประเสริฐ รองผอ.พศ. รักษาราชการแทนผอ.พศ. ทั้งที่ยังไม่มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พ.ต.ท.พงศ์พร ไปเป็นผู้ตรวจราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงไม่ต่างอะไรกับการตั้งทับซ้อนคนเก่าที่ยังอยู่
 

พ.ต.ท.พงศ์พร ยังทิ้งท้ายในเอกสารว่า การให้ไปช่วยราชการสปน. ได้ต่อเมื่อผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดมีคำสั่งให้ไปเท่านั้น แต่ปัจจุบันผู้บังคับบัญชาของพ.ต.ท.พงศ์พร คือ “ออมสิน” ยังไม่ได้มีเอกสารทำไป แต่ปลัดสปน. กลับทำหนังสือแบ่งงานให้พ.ต.ท.พงศ์พรแล้ว
 

ส่อให้เห็นถึงกระบวนการที่ไม่ปกติ รีบเร่ง ในการโยกย้ายครั้งนี้ เพื่อเขี่ย “พ.ต.ท.พงศ์พร” ให้เร็วที่สุดอย่างไรอย่างนั้น!?!
 

แน่นอนความหวังในชัยชนะในการต่อสู้ครั้งนี้ของพ.ต.ท.พงศ์พร อาจยากสักหน่อย เพราะคนที่เกี่ยวข้อง และ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความแห่งชาติ (คสช.) เชื่อและฟังมาตลอดอย่าง “เนติบริกร” นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คอนเฟิร์มว่า โยกย้ายได้ไม่มีปัญหา 
 

พ.ต.ท.พงศ์พรเองก็น่าจะรู้ แต่การเลือกเปิดหน้าใส่ครั้งนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่ “ออมสิน” น่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่า ไม่กลัว 
 

การไม่กลัวเป็นเรื่องปกติที่สามารถมีได้ระหว่างข้าราชการกับรัฐมนตรี แต่ครั้งนี้พ.ต.ท.พงศ์พร น่าจะต้องการให้เห็นว่า กระบวนการโยกย้ายเขาครั้งนี้ไม่ถูกต้อง มีการวางแผนกันมาเป็นระบบ ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า “ออมสิน” และ “สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ” รมว.ยุติธรรม ได้หารือวงเล็กกันเรื่องเปลี่ยนตัวผอ.พศ.
 

 

 

 

ทำไมพ.ต.ท.พงศ์พร ถึงไม่กลัว “ออมสิน” นั่นประเมินได้ว่า พ.ต.ท.พงศ์พร เองน่าจะมีข้อมูลหรือรู้แผลของอีกฝั่งพอสมควร จึงออกมาส่งสัญญาณถึง เพราะโดยวิถีข้าราชการปกติย่อมรู้ตัวว่า การต่อสู้แบบนี้ไม่มีทางชนะ เพราะสู้อำนาจนักการเมืองไม่ได้
 

แต่การที่ยอมเปลืองตัวออกมาตอบโต้  ย่อมแสดงให้เห็นว่า “เหลืออด” และพร้อมจะ “แลก”
 

งานนี้เลยต้องรอดูว่า “บิ๊กตู่” จะเอาอย่างไร จะให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการที่ตัวเองเคยเรียกใช้ หรือฟังรัฐมนตรีอย่างเดียว!?!