รอคำพิพากษาคดีอัลไพน์ก่อน! ‘วิษณุ’ ถึงกำหนดแนวทางช่วยปชช.

รอคำพิพากษาคดีอัลไพน์ก่อน! ‘วิษณุ’ ถึงกำหนดแนวทางช่วยปชช.

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ว่า ขณะนี้แนวทางการแก้ไขยังไม่แล้วเสร็จ เพราะต้องรออ่านคำพิพากษาศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จากนั้นเมื่อได้อ่านคำพิพากษาแล้วถึงค่อยมาพิจารณา

 

 

 

  เมื่อถามว่า ถ้าไม่ใช้วิธีออกกฎหมาย จะใช้วิธีเพิกถอนคำสั่งอุทธรณ์ของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหา เมื่อถามอีกว่า หากใช้แนวทางเพิกถอนคำสั่งอุทธรณ์นายยงยุทธ จะเป็นการเปิดช่องให้ประชาชนไปร้องต่อศาลปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายจากรัฐหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องจะเพิกถอนคำอุทธรณ์นายยงยุทธมันง่าย แต่ถ้าทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้น เราไม่อยากให้มันมีสุญญากาศนาน เดี๋ยวจะมีปัญหา เนื่องจากที่ดินเหล่านี้บางรายนำไปจำนองกับธนาคาร ธนาคารก็จะท้วงหนี้ เพราะไม่มีหลักประกันแล้ว 

 

 

 

 “ผมยังไม่ขอตอบอะไร เพราะมันมีหลายแนวทาง อีกสักพักมันจะชัดเจน เมื่อคำพิพากษาแบบละเอียดออกมาเมื่อไรความชัดเจนจะตามมา และยังตอบไม่ถูกว่า จะได้คำพิพากษาแบบละเอียดเมื่อไร แต่เรื่องนี้ต้องเร็ว เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะมีการอุทธรณ์คดีกัน”นายวิษณุ กล่าว